WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, May 4, 2008

องค์กรสื่อฉะ 'สมัคร' ไม่เป็นมิตร

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ แห่งประเทศไทย องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนร่วมกันจัดงานวันสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนโลก โดย น.ส.บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์ อุปนายกฝ่ายบริหาร สมาคมนักข่าวฯ แถลงผลการวิจัยเรื่อง (วิ) วาทกรรมสมัครกับสื่อ มีสาระสำคัญสรุปว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ขาดความเข้าใจเรื่องบทบาท สถานภาพ และหน้าที่ของตัวเองและผู้อื่น เพราะนายสมัครมีกลวิธีการสื่อสารที่ไม่เป็นมิตรกับสื่อ ไม่ส่งเสริมประโยชน์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากข้อความที่สื่อได้จากการทำข่าวนั้นไม่สามารถสร้างผลประโยชน์หรือนำไปสู่กระบวนการการมีส่วนร่วมทางการเมือง และการตรวจ สอบรัฐบาลได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษาที่แสดงออกถึงความก้าวร้าว รุนแรง ดุเดือด เสียดสี ประชดประชัน นำไปสู่ความไม่เป็นมิตร ขาดความสุภาพ ขาดความน่าเชื่อถือ อีกทั้งจังหวะคำพูดสะท้อนให้เห็นว่า ต้องการปกปิดเบี่ยงเบนข้อเท็จจริง ให้ข้อมูลด้านเดียว พฤติกรรมการสื่อสารของนายสมัครแสดงถึงความเพิกเฉย ไม่สนใจคุณค่าของสื่อ ไม่เคารพศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของสื่อ

จิตแพทย์ห่วงประชาชนเสียสุขภาพจิต

ต่อมามีการอภิปรายเรื่อง “วิวาทกรรมสมัครกับสื่อ” โดย พญ.พรรณพิมล หล่อตระกูล จิตแพทย์ ประจำสถาบันราชานุกูล กล่าวตอนหนึ่งว่า พฤติกรรมและบุคลิกภาพของนายสมัครในเรื่องการสื่อสาร ชี้ให้เห็นว่าไม่ได้เห็นคุณค่าของสื่อมวลชนในสังคมประชาธิปไตย บางครั้งยังส่อให้เห็นถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน ถ้าจะวิเคราะห์โรคทางจิตก็ยังไม่สามารถทำได้ เพราะท่านไม่สมัครใจ แต่มองได้ว่าเป็นคนมีความมั่นใจว่าตัวเอง มีอำนาจมาก จึงกล้าที่จะดุด่าคนอื่น และเมื่ออยู่ในสถานการณ์กดดันก็จะใช้วิธีรุนแรงโต้กลับเพื่อให้ตัวเองหลุดจากตาจน ดังนั้น ถ้าปล่อยให้นายสมัครปล่อยวาทกรรมแบบนี้ต่อไป จะก่อให้เกิดความรุนแรงในสังคมขึ้นได้ไม่ดีต่อสุขภาพจิตของประชาชน ฝ่ายที่เชียร์จากที่รักจะทำให้หลงมากยิ่งขึ้น ส่วนฝ่ายที่ไม่ชอบก็จะหงุดหงิด

สร้างค่านิยมใหม่ไม่บอกความจริง

ขณะที่นายสมชาย ภคภาสนวิวัฒน์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า เอกลักษณ์ ของนายสมัครชี้ให้เห็นว่า 1. การตอบคำถามสื่อเป็นประเด็นกว้างๆ มีโลกทัศน์การเมืองสมัยเก่าแบบภาคเกษตรกรรม ทั้งที่สังคมอยู่ในยุคไอที การเลี่ยงตอบคำถาม หรือตอบไม่ตรงคำถาม อาจมีสาเหตุมาจากที่ไม่มีข้อมูลเพียงพอ ไม่ได้ทำการบ้านมา อีกทั้งพฤติกรรมของนายสมัครอธิบายโครงสร้างของนายสมัครที่อยู่ภายใต้ โครงสร้างทวิภาคของพรรคพลังประชาชน มี 2 หัว หัวที่เป็นทางการไม่มีอำนาจ หัวที่ไม่เป็นทางการกลับมีอำนาจมากกว่า ดังนั้น การตอบคำถามบางประเด็นอาจกระทบอำนาจที่ไม่เป็นทางการนั้น 2. ภาพลักษณ์ของนายสมัครและภาพลักษณ์ของรัฐบาล หากจะเปรียบเป็นสินค้าถือว่ามีมูลค่าลดลง ทำให้นายสมัครมีอำนาจต่อรองน้อยลง 3. ค่านิยม นายสมัครสร้างสิ่งสะท้อนไปสู่สังคมที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง สร้างค่านิยมใหม่คือการบอกปัด ไม่ตอบคำถาม ค่านิยมไม่บอกความจริง ที่จะนำไปสู่ความไม่โปร่งใสและการแบ่งขั้ว ทำให้สื่อถูกมองว่าไม่เป็นกลาง สุดท้ายประชาชนแบ่งขั้ว นำไปสู่ความรุนแรง

วอนหยุดฟ้องหมิ่นประมาทปิดปากสื่อ

จากนั้นตัวแทนองค์กรสื่อร่วมกันอ่านแถลงการณ์ เนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก มีใจความว่า ขอเรียกร้องรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมหรือจำกัดสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนดังนี้ คือ 1. รัฐธรรมนูญบัญญัติรับรองเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน แต่รัฐบาลภายใต้การนำของนายสมัคร สุนทรเวช กลับมีบรรยากาศของการคุกคาม บิดเบือน ชวนทะเลาะถือเป็นการคุกคามรูปแบบใหม่ด้วยคำพูดก้าวร้าว หยาบคาย เพื่อลดความน่าเชื่อถือของสื่อ 2. กรณีนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีนโยบายจัดระเบียบสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และยังมีเจตนาแอบแฝงเพื่อให้สื่อวิทยุโทรทัศน์อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลต่อไป 3. ขอให้นักการเมือง ผู้มีอำนาจ และบริษัทข้ามชาติยุติการใช้กฎหมายหมิ่นประมาทฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งเป็นเครื่องมือปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของสื่อ

อ่านรายละเอียดต่อ ไทยรัฐ