WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 3, 2009

พ่อใหญ่โสตาย

ที่มา บางกอกทูเดย์

เปิดเกมรุกที่น่าตื่นเต้นและเรียกแขกได้ดี สำหรับนโยบาย “ไทยร่มเย็นเป็นมิตรเพื่อนบ้าน” ของ “ขงเบ้งกองทัพ” พ่อใหญ่จิ๋ว พล.อ.ชวลิตยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการก่อนเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมาโดยหนึ่งในนโยบายดังกล่าวนี้คือการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่ง พล.อ.ชวลิตมีกำหนดจะเดินทางเยือนประเทศมาเลเซีย และพบปะกับ นายนาจิบราซัก ผู้นำมาเลย์ ในช่วงกลางเดือนพ.ย.หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้นั้นหมายความว่า พ่อใหญ่จิ๋วจะมีโอกาสพบนายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซียก่อนนายกรัฐมนตรีของไทย “อภิสิทธิ์เวชชาชีวะ” ที่มีกำหนดการจะพบกันในเดือน ธ.ค.ถ้ามองตามหลักยุทธวิธี ถือเป็นการชิงพื้นที่ในประเทศอาเซียน ที่พรรคเพื่อไทยวางแผนมาอย่างดี ผ่านการเชื่อมต่อจากอดีตนายกรัฐมนตรี อย่างพล.อ.ชวลิต

ซึ่งดูเหมือนเวลานี้ทุกอย่างกำลังลงตัว หลังจากประสบความสำเร็จจากการเดินทางพบ สมเด็จฯ ฮุน เซนนายกรัฐมนตรีกัมพูชา จนเขย่าเวทีประชุมอาเซียนมาแล้วเช่นเดียวกับนโยบายดับไฟใต้ที่“บิ๊กจิ๋ว” ชูขึ้นมา เหมือนเป็นการ“ตบหน้า” รัฐบาลที่กำลังผลาญงบประมาณหลายแสนล้านบาทเพื่อดับไฟใต้“พรรคเพื่อไทยเสนอแนวทางนครปัตตานี ที่มีลักษณะคล้ายกับนครเชียงใหม่ คือให้มีการออกพระราชบัญญัติให้ประชาชนสามารถดูแลตัวเอง โดยให้เกียรติกับประชาชนในพื้นที่ แต่ยังอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและกฎหมายไทยส่วนรายละเอียดขึ้นอยู่กับรัฐบาล”ประธานพรรคเพื่อไทย ระบุขณะเดียวกัน“พ่อใหญ่จิ๋ว”ยังแสดงให้เห็นว่าความเป็นโซ่ข้อกลาง ยังจะช่วยให้การทำงานในพื้นที่ภาคใต้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ด้วยการแสดงสปิริตส่งเทียบเชิญพรรคการเมืองหลายพรรคลงพื้นที่ด้วยแต่ที่ เซอร์ไพรส์ เห็นจะเป็นการส่งเทียบเชิญ “บิ๊กบัง” พล.อ.สนธิบุญยรัตกลิน อดีต ผบ.ทบ.และประธานคมช. พร้อมด้วยแกนนำพรรคมาตุภูมิซึ่งถือเป็นขุนพลจากด้ามขวาน ลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาด้วย “ได้เชิญทุกท่านทั้ง พล.อ.สนธิ, นายเด่น โต๊ะมีนา อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จ.ปัตตานีนายอารีเพ็ญ อุตรสินธิ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคมาตุภูมิ นายแวมาฮาดี แวดาโอะส.ส.นราธิวาส พรรคเพื่อแผ่นดิน และนายเจ๊ะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาสพรรคประชาธิปัตย์ โดยการลงพื้นที่ก็เพื่อจะไปฟังความเห็นจากองค์กรภาคประชาสังคมที่ประกอบด้วยภาคส่วนต่างๆ ซึ่งได้ติดต่อและทำงานร่วมกันมาหลายปีแล้ว” พล.อ.ชวลิต กล่าวขณะที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลินอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) และประธานที่ปรึกษาพรรคมาตุภูมิกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต เชิญให้ร่วมเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า...พล.อ.ชวลิต ได้ให้คนส่งหนังสือมาแต่คงไม่เดินทางไปด้วย เพราะไม่เหมาะสมเนื่องจาก พล.อ.ชวลิต เป็นประธานพรรคเพื่อไทย และเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะเป็นแนวร่วมกับพรรคเพื่อไทยคำแถลงของพล.อ.ชวลิตเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้วยการตั้ง “นครปัตตานี” ถูกตอบโต้จากส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อย่างรุนแรงโดย นายเจ๊ะอามิง กล่าวว่า จะไม่ร่วมคณะลงพื้นที่กับ พล.อ.ชวลิต ด้วยอย่างแน่นอนเพราะ พล.อ.ชวลิต ไม่ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคใต้มาจากความผิดพลาดทางนโยบายของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร และคิดว่า พล.อ.ชวลิต ไม่ต้องไปรับฟังอะไรในพื้นที่แล้ว แต่ต้องทบทวนตัวเองว่าทำอะไรผิดพลาดไปบ้างโดยเฉพาะเหตุการณ์ตากใบ อยากทราบว่า พล.อ.ชวลิต จะรับผิดชอบหรือไม่ส่วนแนวคิดเรื่องการตั้งนครปัตตานีนั้นนายเจ๊ะอามิง กล่าวว่า การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นให้กับองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัด และเทศบาลทั่วประเทศก็ดำเนินการอยู่แล้ว และเป็นการปกครองตนเองในระดับหนึ่งด้วยจึงไม่มีความจำเป็นที่พรรคเพื่อไทยจะต้องเสนอแนวคิดนี้ขึ้นมาอีกพล.อ.ชวลิต ได้ตอบคำถาม นักข่าวที่ถามเช้าวันที่ 3 พ.ย.ก่อนลงพื้นที่ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาโจมตีแนวคิดจัดตั้งนครปัตตานีเป็นกบฏ ว่า“กบฏอย่างไร ซึ่งหากเป็นกบฏก็แย่ซิแนวคิดนี้เป็น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กฎหมายไทย รัฐธรรมนูญไทยจะไปเป็นกบฏได้อย่างไร”นอกจากนี้ พล.อ.ชวลิต ได้ย้อนสื่อมวลชนว่าใครเป็นคนพูดว่าแนวคิดจัดตั้งนครปัตตานีเป็นกบฏผู้สื่อข่าวจึงได้บอกไปว่า นายเทพไทเสนพงษ์ โฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรีพล.อ.ชวลิต จึงบอกว่า “คุณเทพไทมีชื่อว่าพญา แต่ถ้าสื่อมวลชนอยากรู้ต่อจะเล่าให้ฟัง” สื่อมวลชน จึงได้บอกไปว่าให้เล่าให้ฟังเลย พล.อ.ชวลิต จึงบอกว่า“พญา......อย่าเพิ่งเล่า อย่าเพิ่งเล่าแต่คนนี้เป็นคนน่ารัก แต่แกเป็นพญาจริงๆ”นักข่าวถามต่ออีกว่า นายกรัฐมนตรีเรียกหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวเพื่อรับมือ พล.อ.ชวลิตพ่อใหญ่จิ๋ว บอกว่า “รับมือพล.อ.ชวลิต อย่ามารับเลยรับไม่ไหวหรอก”ดูบท “บู๊และบุ๋น” ของเซียนการเมือง อย่าง “พ่อใหญ่จิ๋ว” ต้องบอกว่างานนี้มันส์แน่นอน เพราะ พ่อใหญ่รีเทิร์น ขนาดนี้ ถามเป็นลูกอีสานต้องบอกว่า “พ่อใหญ่โสตาย” ลุยเต็มที่ 