WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, October 3, 2008

ชาตินี้สงสัยไม่ทันเลื่อนซ้ำคดี ‘วิฑูรย์’‘สดศรี’ แย้มรอดแน่


ชาตินี้ก็ทำท่าจะไม่ได้เห็นผลการพิจารณาใบแดง “วิฑูรย์ นามบุตร” หลัง กกต.หาเหตุเลื่อนชี้ขาดออกไปอีกเป็นครั้งที่เท่าไรก็นับไม่ถ้วน อ้างไม่ครบองค์ประชุมทั้งที่ติดภารกิจแค่คนเดียว แต่ยังอยู่ทำหน้าที่อีก 4 “สดศรี” แย้มชอบมีข่าวหลุดออกมาล่วงหน้าแถมตรงทุกครั้ง เชื่อคราวนี้ ปชป. รอดตามคาด ให้จับตาดู กกต. ชุดใหญ่ชี้ขาดยืนตามที่อนุฯ เห็นควรให้ “ยกคำร้อง”

การประชุมใหญ่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ช่วงบ่าย วันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา มีกำหนดการลงมติพิจารณาคดีนายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรณีทุจริตโดยการแจกตั๋วชมภาพยนตร์ฟรีสลับการปราศรัยหาเสียง ที่จ.อุบลราชธานี ตามที่นายสมบัติ รัตโน อดีตผู้สมัครส.ส.อุบลราชธานี พรรคพลังประชาชน ยื่นหลักฐานฟ้องร้องต่อ กกต. ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจจะนำไปสู่การยุบพรรคประชาธิปัตย์ได้

แต่คดีดังกล่าวก็มีความทุลักทุเลมาตลอด และกินเวลายาวนานกว่าคดีของพรรคการเมืองอื่นจนน่าสงสัย รวมทั้งตลอดเวลาที่ผ่านมาพยานบุคคลหายบ้าง ยืดเวลาก็แล้วก็ยังไม่มาให้ปากคำบ้าง กกต.เองก็ถ่วงเวลากันจนนาทีสุดท้าย เสมือนรอจังหวะให้พรรคร่วมรัฐบาลอื่นโดนยุบพรรคกันไปก่อน

อย่างไรก็ตามการประชุมใหญ่ของ กกต. ที่หลายคนรอคอย ตามที่มีการบรรจุเรื่องดังกล่าวไว้เพื่อลงมติ ก็กลายเป็นหมันอีก ด้วยข้ออ้างว่าองค์ประชุมไม่ครบ เพราะขาดกกต.หญิงหนึ่งเดียว นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง ที่ติดภารกิจไม่สามารถมาเข้าร่วมประชุมได้

กรณีดังกล่าวนายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านการมีส่วนร่วม ยืนยันว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าสมควรรอนางสดศรี เนื่องจากสำนวนดังกล่าวมีความสำคัญ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังประสานอยู่ หากมาร่วมประชุมก็สามารถลงมติได้ทันที เพราะ กกต.ทุกคนได้อ่านสำนวนมาเรียบร้อยหมดแล้ว

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. กล่าวถึงการพิจารณาสำนวนการร้องคัดค้านนายวิฑูรย์ กรณีกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งว่า หลังจากที่นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านสืบสวนสอบสวนได้เสนอเรื่องเข้าสู่วาระการประชุมของ กกต.เพื่อลงมติ แต่ขณะนี้ที่ประชุมยังไม่ได้ลงมติ เนื่องจากนางสดศรี ติดภารกิจทำวีซ่าเพื่อเดินทางไปดูงานที่สหรัฐอเมริกาจึงไม่ได้เข้าร่วมประชุม

ซึ่ง กกต.คนอื่นเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญควรรอให้อยู่ครบทั้งหมด ตนจึงได้พยายามติดต่อนางสดศรีว่าจะสามารถกลับมาร่วมประชุมในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ได้หรือไม่

“ตามระเบียบการพิจารณาใบเหลือง ใบแดง กกต.ทั้ง 5 คนจะต้องร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดข้อโต้แย้งและข้อร้องเรียนได้ในภายหลัง” นายสุทธิพลกล่าว

ขณะเดียวกันนางสดศรี ออกมากล่าวว่า ทราบว่าช่วงบ่ายของวันที่ 2 ตุลาคม กกต.มีกำหนดการพิจารณาลงมติชี้ขาดสำนวนการทุจริตเลือกตั้งของนายวิฑูรย์ และเนื่องจากตนติดธุระในการทำวีซ่าขอเดินทางไปประเทศอเมริกาเพื่อดูงานในระหว่างวันที่ 7-16 ตุลาคมนี้ จึงไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมประชุมในวันนี้ได้

ดังนั้นต้องเตรียมเอกสารสำคัญหลายรายการจึงต้องการจะจัดการเรื่องตัวเองให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อให้ทันกับกำหนดการการเดินทาง พร้อมกับเห็นว่าแม้ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ก็ยังเหลือกกต.อีก 4 คนถือว่าครบองค์ประชุมสามารถลงมติได้อยู่แล้ว

“ขอตั้งข้อสังเกตว่า การสอบสวนสำนวนดังกล่าวในชั้นอนุกรรมการนั้น มีเหลือเพียง 3 คน จากเดิมที่มีอยู่ 5 คน ก็ยังสามารถสรุปสำนวนส่งมาถึง กกต.ได้ แล้วเหตุใด กกต.ที่เหลือ 4 คนจะลงมติไม่ได้ เพราะตามกฎหมายก็ถือว่าครบองค์ประชุมแล้ว

ดิฉันยืนยันว่าคงไม่สามารถกลับเข้าไปร่วมประชุมในวันเดียวกันนี้ได้แน่ เพราะการเตรียมตัวเดินทางต้องใช้เวลาทั้งวัน และประสานไปยังเลขาธิการ กกต.แล้วโดยเสนอให้จัดนัดประชุมพิเศษเพื่อลงมติเรื่องนี้ในวันที่ 3 ตุลาคมได้หรือไม่ เพราะดิฉันว่าง

แต่ปรากฏว่ามี กกต.บางคนมีกำหนดการเดินทางไปต่างจังหวัด ตรงนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ที่ผ่านมามักจะมีข่าวหลุดออกไปก่อน ตั้งแต่ในชั้นของอนุกรรมการว่ามีมติว่าอย่างไร และก็เป็นไปตามข่าวเสียทุกครั้ง ครั้งนี้ก็มีข่าวว่าอนุกรรมการมีมติให้ใบขาว ก็ไม่รู้ว่าจะตรงอีกหรือเปล่าทั้งๆ ที่เรื่องก็ยังไม่เข้าที่ประชุม กกต.”

นอกจากนี้ นางสดศรี ยังกล่าวถึงมติว่า กกต.คงจะพิจารณายกคำร้องตามความเห็นที่คณะอนุกรรมการได้เสนอมา
ซึ่งคำกล่าวของนางสดศรีตรงกับแหล่งข่าวจากคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนใบแดงนายวิฑูรย์ที่เปิดเผยว่าอนุกรรมการพิจารณาเรื่องเสร็จแล้ว และมีมติยืนยันตามเดิม คือให้ยกคำร้อง

ด้านคดียุบพรรคพลังประชาชน (พปช.) แหล่งข่าวจากคณะทำงานอัยการคดีดังกล่าว แจ้งว่ามีกำหนดการพิจารณาคดีดังกล่าวในวันเดียวกันกับพิจารณาคดีนายวิฑูรย์ แต่มีแนวโน้มที่อัยการจะเสนอกกต. ตั้งคณะทำงานร่วมกับอัยการเพื่อพิจารณาพยานหลักฐานเพิ่มเติมและคงจะมีการขอขยายเวลาไปอีก 30 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ ทางอัยการได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคชาติไทยและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค พร้อมกับยื่นหลักฐานเพิ่มเติมใน คำร้องยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย

ซึ่งนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าวว่า ได้ทำใจในคดียุบพรรคเอาไว้แล้ว เพราะการวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีประโยชน์อะไรเลยและเตรียมหาพรรคใหม่สำรองไว้แล้ว