WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 7, 2008

‘ลุงชัย’ลอยลำประธานสภาฯ ชี้สเป็กเข้าตา‘อาวุโส-เก๋าเกม’

เลือกประธานสภาฯ คนใหม่ลงตัว เผย“ชัย ชิดชอบ” นำโด่งเข้าวินรอบแรก เหตุเพราะตรงสเป็กทั้งอาวุโส เป็นที่ยอมรับของ ส.ส. และเก๋าเกม แต่ยังต้องรอกรรมการบริหารพรรคพิจารณาอย่างเป็นทางการหลัง “หมอเลี้ยบ” กลับจากสิงคโปร์ พร้อมเตรียมบรรจุระเบียบวาระเลือกประธานคนใหม่เข้าสภาฯ 14 พ.ค.นี้

ในการประชุมพรรคพลังประชาชน เมื่อบ่ายวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่มีการคาดหมายกันว่าจะมีการหารือถึงผู้จะเข้ามาชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร แทนนายยงยุทธ ติยะไพรัช ซึ่งสุดท้ายมีคู่ชิงคนสำคัญเพียง 2 คนเท่านั้น คือ นายชัย ชิดชอบ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.สายอีสาน และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.ภาคเหนือ

อย่างไรก็ตาม หลังการประชุม นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน ได้ออกมาระบุว่าที่ประชุมพรรคยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากต้องรอการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน ซึ่งพรรคมอบหมายให้ตนเป็นผู้นัดหมาย ระหว่างนี้ก็จะใช้เวลาเพื่อหาบุคคลที่เหมาะสม หากคณะกรรมการบริหารพรรคเห็นว่าเป็นผู้ใดก็ถือเป็นสิ้นสุด โดยสภาฯ จะบรรจุระเบียบวาระเลือกประธานสภาฯ คนใหม่ในวันที่ 14 พ.ค.

อีกทั้งการเลือกประธานสภาฯไม่จำเป็นจะต้องมีการโหวต และคาดว่าจะมีการเสนอชื่อเพียงบุคคลเดียว ส่วนจะเป็นนายชัย ชิดชอบ หรือไม่ ตนไม่ทราบว่าสมาชิกพรรคจะเสนอใครบ้าง แต่เท่าที่เห็นจากข่าวน่าจะเป็นนายชัย อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับมติกรรมการบริหารพรรค

ดังนั้น การยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงอาจไม่ทันกำหนดปิดสมัยสามัญประชุมสภาฯ ในวันที่ 19 พ.ค. ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในการประชุมสภาสมัยวิสามัญ ที่รัฐบาลเตรียมขอเปิดในช่วงปลายเดือนมิ.ย. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรคจะพิจารณาเรื่องดังกล่าว

ด้าน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ในการเสนอชื่อเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาฯนั้น ขึ้นอยู่กับอำนาจการตัดสินใจของนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 36 คน และตอนนี้ยังไม่มีการหารือเพราะหัวหน้าพรรคยังไม่ว่าง อีกทั้งต้องรอกรรมการบริหารคือ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กลับมาจากประเทศสิงคโปร์ก่อน หากหัวหน้าพรรคพร้อมที่นำเรื่องนี้มาพิจารณาวันไหน ก็พร้อมที่จะเรียกกรรมการบริหารพรรคมาประชุมทันที

ซึ่งคุณสมบัติของบุคคลที่พรรคจะนำมาคัดเลือกนั้นต้องดูในเรื่องของความเหมาะสม และมีความอาวุโสในการทำงาน และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายด้วย

แหล่งข่าวพรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่าค่อนข้างมีความชัดเจนแล้วว่า บุคคลที่ได้รับคัดเลือกคือนายชัย ชิดชอบ เนื่องจากความอาวุโส และมีความประนีประนอมสูง รวมทั้งเป็นที่ยอมรับของ ส.ส.ในพรรค แต่ที่พรรคยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้ เพราะต้องผ่านกระบวนการประชุมของกรรมการบริหารพรรคเสียก่อน ซึ่งตอนนี้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ

อย่างไรก็ดีก่อนการประชุมพรรคพลังประชาชน ได้มีการแสดงความคิดเห็นต่อเรนื่องวดังกล่าวกันไว้อย่างกว้างขวาง

นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่าการสรรหาผู้เหมาะสมเป็นประธานสภาฯ คงไม่นำไปสู่ความแตกแยกในพรรค เพราะสุดท้ายทุกคนจะเข้าใจว่าพรรคจะต้องหาคนที่มีประสบการณ์ เป็น ส.ส.มานานพอสมควร ต้องเข้าใจข้อบังคับและ ส.ส. เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือต้องมีความเก๋าในการควบคุมการประชุมสภาให้เรียบร้อย

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และส.ส.ภาคอีสานพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ส.ส.ภาคอีสานพร้อมสนับสนุนนายชัย เนื่องจากมีคุณสมบัติที่เหมาะสม อีกทั้งเป็นผู้อาวุโส มีประสบการณ์สูง ซึ่งในสภาฯ ก็เป็นที่ยอมรับ

ด้าน นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ คงไม่ถือเป็นสัดส่วนของภาคเหนือ เพราะต้องพิจารณาตามคุณสมบัติและความเหมาะสม ส่วนจะเสนอชื่อใครนั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุมที่จะหารือกัน

ขณะที่ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน ในฐานะแกนนำกลุ่มวาดะห์ ยืนยันว่าสนับสนุน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ให้เป็นประธานสภาฯ และส่วนตัวอยากให้มีการเสนอรายชื่อประธานสภาฯก่อนที่จะปิดสมัยประชุมในสัปดาห์หน้า

ทางด้านนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ในการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ขอให้พรรคพลังประชาชน สรรหาบุคคลที่นอกจากมีความรู้ความสามารถแล้ว จะต้องเป็นที่ยอมรับจากพรรค และจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ดังนั้นหากนำบุคคลที่ไม่เป็นที่ยอมรับมาดำรงตำแหน่งอีกอาจเป็นการเพิ่มปัญหา