WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, November 2, 2009

จับมั่วคดีปล่อยข่าวทุบหุ้น หากยึดมาตรฐานเดียวกัน สรยุทธเล่าข่าวช่อง3ก็ไม่พ้นต้องโดนด้วย

ที่มา Thai E-News


จับมั่ว?-ตำรวจควบคุมตัวน.ส.ธีรนันต์ วิภูชนิน ซึ่งใช้นามแฝงbbbในเวบบอร์ดประชาไท โดยสื่อรายงานว่าเพราะเป็นตัวการปล่อยข่าวทุบหุ้น อย่างไรก็ตามเธอระบุว่าเป็นการแปลมาจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เมื่อตรวจสอบเวลาที่เธอโพสต์ลงในบอร์ดประชาไทคือเวลา17.16น.หรือหลังตลาดปิดทำการไปแล้ว หากใช้มาตรฐานเดียวกันนี้นักเล่าข่าวแบบสรยุทธ สุทัศนะจินดาที่นำมาเล่าข่าวช่วงเช้าวันที่ 15 ต.ค.อาจต้องโดนร่างแหไปด้วย เพราะอ้างอิงแหล่งข่าวเดียวกัน ที่สำคัญในวันที่15หุ้นตกหนักถึง8%


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
2 พฤศจิกายน 2552

จับแพะชื่อล็อกอินbbbสมาชิกประชาไทกล่าวหาออกข่าวทุบหุ้น

สื่อกระแสหลักเกือบทั้งหมดได้นำเสนอข่าวการจับกุมนักท่องอินเตอร์เน็ต2ราย โดยนำเสนอในพาดหัวข่าวทำนองว่า ทั้ง2เป็นตัวการปล่อยข่าวอัปมงคลเพื่อทุบหุ้นหาผลประโยชน์ เพราะมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ โดยสำนักข่าวINNพาดหัวข่าวว่า ตำรวจ รวบ มือปล่อยข่าวทำตลาดหุ้นร่วงได้แล้ว 2ราย พบเป็นถึงระดับผู้บริหารบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์

INNรายงานว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ทางตำรวจ ได้มีการควบคุมตัว นายคธา ปาจาจิรยพงษ์ พนักงานบริษัทเคที-เซฟิโก้ จำกัด ในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในกรณีโพสข้อความเกี่ยวกับข่าวเสื่อมเสีย จนทำให้ตลาดหลักทรัพย์ของไทยมีมูลค่าซื้อขายตกต่ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวได้ที่อาคารลิเบอร์ตี้ ก่อนจะควบคุมตัวไปขยายผล พบเอกสารข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่นำไปเขียนลงในเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน และเชื่อมโยงไปถึง นางจีระนันท์ จึงทำให้ทางตำรวจได้ดำเนินการเข้าควบคุมตัว และจะได้นำตัวมาสอบสวน เพื่อขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการที่เกี่ยวข้องต่อไป

ตามที่ตำรวจได้จับกุมตัว น.ส.ธีรนันต์ วิภูชนิน อายุ 43 ปี อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ในข้อหา กระทำความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยการนำเข้าข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่จะเกิดความเสียหาย ต่อความมั่นคงต่อประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกของประชาชน

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ก่อนหน้านี้ น.ส.ธีรนันต์ ได้เป็นสมาชิกของเว็บไซต์แห่งหนึ่ง และได้เข้าไปโพสข้อความเท็จลงในเว็บไซต์โดยใช้ชื่อย่อว่า BBB เพื่อให้มีผลต่อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ตำรวจจึงทำการสืบทราบกระทั่งทราบว่าเจ้าของชื่อย่อ BBB คือ น.ส.ธีรนันต์ จึงรวบรวมพยานหลักฐานของอำนาจศาลอาญาออกหมายจับ กระทั่งวันนี้ทราบว่า น.ส.ธีรนันต์ จะเดินทางกลับจากประเทศ ออสเตรเลีย ด้วยสายการบินออสเตเรียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่OS-025 มา ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 15.30 น. จึงดักรอและทำการจับกุมตัวได้ที่ด่าน ตม.สุวรรณภูมิ พร้อมของกลาง เป็นโน๊ตบุ๊กจำนวน1 เครื่อง เมมโมรี่ จำนวน1 ตัว โทรศัพท์ มือถือจำนวน1 เครื่อง ก่อนจะทำการควบคุมตัวไปตรวจค้นบ้านพัก และส่งกองปราบปรามดำเนินคดี

ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า น.ส.ธีรนันต์ กล่าวเพียงสั้นๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มไม่มีท่าทีวิตกกังวล ว่า ตนได้แปลข้อความจากเว็บไซต์สำนักข่าวต่างประเทศ และนำไปโพสต์ลงในเว็บไซต์ เนื่องจากวันดังกล่าวหุ้นตกลงอย่างรุนแรงมาก ประชาชนอยากรู้ว่าเกิดจากอะไรขึ้น ไม่ได้มีเจตนาเผยแพร่ข้อความเพื่อทำให้หุ้นตก

ส่วนมติชนออนไลน์ รายงานว่า เว็บไซต์น.ส.ธีรนันต์นำข้อความไปโพสคือ เว็บประชาไท

ข้อสังเกตคือมีการโพสต์ข้อความหลังหุ้นตกหนักในช่วงหลังปิดตลาดหุ้นแล้ว

แม้ตำรวจจะตั้งข้อหาว่าทั้ง2ผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ปล่อยข่าวทำให้หุ้นตก แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า ผู้ใช้นามแฝงbbbได้เขียนข้อความที่แปลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กลงในบอร์ดประชาไท ในวันที่ 14 ตุลาคม 2552 ในเวลานาฬิกา17.16น. อันเป็นช่วงหลังเวลาที่ตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายประจำวันไปแล้ว โดยคำแปลบางตอนระบุว่า ดัชนีหุ้นไทยได้ลดลง4.13% ณ เวลา 16.25 น.

กล่าวโดยสรุปคือ bbbเป็นเพียงผู้แปลข่าวจากบลูมเบิร์ก และบลูมเบิร์กก็รายงานภายหลังตลาดหุ้นตกไปแล้ว ดังนั้นการอ้างว่า เป็นตัวการปล่อยข่าวทำให้หุ้นตกจึงดูไม่มีเหตุผล

ตามมาตรฐานเดียวกัน"สรยุทธ"นักเล่าข่าวชื่อดังอาจซวยโดนจับด้วย

เป็นที่น่าสังเกตว่าสื่อกระแสหลักได้รายงานไปทำนองเดียวกันว่า ข่าวลืออัปมงคลถูกปล่อยจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ในเช้าวันรุ่งขึ้นคือ15ตุลาคมนั้น นายสรยุทธ สุทัศนจินดา นักเล่าข่าวชื่อดังได้เล่าข่าวผ่านทางช่อง3ช่วงหลังเวลา08.00น.ว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สัมภาษณ์โบรกเกอร์สิงคโปร์รายหนึ่งที่พูดถึงข่าวอัปมงคล และเป็นเหตุให้หุ้นตกหนัก

ในวันที่15ตุลาคม ตลาดหุ้นไทยยิ่งร่วงลงหนัก ระหว่างวันลงไปถึง670จุด หรือลดลงถึง8%