WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 7, 2008

รักษาการปลัดยธ. เรียก DSI เคลียร์ข้อพิพาท กกต.วันนี้

“กิตติพงษ์”เรียก “พล.ต.อ.ทวี” ชี้แจงอำนาจสอบคดีจัดซื้อจัดจ้างพิมพ์บัตรเลือกตั้ง หลัง กกต. งัดข้อ อ้างอำนาจสอบ โดดป้องต้องทำไปตามหน้าที่ ด้าน “รักษาการอธิบดีดีเอสไอ” โยนกกต.สอบบัตรเลือกตั้งหายเอง พบหลักฐานส่อพิรุธโรงพิมพ์จัดพิมพ์บัตรก่อนเสร็จสิ้นการประกวดราคา

หลังจากที่นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะทำหนังสือทักทวงว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่มีอำนาจสอบสวนคดีฮั้วประมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้ง และจะเชิญเจ้าหน้าที่ดีเอสไอมาหารือถึงประเด็นอำนาจสอบสวน พร้อมกันเตรียมส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในเรื่องเดียวกันนั้น

ขณะที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยืนยันพร้อมจะส่งพนักงานสอบสวนในคดีฮั้วประมูลการพิมพ์บัตรเลือกตั้งไปพบ เพื่อชี้แจงในประเด็นข้อสงสัย พร้อมทั้งย้ำว่า ดีเอสไอมีอำนาจตามกฎหมายในการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าว

พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกต หาก กกต.มั่นใจในความบริสุทธิ์ และยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ก็ควรจะส่งเอกสารมาชี้แจงตามที่ดีเอสไอได้ร้องขอ

ในขณะเดียวกัน นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวในเรื่องนี้ว่า ตนได้ทราบจากข่าวว่า มีการถกเถียงในประเด็นอำนาจสอบสวนคดี ซึ่งวันนี้ (6 พ.ค.) จะเรียก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการอธิบดีดีเอสไอ มาสอบถามข้อเท็จจริง เพราะไม่ต้องการให้กรณีดังกล่าวถูกหยิบยกไปเป็นประเด็นทางการเมือง

เบื้องต้นเห็นว่า ดีเอสไอปฏิบัติตามหน้าที่หลังได้รับการร้องทุกข์กล่าวโทษ เพราะหากไม่ดำเนินการใดๆ ก็จะกลายเป็นว่าดีเอสไอละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในส่วนของ กกต. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ อาจมองว่าดีเอสไอไม่มีอำนาจสอบสวน ดังนั้น ตนจะเข้าไปตรวจสอบในประเด็นข้อกฎหมายให้ได้ข้อยุติว่า หากดีเอสไอไม่มีอำนาจสอบสวนแล้วหน่วยงานใดสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีที่มีการกล่าวหาองค์กรอิสระได้บ้าง

ด้าน พ.ต.อ.ทวี รักษาการอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ดีเอสไอมีอำนาจสอบสวนคดีฮั้วประมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้ง เพราะเป็นการประมูลที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท และในสัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนในคดีเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี ส่วนที่นายสุทธิพล เลขาธิการ กกต. จะทำหนังสือเชิญดีเอสไอไปชี้แจงเรื่องอำนาจสอบสวนนั้น ตนยังไม่เห็นหนังสือเชิญและคงไม่เดินทางไปชี้แจง แต่จะมอบหมายให้พนักงานสอบสวนไปพบแทน เพราะกรณีการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเข้าสู่กระบวนการสอบสวนแล้ว สำหรับเอกสารที่ กกต. ระบุว่าสูญหายและมีบุคคลภายในนำมามอบให้ดีเอสไอนั้น กกต.ต้องสอบสวนภายในว่าเอกสารสำคัญของกกต.สูญหายได้อย่างไร เพราะดีเอสไอคงเข้าไปขโมยออกมาไม่ได้

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวจากดีเอสไอเปิดเผยความคืบหน้าในการสอบสวนคดีฮั้วประมูลการพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า พนักงานสอบสวนได้เข้าสอบปากคำพยานบุคคลหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง การจัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังหน่วยเลือกตั้งต่างๆ และการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้ง พบพยานเอกสารซึ่งส่อถึงพฤติการณ์ว่าอาจจะมีการฮั้วประมูลเกิดขึ้นโดยในระหว่างที่ขั้นตอนการประมูลจัดซื้อจัดจ้างพิมพ์บัตรเลือกตั้งยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ โรงพิมพ์ของเอกชนได้จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งรอไว้ก่อนแล้ว คล้ายกับรู้ล่วงหน้าว่าจะได้รับงาน ซึ่งเรื่องนี้อาจเป็นการประสานสั่งการระดับผู้ปฏิบัติงาน โดยผู้บริหารระดับสูงของ กกต.อาจไม่รู้รายละเอียด แต่ในฐานะผู้บังคับบัญชาอาจปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้