WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 5, 2009

"แม้ว"ทวิตขอบคุณ"กษัตริย์เขมร"ลงพระนามแต่งตั้งที่ปรึกษาศก. "นพดล"เย้ยรบ.อย่าหวั่นไหวปัดเกี่ยวลี้ภัย

ที่มา มติชน

"กษัตริย์กัมพูชา"ลงพระนามแต่งตั้ง"ทักษิณ"เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว"ฮุน เซน" "แม้ว"ทวิตขอบคุณสำเนาลงพระนาม "นพดล" เย้ยรัฐบาลอย่าหวั่ไหว ยันไม่เกี่ยวการเมือง-ลี้ภัย เผย"นายใหญ่"ยังไม่ไปเขมร อ้างรอคำสั่งทางการก่อน


"นพดล"เย้ยรัฐอย่าหวั่นไหว เขมรตั้ง"ทักษิณ"เป็นที่ปรึกษา

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีประเทศกัมพูชาแต่งตั้งให้พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชาและเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ด้านเศรษฐกิจส่วนตัว ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า ได้คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ท่านรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งและยินดีที่จะให้คำปรึกษาในเรื่องที่ท่านมีประสบการณ์ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ประเทศกัมพูชาเท่านั้นที่แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา ก่อนหน้านี้ก็มีหลายประเทศที่แต่งตั้งและเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปเป็นที่ปรึกษา ดังนั้นรัฐบาลไม่ต้องกังวลหรือหวั่นไหว เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองและไม่เกี่ยวข้องกับการลี้ภัยใดๆ ทั้งสิ้น

"นพดล"เผย"แม้ว"ติดภารกิจที่ดูไบยังไม่ไปเขมรนั่งที่ปรึกษาฮุนเซน

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและอดีตที่ปรึกษาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยวันที่ 5 พฤศจิกายนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ทราบเรื่องการที่ประเทศกัมพูชา ตั้งให้เป็นที่ปรึกษาด้านต่างประเทศแล้ว แต่ยังไม่ได้รับหนังสือแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เพราะตามขั้นตอน ต้องมีคำสั่งอย่างเป็นทางการออกมาก่อน และส่งไปให้พ.ต.ท.ทักษิณทราบ จึวไม่มีความจำเป็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องเดินทางไปกัมพูชา เพราะยังมีภารกิจอยู่ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ แต่ในอนาคต คงได้เดินทางมา

เมื่อถามว่า การแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาประเทศกัมพูชาถือเป็นผลสำเร็จตามยุทธศาสตร์ตามยุทธศาสตร์โลกล้อมไทย หรือไม่ นายนพดลปฎิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โลกไม่ล้อมไทยเพื่อโจมตีรัฐบาล มีแต่โลกจะมาช่วยไทยในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะ กัมพูชา เพราะเขาเห็นศักยภาพ พ.ต.ท.ทักษิณจึงได้รับการแต่งตั้ง อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ประเทศกัมพูชาเท่านั้นที่แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา ก่อนหน้านี้ก็มีหลายประเทศที่แต่งตั้งและเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปเป็นที่ปรึกษา ดังนั้นรัฐบาลไม่ต้องกังวลหรือหวั่นไหว เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองและไม่เกี่ยวข้องกับการลี้ภัยใดๆ ทั้งสิ้น

"กษัตริย์เขมร"ลงพระนามแต่งตั้ง"ทักษิณ"เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว"ฮุน เซน"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ว่า รัฐบาลกัมพูชาออกแถลงการณ์แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา รวมถึงดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา ขณะที่พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์พระองค์ปัจจุบันแห่งกัมพูชา ได้ทรงลงพระนามรับรองพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชาเมื่อเวลา ประมาณ 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันที่ 4 พ.ย. และเนื้อหาในแถลงการณ์ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่าข้อกล่าวหาที่รัฐบาลไทยมีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นประเด็นทางการเมือง พร้อมยืนยันว่าหากอดีตนายกรัฐมนตรีไทยตัดสินใจจะพำนักที่กัมพูชาก็จะไม่มีการส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมายังไทยเป็นอันขาด และรัฐบาลกัมพูชาอนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณสามารถเดินทางเข้าหรือออกนอกประเทศได้ตามสะดวก เพื่อปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษารัฐบาล


สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานเพิ่มเติมด้วยว่าแถลงการณ์ของกัมพูชาอาจส่งผลกระทบระลอกใหม่ต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชา หลังจากที่สมเด็จฯ ฮุน เซน เคยสร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลไทยเมื่อครั้งเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมอาเซียน ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนด้วยการประกาศให้ที่พำนักในกัมพูชาแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ

"แม้ว"ทวิตขอบคุณ"ฮุน เซน"ส่งสำเนา"กษัตริย์เขมร"ลงพระนามแต่งตั้ง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 พ.ย. พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โพสต์ข้อความลงเว็บไซต์ ทวิตเตอร์ ว่า "ขอบคุณ ท่านฮุน เซน เพิ่งส่งสำเนาที่Kingสีหมุนี ทรงโปรดเกล้ามาให้ผมก็นับเป็นเกียรติ แต่คงไม่สนุกเหมือนลงมือทำเองให้คนไทยหายจนครับ"

พท.ประชุม"ส.ส.-สมาชิก" ทั่วปท.


ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า พท.กำหนดจัดประชุมสมาชิกพรรค และ ส.ส.ของพรรคทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายนนี้ โดยกำหนดใช้หอประชุมสนามกีฬา จ.พระนครศรีอยุธยา เพราะเป็นสถานที่เหมาะสม กว้างขวางและเป็นสถานทางเข้าออกทางเดียว ง่ายต่อการดูแลและการรักษาความปลอดภัย ในวันดังกล่าวจะมีบุคคลสำคัญของพรรค อาทิ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตลอดจนแกนนำของพรรคมาเป็นจำนวนมาก


ตร.ชงสลค.ถอดยศ"แม้ว"พ.ย.


วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน มีนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานพิจารณากรณีการถอดยศและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และเมื่อถึงวาระการประชุม นายประชา และนายสุทัศน์ เงินหมื่น กมธ.จากพรรคประชาธิปัตย์ ต่างจี้ถามถึงกระบวนการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณเทียบเคียงกับกรณีของรายอื่นอย่างละเอียด และเหตุใดถึงถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณเพียงรายเดียว ขณะที่ไม่มีการถอดยศกับข้าราชการตำรวจรายอื่นที่ศาลพิจารณาถึงที่สุด อาทิ พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ อดีตรอง ผบ.ตร.ในคดีอุ้มฆ่า


ทาง พ.ต.อ.โชติกร สีมันตร รองผู้บังคับการกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งรับมอบหมายจาก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ รักษาการ ผบ.ตร.ให้มาชี้แจง กมธ.กล่าวว่า รายชื่อข้าราชการตำรวจที่ถูกเสนอให้ถอดยศในวาระต้นของปี 2552 มีจำนวน 15 ราย พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหนึ่งในนั้น กรณีพ.ต.ท.ทักษิณเป็นประเด็นสนใจของสังคม ผบ.ตร.จึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ เนื่องจากเป็นกรณีแรกที่มีการถูกพิพากษาโดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลัง พล.ต.อ.ปทีปลงนามแล้วจะส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ภายในเดือนพฤศจิกายน แต่จะถอดยศเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย ยืนยันว่าไม่มีผู้ใดมาเร่งรัด


สลค.เสนอถอดเครื่องราชฯทุกชั้น


ด้านสมชาย พฤฒิกัลป์ ผู้อำนวยการสำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ สลค. ชี้แจงว่า เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วนจากรักษาการ ผบ.ตร. ทาง สลค.จะส่งต่อให้นายกฯให้ความเห็นชอบ ซึ่งปกติมีแนวปฏิบัติอยู่แล้วประกอบกับได้ยกร่างคำกราบบังคมทูลไว้รอแล้วดังนั้นกระบวนการในชั้นของ สลค.คาดว่าภายใน 3 วันทำการก่อนส่งเรื่องกราบบังคมทูลไปยังสำนักราชเลขาธิการ และ สลค.ปฏิบัติเหมือนกันทุกกรณี และไม่มีใครมาเร่งรัด


ขณะที่นายนิพนธ์ วิสิษฐยุทธศาสตร์ กมธ.พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความไม่สบายใจกรณีให้เรียกคือเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ เนื่องจากเป็นเครื่องราชฯที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้ในกรณีพิเศษ ถือเป็นเรื่องพระราชอัธยาศัย ดังนั้น หากมีการเรียกคืนจริงจะถือว่าก้าวล่วงพระราชอำนาจหรือไม่


นายสมชายชี้แจงว่า ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่าต้องเรียกคืนทุกชั้นตรา แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่มีกรณีการเรียกคืนเครื่องราชฯตระกูลจุลจอมเกล้ามาก่อน เพราะถือเป็นเรื่องที่พระองค์ท่านพระราชทานมาโดยตรง ดังนั้น เรื่องนี้อาจจะขอคำปรึกษาสำนักราชเลขาธิการว่าการดำเนินการเป็นเรื่องของสำนักราชเลขาธิการหรือไม่


กฤษฎีกายันไม่มีใครมาไล่บี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กมธ.หลายรายได้ซักถามในประเด็นว่าการพิจารณากรณีพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการเร่งด่วนมีอะไรพิเศษหรือไม่ และมีระเบียบการไล่เรียงเรื่องพิจารณาอย่างไร ซึ่งตัวแทนฝ่ายกฤษฎีกาชี้แจงไม่มีอะไรเป็นพิเศษหรือได้รับแรงกดดันจากใคร ทำตามหน้าที่ตามที่ ตร.ได้หารือมา ตามข้อ 1 (1) ของพ.ร.บ.ตำรวจ และสิ่งที่ออกมาก็เป็นเพียงความเห็นเท่านั้นว่าคำพิพากษาเป็นเหตุให้ถอดยศได้ ซึ่งไม่ใช่คำวินิจฉัยให้ถอดยศ


นอกจากนี้ กมธ.โดยเฉพาะนายประชาและนายสุทัศน์ยกกรณีนายรักเกียรติ สุขธนะ อดีตรัฐมนตรีว่าการ สธ.ที่ถูกตัดสินจำคุกจากคดีทุจริตยา มาเปรียบว่าเหตุใดถึงไม่มีการเรียกคืนเครื่องราชฯทั้งที่เป็นคำพิพากษาถึงที่สุดและเป็นข้อหาทุจริต ทาง สลค.ได้ชี้แจงว่า ขั้นตอนการเรียกคืนเครื่องราชฯ หน่วยงานต้นสังกัดซึ่งเป็นผู้ทำเรื่องขอเครื่องราชฯจะต้องเป็นผู้ทำเรื่องเรียกคืน กรณีนายรักเกียรติหน่วยงานดังกล่าวไม่ได้ทำเรื่องส่งมา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจที่อยู่ระหว่างเสนอถอดยศ ที่ฝ่ายตำรวจนำมาแสดงต่อกรรมาธิการมีจำนวนทั้งสิ้น 20 คน มี พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในลำดับที่ 15 และมีชื่อของ พล.ต.ท.ชลอ และ พ.ต.ท.ศักดา ช่างเรือ อดีตรองผู้กำกับการจราจร สน.ลุมพินี ที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้จำคุก 14 ปี 4 เดือน ในคดีร่วมกันพรากผู้เยาว์ กระทำอานาจารเด็กหญิงอายุไม่เกิน 15 ปี ในลำดับที่ 16 และ 17 ตามลำดับ โดยบุคคลทั้งสอง ตร.อยู่ระหว่างดำเนินการขอคัดสำเนาผู้พิพากษาและสอบเครื่องราชฯ


"เตีย บันห์"ยัน"แม้ว"ยังไม่เข้าเขมร


พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณปราสาทเขาพระวิหารว่า ตนกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย พูดจากันรู้เรื่องอยู่แล้ว ตอนนี้คิดมากกันไปเองเรื่องความสัมพันธ์ทางทหารกับทหารนั้น ทั้งสองกองทัพไม่มีปัญหา และยังแน่นปึ้กกันอยู่


เมื่อถามถึงข่าว พ.ต.ท.ทักษิณมาลอยกระทงกับสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า ไม่มี พ.ต.ท.ทักษิณคงไม่ได้เดินทางมา ทางที่ดีจะต้องไปถาม พ.ต.ท.ทักษิณเองว่าจะมากัมพูชาเมื่อไหร่ แต่ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้เดินทางเข้ามา