WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 6, 2008

ฉะ‘ลูกป๋า’ปูดข่าวใบปลิว ส่อเจตนาล้มล้างรัฐบาล

ดาหน้าถล่ม “พล.อ.พงษ์เทพ” คนสนิทป๋าที่ออกมาปูดข่าวใบปลิวทำลายสถาบัน แจกจ่ายในประเทศในอังกฤษ เป็นเจตนาหวังผลทางการเมือง ระบุพวกอ้างเบื้องสูงจ้องล้มล้างรัฐบาล จี้สำนึกควรหยุดดึงฟ้าต่ำหวังปลุกปั่นสร้างความวุ่นวายได้แล้ว พร้อมจี้หน่วยงานความมั่นคงจัดการ ด้าน “นพดล” สั่งทูตไทยในอังกฤษตรวจสอบด่วน

จากกรณีที่ พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป เลขาธิการมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และเป็นคนใกล้ชิดประธานองคมนตรี ออกมาระบุมีขบวนการในต่างประเทศ ที่จ้องก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ ที่มีการแจกจ่ายใบปลิวกันอย่างเอิกเกริกตามร้านอาหารนั้น

นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ และรองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า คนไทยขณะนี้เหมือนไก่ที่กำลังจะถูกเชือด แต่ก็ยังมาจิกตีกันเอง ส่วนตัวนั้นตนไม่เห็นด้วยกับการแจกจ่ายใบปลิวเพื่อโจมตีใครอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการจะโจมตีใครก็ควรที่จะแสดงตัวเพื่อให้ผู้ที่ถูกโจมตีได้มีโอกาสต่อสู้ สิ่งที่เกิดขึ้นจะขอให้สถานทูตไทยประจำประเทศอังกฤษ ไปตรวจสอบดูว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่ และเป็นอย่างไร และหากใครรู้ว่ากำลังกระทำการแบบนี้อยู่ก็ให้ขอยุติเสีย

เมื่อถามถึงการแจกจ่ายใบปลิวโจมตีในประเทศอังกฤษ ทำให้ถูกมองว่าเกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายนพดล กล่าวว่า ตนคิดว่าการจุดประเด็นเรื่องนี้เพื่อหวังผลทางการเมือง เพื่อให้เกิดความวุ่นวาย เพราะเรื่องแบบนี้ไม่มีเหตุผล ที่จะไปโจมตีคนไทยที่อยู่ในประเทศไทยโดยการแจกจ่ายใบปลิวในประเทศอังกฤษ

นอกจากนี้ นายนพดล ยังกล่าวถึงกรณีการที่มีบุคคลบางคนออกมาเรียกร้องไม่ให้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมาพูดเรื่องปฏิวัติว่า ในมุมมองของตนคิดว่าการพูดของนายสมัครก็เพื่อยืนยันว่าจะไม่มีการปฏิวัติ รวมทั้งไม่มีเงื่อนไขใดที่จะมีการปฏิวัติ บ้านเมืองต้องเดินหน้าไปอย่างเรียบร้อย อีกทั้งคณะรัฐมนตรีจะพยามแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนโดยจะพูดเรื่องการเมืองให้น้อยลง ไม่สร้างความแตกแยกไม่ว่าใครจะวิจารณ์อย่างไรก็จะก้มหน้าทำงาน แม้แต่ที่ นายธีรยุทธ บุญมี วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลก็ตาม พรรคพลังประชาชนก็ไม่มีการตอบโต้

ด้าน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า พวกขบวนการดึงฟ้าต่ำเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง คนที่ทำเรื่องเหล่านี้เป้าหมายคือเพื่อต้องการโค่นล้มรัฐบาลชุดนี้ การทำลายรัฐบาล แล้วดึงเอาสถาบันเบื้องสูงมาเกลือกกลั้วนั้นเป็นเรื่องที่ไม่บังควรอย่างยิ่ง การโยงเรื่องเหล่านี้เข้าหากันก็เพื่อทำลายฝ่ายตรงข้ามให้เสียหาย และมีแผนมาตั้งแต่แรก

เรื่องนี้หากมองดูแล้วคนที่มีจิตใต้สำนึกเขาคงไม่ทำกัน ซึ่งตนก็ทราบข่าวมาตลอดว่ามีความต้องการล้มล้างรัฐบาล หากมองไปด้านเดียว ทำให้เห็นว่าไม่เทิดทูนสถาบันเบื้องสูง ซึ่งนายกฯ และฝ่ายรัฐบาลก็ออกมายืนยันว่า เคารพในสถาบันเบื้องสูง ไม่ดึงเอามาเล่นเป็นประเด็นทางการเมืองแน่ แต่คนที่กล่าวหาและใส่ร้าย ทำความเสื่อมเสียมาสู่รัฐบาลก็เพื่อล้มล้างรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม อยากให้เรื่องดังกล่าวยุติได้แล้ว อย่านำเอามาเล่นเป็นประเด็นทางการเมืองอีกเลย เพราะจะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อประเทศชาติและสถาบันเบื้องสูง

นายบุญจง วงค์ไตรรัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชาชน และแกนนำกลุ่มมหาประชาชนร่วมพิทักษ์ประชาธิปไตย กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า การที่ พล.อ.พงษ์เทพ ในฐานะเลขาธิการมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ออกมาปูดเรื่องแผนการล้มล้างสถาบันเบื้องสูงที่ประเทศอังกฤษ โดยส่วนตัวไม่อยากออกความเห็น เนื่องจากไม่อยากแตะต้องสถาบันเบื้องสูง เกรงว่าจะกลายเป็นประเด็น

นอกจากนี้เรื่องแผนการที่ พล.อ.พงษ์เทพ กล่าวถึง ก็ยังไม่มีอะไรระบุแน่ชัดว่าเป็นจริงหรือไม่ และไม่มีใครสามารถรู้ได้ ตนคิดว่าเรื่องใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับประธานองคมนตรี ก็ควรจะยุติ ไม่น่าจะหยิบยกขึ้นมาพาดพิง ควรปล่อยให้การเมืองเดินไปตามกติกาในระบอบประชาธิปไตยมากกว่า

ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน กล่าวถึง พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 ระบุว่าหลายฝ่ายพยายามดึงประเด็นชาติและสถาบันกษัตริย์มาโจมตีกัน โดยบางฝ่ายมองว่าอาจเป็นการส่งสัญญาณบางอย่างนั้น วันนี้ต้องยึดคำพูดของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ที่ประกาศชัดกับสังคมไปหลายครั้งแล้วว่า ทหารต้องกลับเข้ากรมกองเป็นหลัก เมื่อมีการเลือกตั้งแล้วก็ต้องให้รัฐบาลบริหารประเทศ และสิ่งที่ พล.ท.ประยุทธ์ พูดไว้นั้น คือคนไทยทุกคนต้องทำหน้าที่ปกป้องสถาบันด้วยกาย วาจา ใจ อย่าอ้างสถาบันจนบ้านเมืองเสียหาย

“ตอนนี้บางฝ่ายอ้างสถาบันมาเป็นเครื่องมือ ฉะนั้น ฝ่ายกฎหมายและฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลต้องดูแลเรื่องนี้ด้วย เพราะฝ่ายนั้นอ้างสถาบันไปปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองเพื่อทำลายคนอื่นๆ แบบไม่บังควร” นายจตุพรกล่าว

ส่วนที่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อ้างถึงข้อมูลบางฝ่ายเตรียมรัฐประหารรัฐบาล โดยมีแผนจับรัฐมนตรีขึ้นเฮลิคอปเตอร์นั้น นายจตุพร กล่าวว่า อย่าลืมว่านายสมัครเป็น ส.ส.เขตดุสิต ซึ่งเป็นเขตทหารมายาวนาน ย่อมมีคนรู้จักและให้ข้อมูลเรื่องนี้ สิ่งที่นายสมัครพูดไว้คือ “ตีปลาหน้าไซ” หมายความว่า พูดดักทางฝ่ายที่มีความคิดแบบนั้นให้ล้มเลิกและยุติแผนการไป เพราะนายสมัครพูดให้ทุกฝ่ายรับรู้ว่าจะมีเรื่องแบบนี้ขึ้น และนายกฯ รับรู้แล้ว หากก่อการรัฐประหารขึ้นมาจริง มันยากเกินแก้ไขและบ้านเมืองจะบอบช้ำไปอีก

ด้าน จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงในเรื่องนี้ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน กับสื่อมวลชนที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ย่านประชาชื่นว่า ขณะนี้เริ่มมีการใช้สถาบันเป็นข้ออ้าง เพื่อกล่าวหาโจมตีทำลายล้างทางการเมืองโดยไม่อาศัยกฎหมายบ้านเมืองไปแก้ปัญหาเหมือน เช่น เหตุการณ์ก่อน 19 กันยายน 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งกรณีเดียวกันนี้คือกล่าวหาว่ามีการก้าวล่วงสถาบัน และก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่จริง แต่เมื่อเกิดการยึดอำนาจจนทำให้บ้านเมืองเสียหายไปมาก ก็ไม่มีใครรับผิดชอบ เรื่องนี้คณะรัฐประหารมักหยิบเรื่องเหล่านี้มาใช้ประโยชน์และเป็นข้ออ้างการยึดอำนาจในการเมืองไทย

การอ้างสถาบันนั้นไม่เป็นผลดีกับใครและยังเป็นผลเสียกับทุกฝ่าย หากมีการอ้างสถาบันเพื่อยึดอำนาจ และสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้เป็นตัวชี้อนาคตของประเทศว่าจะก้าวหน้าหรือถอยหลัง และจะแก้วิกฤติของประเทศได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นมากกว่า การประหัตประหารหรือทำลายล้างศัตรูทางการเมือง จึงขอให้ทุกฝ่ายตั้งหลักว่า ปัญหาของประเทศนั้น ทุกฝ่ายควรหาทางออกแบบสันติวิธี ใช้เหตุผลและสติปัญญามากกว่าตั้งป้อมใส่กัน แบบให้พังไปข้างหนึ่ง หากเป็นเช่นนั้น จะทำให้ประเทศพังลงไปอีกมาก