WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, May 5, 2008

อดีตผู้พิพากษา ระบุ รัฐธรรมนูญ 50 ไม่ใช่รัฐธรรมนูญของประชาชน





อดีตผู้พิพากษาฯ “มานิตย์ จิตจันทร์กลับ” ชี้ให้คนยะลาเห็นว่า หนึ่งในสาเหตุที่ต้องแก้ไข รธน.50 เพราะเป็นกฎหมายที่ร่างขึ้นจาก โจรกบฎ ดังนั้น จึงไม่ใช่ รธน.ที่มาจากประชาชน

มานิตย์ จิตจันทร์กลับ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และประธานแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) กล่าวในเวทีสัญจร “ระดมความคิด ฝ่าวิกฤติรัฐธรรมนูญ 2550” ที่ โรงแรมปาร์ควิว จ.ยะลา ถึงสาเหตุที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 โดยกล่าวย้อนให้ผู้เข้ามร่วมสัมมนาเห็นว่า เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 เกิดการยึดอำนาจการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของประเทศขึ้นโดย อดีต ผบ.ทบ. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งระบุไว้ชัดในกฎหมายอาญามาตรา 113 ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต ในข้อหากบฎ

นอกจากนี้ หลังการยึดอำนาจของประชาชนไปแล้ว ยังแต่งตั้งพวกตัวเองเข้ามานั่งร่างกฎกติกาขึ้นมาใหม่ ที่ต้องเรียกว่า กฎของโจรกบฎ ซึ่งปัจจุบันคือ รัฐธรรมนูญ 2550 ดังนั้น รัฐธรรมนูญ 2550 จึงไม่ใช่รัฐธรรมนูญของประชาชน แต่เป็นการแอบอ้างเพื่อต้องการอำนาจที่นำมาใช้บังคับประชาชนทั่วประเทศให้ปฏิบัติตาม

อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ยังกล่าวด้วยว่า การยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 ที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติและประชาชนอย่างใหญ่หลวง และสาเหตุที่แท้จริงที่คณะปฏิวัติยอมให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา ก็เพราะหลังยึดอำนาจแล้ว นานาประเทศรังเกียจไม่คบค้าสมาคมด้วย ส่งผลให้การค้าขายกับต่างประเทศสะดุดลงอย่างฉับพลัน ขณะที่รัฐบาลแต่งตั้งโดยคณะปฏิวัติ ก็ไม่สามารถบริหารประเทสได้ จึงหมดหนทางยอมคืนอำนาจให้กับประชาชนด้วยความจำใจ

อย่างไรก็ตาม ผลพวงของ กฎกติกาโจรกบฎ ยังคงมีอยู่และลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทยอย่างกว้างขวาง ซึ่งก็คือรัฐธรรมนูญ 2550 ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นประชาชนคนไทยทุกคนต้องช่วยกันผลักดันให้ยกเลิกการใช้รัฐธรรมนูญ 2550 และนำรัฐธรรมนุญ 2540 ของประชาชนมาปรับปรุงแก้ไขบังคับใช้แทน

นอกจากนี้ นายมานตอย์ ยังกล่าวถึงการพิจารณาความของผู้พิพากษาในปัจจุบันด้วยว่า แท้จริงแล้ว ผู้พิพากษาก็คือลูกจ้างของประชาชน ที่มีความเชี่ยวชายด้านกฎหมาย และประชาชนยอมเสียภาษีให้เป็นเงินเดือนเพื่อเข้าไปทำหน้าที่ตัดสินคดรความตามที่ประชาชนได้วางกรอบกติกาไว้ ซึ่งหากประชาชนเห็นว่า คำตัดสินใดของผู้พิพากาษไมสมเหตุสมผล สามารถร่วมลงชื่อให้รัฐสภาถอดถอนได้ จึงไม่ใช่สิ่งที่อยู่เหนืออำนาจของประชาชนและแตะต้องไม่ได้