WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 5, 2009

ครบรอบ3ปีไทยอีนิวส์:ไม่ขอดอกไม้ ไม่ขอคำอวยพร...ขอประชาธิปไตย

ที่มา Thai E-News


โดย กองบรรณาธิการ ไทยอีนิวส์
5 พฤศจิกายน 2552

ไทยอีนิวส์ของท่านผู้อ่าน เริ่มต้นก้าวแรกวันนี้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว วันนั้นตรงกับวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2549 ด้วยบทความแรกชื่อ"แถลงการณ์ขบวนทัพประชาชน"

ซึ่งบทความชิ้นแรกที่เผยแพร่ในไทยอีนิวส์ขึ้นต้นว่า

"ประชาชนไทยทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า ประเทศเรานี้เป็นของประชาชนทุกคนเสมอกัน ไม่ใช่ของพวกอภิสิทธิ์ชน เผด็จการอำนาจนิยม ในระบอบอมาตยาเปรมาธิปไตย ตามที่เขายัดเยียดให้"


บทความชิ้นนั้นลงท้ายว่า
"ขอให้มีความเชื่อมั่นในพลังของขบวนทัพประชาชนผู้รักชาติรักประชาธิปไตย มีความศรัทธาในเกียรติประวัติการต่อสู้ของพวกเรา และแน่นอนว่า ชัยชนะของประชาชนกำลังจะมาถึง พวกอสัตย์อธรรมกำลังจะพบจุดจบในไม่ช้านี้"


จากวันแรกที่ยังไม่มีใครรู้จักไทยอีนิวส์เลย มีคนคลิ้กเข้ามาอ่านวันละ 5 คลิ้ก วันไหนถึง 10 คลิ้กก็นับเป็นกำลังใจต่อทีมงานอย่างยิ่งแล้ว มาถึงวันนี้มีท่านผู้อ่านไทยอีนิวส์รวม 12,828,951 ( สิบสองล้าน แปดแสน สองหมื่น แปดพัน เก้าร้อย ห้าสิบเอ็ด )ครั้ง รวมๆเฉลี่ยมีท่านผู้อ่านเข้ามาอ่านวันละ 40,000 คลิ้ก ในวันที่สถานการณ์การเมืองเข้มข้นอาจเลยทะลุไปที่แสนคลิ้กต่อวัน

ทีมข่าวไทยอีนิวส์คืออาสาสมัครสื่อภาคพลเมืองจุดยืนประชาธิปไตย

ไทยอีนิวส์เป็นการรวมตัวกันของอาสาสมัครภาคพลเมือง ที่มีจุดยืนเพื่อประชาธิปไตย โดยเราเคยเป็นเพียงนักท่องอินเตอร์เน็ตที่เข้าไปเยี่ยมชมและแสดงความเห็นในเวบบอร์ดราชดำเนิน เวบพันทิป แต่ต่อมาพันทิปมีการเซ็นเซอร์ตัวเองเข้มงวดขึ้น หลังรัฐประหาร19กันยายน2549

ขณะที่สื่อกระแสหลักต่างก็เซ็นเซอร์ตัวเองอย่างระมัดระวัง บางสำนักบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร หันไปมอมเมาให้ยาพิษแก่ประชาชน สนับสนุนให้ท้ายเผด็จการ กลุ่มพันธมิตรที่ต่อต้านประชาธิปไตย ชนชั้นนำที่ทำทุกอย่างในการแทรกแซงการเมืองทำลายประชาธิปไตยของประชาชนไทย

เราจึงได้เปิดสื่อทางเลือกคือไทยอีนิวส์ขึ้น เพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างรอบด้าน เปิดโปงฝ่ายเผด็จการทำลายชาติต่อต้านประชาธิปไตย แสดงจุดยืนสนับสนุนความเคลื่อนไหวของประชาชนไทยที่ต่อต้านคัดค้านเผด็จการ และเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย และความเป็นธรรม

ทีมข่าวไทยอีนิวส์ไม่มีสำนักงาน ไม่มีเงินเดือนหรือค่าตอบแทน และไม่ขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงาน องค์กร หรือบุคคลใดๆ เพราะการทำเวบไทยอีนิวส์นั้น สิ่งที่เราทุ่มเทลงไปคือ"แรง และ ใจ" รวมๆคือ"แรงใจ" เวบนี้จึงไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องลงเงิน ไม่ต้องมีค่าจ้าง ไม่มีเงินเดือน ไม่มีรายรับ ดังนั้นก็ไม่มีค่าใช้จ่าย เราจึงไม่แสวงหารายได้ใดๆ และไม่ขอรับการอุดหนุนช่วยเหลือจากใคร เพื่อที่เราจะได้ทำงานอย่างตรงไปตรงมาที่สุด

ประการหนึ่งทีมข่าวไทยอีนิวส์เป็นทีมอาสา โดยอาสาสมัครแต่ละรายมีงานประจำของตน และเลี้ยงตัวเองได้อยู่แล้ว นี่เป็นจุดที่เราอยากบอกใครต่อใครในวาระนี้ว่า นี่คือสื่อภาคพลเมืองที่แท้จริง ป่วยการที่จะนินทาว่าเราเป็นสื่อของเสื้อแดง หรือเสื้อสีไหน หากแม้รับเงินทองจากทักษิณ ชินวัตร หรือจากใครมาแม้แต่สลึงเดียว ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ย่อมไม่ใช่เราแน่นอน ไม่ว่าจะเอาไปฆ่าให้ตายก็ต้องยืนยันสัจจะข้อนี้


ไม่หวังดอกไม้ คำอวยพรใด..เราขอประชาธิปไตยก็พอ

บนหนทางเพื่อประชาธิปไตย และเพื่อความเป็นธรรม ความยากลำบากเป็นปกติธรรมดา เราเจอมาหมดแล้ว ตั้งแต่สถานเบาคือการข่มขู่ หนักขึ้นมาอีกหน่อยคือปิดกั้นเวบ ปิดเวบ ทั้งในนามของกฎหมายเผด็จการ ประกาศฉุกเฉิน หรือการบีบผู้ให้บริการทางอินเตอร์เน็ตปิดกั้น หนักหนากว่านั้นคือสถานการณ์ที่ยุ่งยากถึงตัวทีมงานอย่างยากจะอธิบายได้ในวันเวลานี้ วันที่บ้านเมืองไร้ประชาธิปไตย เต็มไปด้วยเผด็จการทุกย่างก้าว

เช่นเดียวกับท่านผู้อ่านของเรา นับจากก้าวแรกในการเริ่มต้นมาจนวันนี้ครบขวบ 3 ปี ก้าวย่างสู่ปีที่4 สิ่งที่เราพึงหวังไม่ใช่คำสรรเสริญให้กำลังใจ ดอกไม้ หรือคำอวยพร...เพียงแค่ประชาธิปไตย และบ้านเมืองที่เป็นธรรม นั่นคือสิ่งที่เราปรารถนาร่วมกัน

ประชาชนไทยทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า ประเทศเรานี้เป็นของประชาชนทุกคนเสมอกัน ไม่ใช่ของพวกอภิสิทธิ์ชน เผด็จการอำนาจนิยม ในระบอบอมาตยาเปรมาธิปไตย ขอให้มีความเชื่อมั่นในพลังของขบวนทัพประชาชนผู้รักชาติรักประชาธิปไตย มีความศรัทธาในเกียรติประวัติการต่อสู้ของพวกเรา และแน่นอนว่า ชัยชนะของประชาชนกำลังจะมาถึง พวกอสัตย์อธรรมกำลังจะพบจุดจบในไม่ช้านี้


ในนาม กองบรรณาธิการไทยอีนิวส์

5 พฤศจิกายน 2552


00000000000000000000000000

**บทความแรกที่เผยแพร่ในไทยอีนิวส์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2552(คลิ้กอ่านฉบับเผยแพร่ครั้งแรก)**


แถลงการณ์ขบวนทัพประชาชน

ประชาชนไทยทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า ประเทศเรานี้เป็นของประชาชนทุกคนเสมอกัน ไม่ใช่ของพวกอภิสิทธิ์ชน เผด็จการอำนาจนิยม ในระบอบอมาตยาเปรมาธิปไตย ตามที่เขายัดเยียดให้

บรรดาเผด็จการอำนาจนิยม พวกอภิสิทธ์ชนกี่ยุคสมัยไม่เคยเปลี่ยนธาตุแท้ของพวกเขาเลย นั่นก็คือการกดขี่หยามเหยียดประชาชนร่วมชาติ ร่วมแผ่นดินให้อยู่ภายใต้การปกครองเยี่ยงทรราชย์ โดยไม่ยินยอมให้ประชาชนมีสิทธิ์มีเสียงมีเสรีภาพ มีการตั้งตัวแทนของตนขึ้นปกครองบ้านเมืองตามระบอบประชาธิปไตย

เมื่อครั้งจะมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองพ.ศ.2475 พวกอภิสิทธิ์ชนก็บังอาจอ้างว่า ประชาชนทั่วไปยังโง่อยู่ จึงไม่ยอมให้ในหลวงรัชกาลที่ 7 พระราชทานรัฐธรรมนูญตามพระราชประสงค์ จนต้องมีการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง

ผ่านไป70ปีเศษ คณะรัฐประหาร19กันยายน2549 ก็บังอาจกล่าวอ้างอย่างซ้ำซากว่า ประชาชนยังโง่อยู่ เลือกผู้บริหารประเทศตามอามิสสินจ้าง แล้วก็ยึดอำนาจรวบรัดกลับไปยังพวกตน ทั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯได้ตราพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 15 ตุลาคม 2549 ดังที่ทราบกันทั่วไป แม้การกระทำอันหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเช่นนี้ พวกซากเดนล้าหลังอภิสิทธิ์ชนก็บังอาจกระทำลงไป

อีกประการหนึ่งที่พวกซากเดนล้าหลังอภิสิทธิ์ชน เผด็จการอำนาจนิยมมักเข้าใจผิดก็คือ ดูถูกหมิ่นแคลนไม่มีความเชื่อมั่นศรัทธาในพลังสามัคคีของประชาชนอันกว้างใหญ่ไพศาล มักคิดสั้นๆว่าเมื่อเด็ดหัวขบวนผู้นำการต่อสู้แล้ว ขบวนแถวของประชาชนผู้รักชาติจะล่มสลายลง ซึ่งเป็นการคิดผิดทุกครั้ง

อาทิในคราวการลุกขึ้นต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อ14ตุลาคม 2516 พวกเผด็จการอำนาจนิยมได้จับกุมผู้นำการเรียกร้องรัฐธรรมนูญไป 13 ราย โดยคิดว่าจะกำหราบให้อยู่หมัด แต่มวลมหาประชาชนก็ได้เคลื่อนขบวนทัพออกมาเรือนล้านจนโค่นล้มพังทลายคณะผู้เผด็จการลงไปอย่างราบคาบ

หรือในคราวการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2535 ในช่วงของการต่อสู้อันแหลมคมนั้น พวกเผด็จการอำนาจนิยมได้จับกุมพลตรีจำลอง ศรีเมือง ผู้นำขบวนการต่อสู้ในขณะนั้น โดยหวังว่าขบวนทัพประชาชนจะยอมแพ้ แต่เท่ากับจุดประกายให้ประชาชนผู้รักชาติขยายวงการต่อสู้ออกไปอย่างกว้างขวาง และโค่นล้มผู้เผด็จการออกไปในท้ายที่สุด

พวกเผด็จการอำนาจนิยม ซากเดนอภิสิทธิ์ชนล้าหลังไม่เคยสำนึกในประวัติศาสตร์ความพ่ายแพ้ของฝ่ายตนเลย ล่าสุดกำลังย้ำรอยความพ่ายแพ้ให้แก่พวกเขา เมื่อคิดว่าเด็ดยอดขจัดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกไปจากเวทีการเมืองแล้วจะสลายพลังของขบวนทัพประชาชนลงได้

พวกเผด็จการอำนาจนิยม ซากเดนอภิสิทธิ์ชนทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า ทักษิณก็เป็นเพียงสัญลักษณ์ของฝ่ายประชาชนคนหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้ต่างไปจากพลตรีจำลองในเดือนพฤษภาคม2535 หรือ13กบฎในกรณี14ตุลาคม2516 แม้จะเด็ดยอดจับกุมคุมขัง หรือขจัดให้พ้นเวทีการเมืองไปได้ แต่ไม่มีทางเลยที่จะหยุดยั้งขบวนทัพอันเกรียงไกรของประช่าชนผู้รักชาติรักประชาธิปไตยรักความเป็นธรรมได้

เพราะขบวนทัพของประชาชนผู้รักชาติรักประชาธิปไตยรักความเป็นธรรม ในทางประวัติศาสตร์ไม่เคยขึ้นตรงต่อผู้ใด ธรรมชาติเป็นไปเพื่อการปกปักรักษามรดกประชาธิปไตยอันเป็นของปวงชนเอาไว้ด้วยเลือดเนื้อชีวิต และจักสืบสานการต่อสู้สืบทอดต่อไปยังอนุชนในอนาคต

พลังบริสุทธิ์ของผู้รักชาติรักประชาธิปไตย ไม่เคยพ่ายแพ้ต่อเผด็จการอำนาจนิยม ระบอบอภิสิทธิ์ชนล้าหลัง มีแต่เกียรติประวัติแห่งชัยชนะ ดังนั้นระบอบอมาตยาเปรมาธิปไตย ก็เตรียมตัวเป็นรายต่อไปที่จะถูกบดขยี้ให้พังพินาศในเร็ววัน

ประชาชนไทยทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า ประเทศเรานี้เป็นของประชาชนทุกคนเสมอกัน ไม่ใช่ของพวกอภิสิทธิ์ชน เผด็จการอำนาจนิยม ในระบอบอมาตยาเปรมาธิปไตย ขอให้มีความเชื่อมั่นในพลังของขบวนทัพประชาชนผู้รักชาติรักประชาธิปไตย มีความศรัทธาในเกียรติประวัติการต่อสู้ของพวกเรา และแน่นอนว่า ชัยชนะของประชาชนกำลังจะมาถึง พวกอสัตย์อธรรมกำลังจะพบจุดจบในไม่ช้านี้

ขบวนทัพประชาชนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

3 ตุลาคม 2549

หมายเหตุ:แถลงการณ์ฉบับนี้เผยแพร่ในห้องราชดำเนิน เวบพันทิปเป็นครั้งแรก และไทยอีนิวส์ได้นำมาเสนอเป็นบทความแรกของเรา