WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, November 7, 2009

ผมไม่เชื่อว่า สมเด็จฮุนเซ็นหรือกัมพูชาจะเขลา แต่งตั้งทักษิณโดยไม่คิดให้รอบคอบก่อน

ที่มา thaifreenews

บทความโดย ...ลูกชาวนาไทย


การแต่งตั้ง ฯพณฯท่านทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของกัมพูชา ทำเป็นพระราชกฤษฎีกา ลงพระปรมาภิไธยโดย "พระบาทสมเด็จพระเจ้านโรดมสหมุนี" ซึ่งเป็นประมุขแห่งรัฐกัมพูชา ดังนั้น ผมจึงไม่คิดว่าเรื่องนี้กัมพูชาจะไม่ทำโดยความไม่รอบคอบแต่อย่างใดทั้งสิ้น ผมว่าเขาน่าจะมีการไตร่ตรองอย่างดี ผ่านการหารือกันหลายระดับแม้แต่การซาวเสียงประเทศอื่นๆ ในอาเซียนด้วยกัน เพราะ "คว่ำบาตร" การเปิดประชุมอาเซียนของผู้นำต่างๆ ถึง 5 ประเทศ 3 ใน 5 ประเทศ คือ "สมาชิกดั้งเดิมของอาเซียน" ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมา คือ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ส่วน บูรไน เข้ามาเป็นชาติที่ 6 ในอาเซียน แสดงว่า สมาชิกก่อตั้งอาเซียน (ยกเว้นสิงคโปร์) ไม่เอากับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เขาถึงคว่ำบาตรต่อหน้าต่อตา (แต่ทำแบบเนียน ๆ)

ผมเชื่อว่า กัมพูชาคือ ด่านหน้าในการแสดงบทบาทปฏิเสธ รัฐบาลนี้ของ กลุ่มชาติอาเซียนต่างๆ ที่เอาความขัดแย้งภายในไปบีบบังคับมิตรประเทศ (จะคบทักษิณหรืออภิสิทธิ์ เขาเลือกคบทักษิณ)

กัมพูชาไม่พอใจไทยในกรณีเขาพระวิหาร ที่ไทยเล่นการเมืองภายในประเทศมากเกินไปจนกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งๆ เขาพระวิหาร หากใครไปอ่านคำตัดสินของศาลโลก มันสมบูรณ์แล้ว (หากคิดแบบคลั่งชาติ ก็ส่งทหารไปยึดซิ ในด้านกฎหมายระหว่างประเทศมันจบแล้ว) และเรื่องนี้กระทบความรู้สึกของคนกัมพูชา ที่ฝังใจกับ "การที่ชนชาติไทยเป็นผู้ทำลายจักรวรรดิขอมโบราณ" อันยิ่งใหญ่ ดังนั้นมีอะไรสะกิดนิดหน่อยคนกัมพูชาก็เดือด ประเด็นไม่พอใจมีมากมาย ตั้งแต่นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ที่ดินใต้ปราสาทเป็นของไทย (ซึ่งผิดคำตัดสินของศาลโลกที่ตัดสินว่า "ปราสาทพระวิหารตั้งอยู่บนดินแดนภายใต้อธิปไตยของกัมพูชา" ไม่ได้ตัดสินว่าปราสาทเป็นของกัมพูชาอย่างที่คนไทย "ถูกหลอกมาโดยตลอด) นอกจากนี้นายกษิต ล่วงละเมิดผู้นำกัมพูชา อย่างที่ไม่อาจยอมรับได้

ผลได้ของการตั้งท่านทักษิณ ชินวัตร ต่อกัมพูชามีมากมายกว่าผลเสีย ในด้านเศรษฐกิจมันไม่เพียงแต่ให้คำปรึกษาเท่านั้น แต่ ที่รับรู้กันทั่วโลกคือ ท่านทักษิณ ชินวัตร เป็นตัวแทนของทุนตะวันออกกลาง ที่เป็นทุนมหาศาลของโลก ประเทศตะวันออกกลาง มีแหล่งเงินมหาศาล แต่ขาดความมั่นคงทางด้านอาหาร ดังนั้น เขาจึงแสวงหาแหล่ง "กสิกรรมที่สามารถลงทุนเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารให้กับประเทศเขาได้" ซึ่งในโลกสมัยใหม่ คงไม่ใช่การไปยึดดินแดน แต่หมายถึงการ "ไปลงทุนร่วมกับประเทศที่อยู่ในเขตมรสุม ทำกิจการเกษตรสมัยใหม่" แล้วผลได้ เขาก็ซื้อเอาไป ในราคาตลาดโลก แต่ประกันได้ว่า เขาจะซื้อได้ก่อนคนอื่น เช่นเดียวกับการลงทุนในบ่อน้ำมันในประเทศตะวันออกกลาง ที่หลายประเทศไปลงทุน แต่ก็ต้องซื้อในราคาตลาดโลก แบ่งผลประโยชน์ตามข้อตกลง ไม่ได้หมายความว่า ไปยึดบ่อน้ำมันเขาแต่อย่างใด

กัมพูชา เป็นพื้นที่ราบ พอๆ กับภาคกลางของประเทศไทย ดังนั้นจึงเป็นแหล่งผลิตข้าวที่สำคัญได้ หากมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ชลประทาน เครื่องจักรกลทางการเกษตร การปรับปรุงพันธุ์ และสารเคมีต่าง ๆ ด้วยทุนของตะวันออกกลาง และการวางแผนที่ดี ผมคิดว่าในเวลาไม่เกินสิบปี กัมพูชาจะเป็นแหล่งผลิตข้าวขนาดใหญ่แข่งขันกับไทยและเวียดนามได้อย่างไม่น้อยหน้า



อันที่จริง พม่า ไทย เวียดนาม กัมพูชา ต่างก็อยู่ในเขตมรสุมที่สามารถผลิตข้าวได้อย่างมหาศาลทั้งสิ้น เพียงแต่ประเทศเหล่านั้น ลงทุนล้าหลังกว่าไทยเท่านั้น เนื่องจากมีปัญหาความขัดแย้งภายใน

ดังนั้นในด้านเศรษฐกิจ การตั้งฯพณฯทักษิณ ชินวัตรเป็นที่ปรึกษาย่อมเป็นประโยชน์ต่อกัมพูชาอย่างไม่อาจประมาณการณ์ได้

ในด้านความสัมพันธ์กับประเทศไทย ผมไม่คิดว่ากัมพูชาจะแคร์อะไรมากมายนัก เพราะเขารู้ว่า ทักษิณ ชินวัตร มีประชาชนไทยสนับสนุนเกินกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ การเป็นศัตรูกับรัฐบาลอภิสิทธิ์ และกลุ่มอำมาตย์ ไม่ได้หมายความว่ากัมพูชาจะเป็นศัตรูกับไทย และผมเชื่อว่า กัมพูชาจะไม่มีมาตรการตอบโต้อะไรกับคนไทย (ยกเว้นพวกเสื้อเหลือง พธม.ที่ไปก่อกวน) เขารู้อยู่แล้วว่าในระยะยาว ฝ่ายทักษิณจะได้รับชัยชนะในในความขัดแย้งกับประเทศไทย ดังนั้นในระยะยาว ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชานั้นไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด

แค่เขาทะเลาะกับ "รัฐบาลชั่วคราวอายุสั้น" ของนายอภิสิทธิ์เท่านั้นเอง ไม่ได้มีผลเสียต่อเขามากนัก และผมคิดว่าตอนนี้ผู้นำทั่วโลกสามารถประเมินได้แล้วว่า อนาคตของ "อำมาตยาธิปไตยศักดินา" ของไทยนั้นไปไม่รอด (อาจด้วยสังขารของแกนนำของอำมาตย์ที่อายุเกินกว่า 80 ปีทั้งสิ้น) ทักษิณและประชาชนจะเป็นผู้ชนะในบั้นปลาย

ดังนั้นประเทศที่ไม่ได้มีผลประโยชน์ใกล้ชิดกับไทยนัก ก็จะ wait and see คือ อยู่ห่างๆ มหาอำนาจทั้งหลายก็จะพยายามอยู่เฉยๆ ไม่เข้าข้างฝ่ายใดแบบออกหน้าออกตา ส่วนประเทศที่ไม่มีความสัมพันธ์กับไทย ก็จะไม่แคร์เท่าไหร่นัก เขาก็จะอ้าแขนรับทักษิณ โดยไม่สนใจรัฐบาล "ชั่วคราว" ของไทย

สรุปคือ การเดินเกมทางการเมืองของกัมพูชานั้นไม่ได้สายตาสั้น และไม่ได้เป็นเด็กทารกแบบนายอภิสิทธิ์

ประเทศไทยนั้น ยิ่งแสดง "ความอาฆาตมาดร้าย" ทักษิณมากเท่าใด ก็ยิ่งชี้ชัดว่า "คดีความของทักษิณนั้นเป้นคดีทางการเมือง" และเสียรังวัดมากขึ้น เพราะไปที่ไหนก็เสียมารยาททางการทูต ยื่นคำขาดให้ประเทศต่างๆ เลือกเอาว่าจะคบทักษิณ หรือจะคบ "รัฐบาลอภิสิทธิ" (รัฐบาลชั่วคราว) เป็นที่อิดหนาระอาใจของประเทศทั่วโลก

ความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชาครั้งนี้ไม่ได้เป็น "ผลประโยชน์ของชนชาติไทย" แต่เป็นการแก้แค้นกันทางการเมือง เป็นเรื่องการเมืองภายใน ที่คนไทยด้วนกันเอง ก็ยังไม่ยอมรับรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากคนส่วนใหญ่อย่างนี้

เรื่องปราสาทพระวิหาร หรือ "พื้นที่ทับซ้อนที่อ้างเอาแต่ฝ่ายเดียว" ก็ไม่ได้เป็นอะไรที่ไทยจะได้ผลประโยชน์อะไร เพราะเอาขึ้นสู่กระบวนการกฎหมายสากล ก็แพ้กัมพูชาอยู่ดี

ทักษิณไม่ใช่ศัตรูของชนชาติไทย ไม่ใช่ศัตรูของประเทศไทย แต่เป็นศัตรูของ ชนส่วนน้อยในประเทศไทยที่ได้อำนาจมาอย่างไม่ชอบธรรม

อย่างน้อยทักษิณก็เป็น "ผู้นำที่ผมเคารพ นับถือมากกว่าผู้นำใดๆ ในประเทศไทยขณะนี้" (ผมหมายความตามตัวอักษรอย่างเคร่งครัด)

เขาเป็นผู้นำในดวงใจของผม การเป็นศัตรูทางการเมืองกับทักษิณ หมายถึงเป็นศัตรูของผมด้วย

ผมคิดว่ามีคนเห็นด้วยกับผมหลายล้านคน อย่างน้อยหากมีการเลือกตั้งอย่างยุติธรรมในประเทศไทย ผมเชื่อว่าผมเป็นฝ่ายเสียงข้างมาก

ปล. 1 เรื่องนี้ผมสนับสนุนกัมพูชา ไม่ต้องมีใครไล่ให้ผมไปอยู่กัมพูชา และไม่ใช่คนไทย ผมเกิดและโตบนแผ่นดินไทย ย่อมมีสิทธิในความเป็นไทยพอๆ กับคนอื่นเป็นสิทธิโดยการเกิด แต่ผมไม่จำเป็นต้องโง่บัดซบ โดนปั่นหัวให้คลั่งชาติโดยไม่มีเหตุผลโดยคนไทยคนอื่นๆ ที่ไม่ได้มีสิทธิเป็นคนไทยมากไปกว่าผม

ปล. 2 ผมจะไม่รบกับกัมพูชา ด้วยเรื่องที่โง่บัดซบอย่างนี้ ใครคลั่งชาติแบบไร้สมอง ก็ไปรบกับกัมพูชาเอง

ปล. 3 กัมพูชาไม่ใช่ศัตรูกับคนไทย แต่รัฐบาลอภิสิทธิ์ และอำมาตยาธิปไตยต่างหากที่เป็นศัตรูของคนไทยกว่าครึ่งประเทศ อย่างน้อยฮุนเซน ก็ไม่เคยฆ่าคนไทย แต่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์และอำมาตย์ ฆ่าคนไทยในวันสงกรานต์เลือดอย่างเลือดเย็น พวกนี้คือ ศัตรูทางการเมืองของคนไทย

000000000000000000000000000




พระราชกฤษฎีกากัมพูชา แต่งตั้ง"ทักษิณ ชินวัตร"เป็นที่ปรึกษา

หมายเหตุ : คำแปลอย่างไม่เป็นทางการจากภาษาเขมร

พระราชกฤษฎีกา


เรา พระกรุณาพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี สมานภูมิชาติศาสนา รักขตขัตติยา เขมรารัฐราษฎร์ พุทธินทราธรามหากษัตริย์ เขมราชนา สมุโหภาส กัมพุชเอกราชรัฐบูรณสันติ สุภมงคลา ศรีวิบุถา เขมราศรีพิราษฎร์ พระเจ้ากรุงกัมพูชาธิบดี


ทรงได้เห็นรัฐธรรมนูญแห่งพระราชอาณาจักรกัมพูชา ทรงได้เห็นพระราชกฤษฎีกาเลข นส/รกต/0908/1054 ลงวันที่ 25 กันยายน 2008 ว่าด้วยการแต่งตั้งรัฐบาลแห่งพระราชอาณาจักรกัมพูชา ทรงได้เห็นพระราชกำหนดเลข 02/นส/94 ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 1994 ที่ประกาศให้ใช้กฎหมายว่าด้วยการจัดตั้ง และการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี
ทรงได้เห็นความกราบบังคมทูลถวายของสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรี แห่งพระราชอาณาจักรกัมพูชา


ตรัสบังคับไว้ดังนี้


มาตรา 1 : แต่งตั้ง ฯพณฯ ทักษิณ ชินวัตร (THAKSIN SHINA WATRA) เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งพระราชอาณาจักรกัมพูชา และเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลแห่งพระราชอาณาจักรกัมพูชา และเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลแห่งพระราชอาณาจักรกัมพูชารับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ


มาตรา 2 : สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งพระราชอาณาจักรกัมพูชา ต้องดำเนินการให้พระราชกฤษฎีกานี้บรรลุผล


มาตรา 3 : พระราชกฤษฎีกานี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ได้ลงพระปรมาภิไธยเป็นต้นไป

พระปรมาภิไธย


นโรดม สีหมุนี


พรล.0910.1039


ทำขึ้นที่พระบรมราชวัง ราชธานีพนมเปญ วันที่ 27 ตุลาคม 2009

[url]http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1257431926&grpid=04&catid=[/url]


ooooooooooooooooooooooooooooooo