WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 7, 2008

พันธมิตรฯ ยก “พฤษภาทมิฬ” ขู่ “บรรหาร” หัก แก้รธน.

สุริยะใส ขู่ 5 พรรคร่วม ถอนยวงแก้ไข รธน. พุ่งเป้า บรรหาร ยกพฤษภาทมิฬ แทงหลัง แต่ดันจ้อจนลืมตัวเผลอยอมรับ รธน. 40 เป็นฉบับของประชาชน

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า การปลดชนวนของวิกฤติรัฐธรรมนูญ ที่กำลังมีแนวโน้มลุกลามเป็นความขัดแย้งรอบใหม่ในสังคมการเมืองไทย สามารถทำได้โดยอาศัยความกล้าหาญของพรรคร่วมรัฐบาลอีก 5 พรรค ที่เคยวางเงื่อนไข 5 ข้อในการเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคร่วมมีสิทธิเสนอให้ยุติประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อน แล้วใส่ใจกับการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน หรือถ้าจำเป็นต้องแก้ ควรเสนอให้ลงประชามติสอบถามความเห็นประชาชน ว่า ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้หรือไม่ หากประชามติประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าจำเป็นต้องแก้ไข ก็จัดให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ชุดที่ 3 และให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ไขมากที่สุด

นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า วิกฤติการเมืองครั้งนี้ไม่น่าเชื่อว่า คนที่มีบทบาทสูงสุดในการปลดล็อก กลายเป็นนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคชาติไทยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถ้านายบรรหารตัดสินใจผิดพลาด อาจซ้ำรอยเหตุการณ์ช่วงพฤษภาทมิฬ ซึ่งการตัดสินใจผิดพลาดของนายบรรหารครั้งนั้นทำให้เกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬตามมา แต่ต่อมาในช่วงปี 2535 นายบรรหาร สามารถแก้ตัวจนได้รับการยอมรับ เพราะกล้าทำสัญญาประชาคมว่า ถ้าได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจะแก้รัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ.2538 มาตรา 211 เพื่อจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.จนนำมาสู่การปฏิรูปการเมืองครั้งใหญ่ ได้รัฐธรรมนูญฉบับ 2540 จนเรียกว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน