WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, October 3, 2008

ข้อเสนอของ สนนท คือการเมืองที่นักประชาธิปไตยต้องการอย่างแท้จริง

บทความ โดย Bugbunny

ต้องขอขอบคุณน้อง ๆ ผู้เสนอด้วยว่า กลุ่มรุ่นพ่อแม่พี่ป้าน้าอาทั้งหลาย อยากได้การเมืองแบบนี้มาตั้งแต่สมัยอายุเท่าน้อง ๆ แต่มันไม่เคยเป็นจริงครบถ้วนเลย มาตลอดยี่สิบสามสิบปีที่ผ่านมา สมัยเป็นนิสิตนักศึกษานั้น ข้อเรียกร้องและความต้องการเหล่านี้อยู่ในจิตใจของนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาตลอด และเราพยายามจนได้มาบ้าง แต่ก็ถูกปล้นกลับไปบ้าง เราสู้ต่อดึงคืนมา เขาก็ลากกลับไปอีก บางคนที่เคยเรียกร้องการเมืองแบบนี้อย่างสุดจิตสุดใจ แต่ตอนนี้กลับเปลี่ยนสีแปรธาตุกลับไปหาการเมืองแบบสองร้อยปีก่อนก็มี เพียงแต่จำนวนไม่มากนัก และหลายคนก็กำลังเครียดจัด ขนาดเมียต้องมาคุม เพราะเกียรติและศักดิ์ศรีนักประชาธิปไตยในอดีตถูกทำลายย่อยยับไปแล้วเพราะต้องการแค่อำนาจส่วนตน บางคนเริ่มต้นเป็นคนประสาทเพี้ยนเพราะความถูกต้องเป็นธรรมกับอำนาจกำลังต่อสู้กันอย่างหนักในจิตใจ

การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยตรง/ การใช้ลูกขุนเพื่อพิจารณาข้อเท็จจริง ผู้พิพากษาพิจารณาเฉพาะข้อกฎหมาย/ การลดรายจ่ายกองทัพนำมาเป็นสวัสดิการสังคมแทน/ ภาษีมรดก/ ภาษีที่ดินแบบก้าวหน้า/ ข้าราชการมีหน้าที่รับใช้ประชาชน/ เลือกตั้งแบบวันแมนวันโหวต/ ยุติวุฒิสภาหรือให้มีหน้าที่กลั่นกรองเท่านั้น ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการบริหาร/ ยกเลิกข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ฯลฯ

ทุกข้อเสนอคือความปรารถนาของนักศึกษาประชาชนในยุคก่อนที่เคยต่อสู้เพื่อให้ได้มา และก็ต้องต่อสู้ซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะเผด็จการศักดินาอำมาตย์ ตีโต้ด้วยการรัฐประหารยึดอำนาจ ฝ่ายประชาชนก็สู้กลับด้วยการปฏิวัติประชาชน สลับกันไปมากว่าสามสิบปีแล้ว และตอนนี้ก็ยังต้องต่อสู้ต่ออีก มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากขึ้น มากันในหลายรูปแบบ บางคนก็แสร้งทำตนเป็นนักสู้ฝ่ายประชาธิปไตย ผลักดันภาคประชาชนให้ใช้ความรุนแรงเพื่อทำลายความได้เปรียบทางการเมือง บทเรียนมากมายในอดีต เช่นสถานการณ์ก่อนเกิดเหตุการณ์หกตุลาเป็นต้น ที่ใช้ทำลายการเคลื่อนไหวของขบวนการประชาธิปไตย เคยทำให้ภาคประชาชนไม่สามารถต่อสู้ได้อย่างมีผลสำเร็จและเปิดเผยมาแล้ว เราจำเป็นต้องศึกษาและมองให้ทั่วถึง ฝ่ายเผด็จการนั้นไม่สามารถทำอย่างที่เคยทำได้ง่าย ๆ อีก เพราะสังคมโลกเปิดกว้าง เขาจะทำได้ก็เพราะภาคประชาชนเปิดจุดอ่อนให้เขารุกกลับและชิงความได้เปรียบ ประชาชนต้องมองภาววิสัยให้ออก หาข้อมูลความต้องการของประชาชนที่แท้จริง ข้อเสนอของ สนนท นี้ จากการสอบถามคนทั่วไปเขาเห็นด้วยและเป็นความต้องการที่แท้จริงที่สร้างการสนับสนุนได้เป็นอย่างดี

ขอสนับสนุนข้อเสนอของ สนนท เพราะเป็นการนำเอาหลักการและความต้องการของฝ่ายประชาธิปไตยมาเผยแพร่อย่างเป็นรูปธรรม ไม่เอาความรู้สึกมาใช้ต่อสู้ เป็นข้อเสนอที่รับได้ฟังได้ สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่จะสร้างการยอมรับทางการเมืองและสามารถสร้างความคล้อยตามในหมู่ประชาชนส่วนใหญ่ การนำเสนอผลงานที่ทำให้ได้รับการยอมรับ ใช้สมองและเนื้อหาสร้างความน่าเชื่อถือ มีความรู้และความเข้าใจในการสื่อสาร หรือเรียกกันทั่วไปว่า“เป็นมวย”เช่นนี้ เป็นข้อเสนอที่ผ่านการศึกษามาดีพอสมควรทำให้น่าร่วมมือ

ในขณะที่กลุ่มสูงวัยทั้งหลายที่เห็นกันอยู่ในวันนี้กลับต่อสู้ทื่อ ๆ กันเป็นสองแนวทาง แบบแรกฉวยโอกาสเอียงซ้าย มุ่งทำสงครามสู้รบกับฝ่ายตรงข้ามด้วยอัตตาส่วนตัว แบบที่สองก็ฉวยโอกาสเอียงขวา อ่อนน้อมถ่อมตนจนเกินงามกับฝ่ายเผด็จการศักดินาอำมาตย์ ทั้งสองแนวทางที่ว่านี้ไม่ได้ใช้ความคิดและการนำเสนอเป็นอาวุธ ไม่ใช้อารมณ์ก็ใช้มารยาสาไถยสู้ศัตรูแทน คำถามก็คือ ถ้าใช้อารมณ์บวกอาวุธนั้นเราแข็งแกร่งแล้วจริงหรือ? และมายาสาไถยนั้นมั่นใจหรือว่าฝ่ายตรงข้ามเขาจะไม่มารยาสาไถยกลับ ประสบการณ์พวกนี้น่าจะสอนฝ่ายประชาธิปไตยมาพอแล้ว

จาก thaifreenews