WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 6, 2009

องค์กรสิทธิสื่อโลกจี้ไทยถอนคดีจับแพะคดีทุบหุ้น

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา สำนักข่าว AFP
5 พฤศจิกายน 2552

สำนักข่าวAFP รายงานวันนี้ว่า องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน หรืออาร์เอสเอฟ( Reporters Without Borders -RSF) ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการไทยยกเลิกการตั้งข้อหาที่ “ไม่มีหลักฐาน” ต่อ 3 ผู้ต้องสงสัยคดีโพสต์ข้อความข่าวอัปมงคลลงในเว็บไซต์ประชาไท เพราะข้อกล่าวหาเช่นนี้ไม่มีหลักฐาน และละเมิดสิทธิที่จะรายงานเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจ


RSFซึ่งเป็นองค์กรรณรงค์ด้านสิทธิของสื่อมวลชนทั่วโลกระบุว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คน ซึ่งถูกจับไม่นานมานี้ ถูกใช้เป็น “แพะ” สำหรับคดี ที่สร้างความเสียหายต่อความมั่นคงของชาติ และก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน จากข่าวลืออันไม่เป็นมงคล

แถลงการณ์ของอาร์เอสเอฟระบุว่า “เราขอเรียกร้องให้ยกเลิกการตั้งข้อหาดังกล่าวแก่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้ง 3 ราย”

กลุ่มเรียกร้องสิทธิสื่อให้เหตุผลว่า ข้อกล่าวหาเช่นนี้ไม่มีหลักฐาน และละเมิดสิทธิที่จะรายงานเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งเหตุการณ์ที่ตลาดหุ้นตกอันสืบเนื่องมาจากข่าวลืออัปมงคงนั้น ไม่ได้ส่งผลร้ายต่อองค์พระมหากษัตริย์ หรือความมั่นคงแห่งชาติ ของไทยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1พ.ย.)ตำรวจได้จับกุมตัวนายคธา ปาจริยพงศ์ อายุ 37 ปี พนักงานบริษัทหลักทรัพย์เคที-ซิมิโก้ จำกัด และน.ส.ธีรนันต์ วิภูชนิน อายุ 43 ปี กรรมการบริหารบริษัทหลักทรัพย์ยูบีเอส ด้วยความผิดฐานนำเข้าข้อมูลอื่น และเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ โดยมีพฤติกรรมเป็นผลเสียต่อประเทศชาติ

หลังจากนั้น ในวันอังคาร (3พ.ย.) ที่ผ่านมา นายสมเจตน์ อิทธิวรกุล อายุ 38 ปี เจ้าของโต๊ะสนุกเกอร์ ใน จ.ชลบุรีก็ถูกจับในข้อหาเดียวกัน ภายใต้พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งหากพบว่าพวกเขากระทำผิดจริง จะต้องเผชิญโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท

อย่างไรก็ตาม RSFยังชี้ว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนเพียงโพสต์ข้อความลงบนอินเทอร์เน็ต โดยน.ส.ธีรนันท์เป็นเพียงผู้แปลบทความจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก หลังตลาดหุ้นตกไปแล้ว และเธอก็ไม่ได้รับค่าจ้างแต่อย่างใด

“มันเหมือนว่าการแปลข้อความจากบลูมเบิร์กเป็นเพียงหลักฐานสำคัญชิ้นเดียวในแฟ้มคดีของอัยการ การสอบสวนไม่ได้อ้างถึงบทความต้นฉบับ และอ้างถึงเพียงแต่การแปลเท่านั้น ซึ่งเสริมให้ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนถูกใช้เป็นแพะสำหรับเหตุหุ้นตกครั้งนี้” แถลงการณ์ของRSFระบุ

RSFระบุในเอกสารเผยแพร่ในเวบไซต์ ด้วยว่า ทางการไทยได้ปิดกั้นเวบไซต์มากกว่า55,000เวบไซต์ โดยส่วนใหญ่อ้างว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และมีผู้ถูกดำเนินคดีหมิ่นฯ34ราย