WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 7, 2008

“สมพงษ์” ชงครม.ตั้ง“กิตติพงษ์ นั่งเก้าอี้ ปลัดยุติธรรม

รักษาการปลัก ยธ. หวังคลายปมขัดแย้งข้อกฎหมายอำนาจสอบสวนของ ดีเอสไอ ไม่ให้ถูกโยงเป็นปรัเด็นการเมือง ด้าน พ.ต.อ.ทวี ย้ำหยุดไม่ได้ เพราะคดีความเข้าสู่กระบวนการสอบสวนแล้ว

นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โต้แย้งว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่มีอำนาจสอบสวนคดีฮั้วประมูลการพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า ตนได้ทราบจากข่าวว่า มีการถกเถียงในประเด็นอำนาจสอบสวนคดี ซึ่งในวันที่ 6 เม.ย. จะเรียก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มาสอบถามข้อเท็จจริง เพราะไม่ต้องการให้กรณีดังกล่าวถูกหยิบยกไปเป็นประเด็นทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเห็นว่า ดีเอสไอ ปฏิบัติตามหน้าที่หลังได้รับการร้องทุกข์กล่าวโทษ เพราะหากไม่ดำเนินการใดๆ จะกลายเป็นว่า ดีเอสไอ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในส่วนของ กกต.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ อาจมองว่า ดีเอสไอ ไม่มีอำนาจสอบสวน ดังนั้น ตนจะเข้าไปตรวจสอบในประเด็นข้อกฎหมายให้ได้ข้อยุติว่า หาก ดีเอสไอ ไม่มีอำนาจสอบสวนแล้วหน่วยงานใดจะมี หรือตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีการกล่าวหาองค์กรอิสระ

ด้าน รักษาการอธิบดี ดีเอสไอ กล่าวว่า ดีเอสไอ มีอำนาจสอบสวนคดีฮั้วประมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้ง เพราะเป็นการประมูลที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท และในสัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนในคดี เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี ส่วนกรณีที่นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. จะทำหนังสือเชิญ ดีเอสไอ ไปชี้แจงเรื่องอำนาจสอบสวนนั้น ตนยังไม่เห็นหนังสือเชิญและคงไม่เดินทางไปชี้แจง แต่จะมอบหมายให้พนักงานสอบสวนไปพบเลขาธิการ กกต. เพราะกรณีการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเข้าสู่กระบวนการสอบสวนแล้ว

สำหรับเอกสารที่ กกต.ระบุว่า สูญหายและมีบุคคลภายในนำมามอบให้ ดีเอสไอ นั้น กกต.ต้องสอบสวนภายในว่า เอกสารสำคัญของ กกต.สูญหายได้อย่างไร เพราะดีเอสไอคงเข้าไปขโมยออกมาไม่ได้