WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 6, 2009

รัฐบาลมาร์ค ให้เงินกู้เขมรสร้างถนน สร้างความร่วมมือที่ดีไทยกัมพูชา

ที่มา thaifreenews

Sep 29,2009

ภาพโดยหนังสือพิมพ์ดืมอัมปึล (Duem Ampil) ในกรุงพนมเปญ สมเด็จฯ ดอกเตอร์ ของกัมพูชาระหว่างปราศรัยในพิธีเปิดใช้อาคารการท่องเที่ยวหลังใหม่ ซึ่งได้กล่าวในตอนหนึ่งว่า ได้สั่งให้ทหารที่ประจำชายแดนยิงผู้ประท้วงชาวไทยทุกคนที่รุกล้ำเข้าไปใน "เขตทับซ้อน 4.6 ตร.กม." ผู้นำกัมพูชากล่าวว่า ที่นั่นไม่มี "เขตทับซ้อน" มีแต่ดินแดนของกัมพูชา คำกล่าวท่อนนี้ได้รับเสียงปรบมือเกรียวจากผู้เข้าร่วมพิธีเมื่อวันจันทร์

เอเอฟพี - นายกรัฐมนตรีกัมพูชาออกคำสั่งกับกองกำลังทหารที่ตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่ชาย แดนบริเวณปราสาทพระวิหาร หากพบว่ามีผู้ใดรุกล้ำชายแดนสามารถยิงได้ทันที

คำสั่งของนายกฯ เขมรคราวนี้ มีขึ้นหลังจากเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ประท้วงชาวไทยได้เดินทางมาล้อมในพื้นที่ใกล้กับปราสาทพระวิหาร

"ถ้าพวกเขาล่วงล้ำเข้ามาอีกเราจะยิง" สมเด็จฯ ฮุนเซน กล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยืนยันว่านายกเขมรได้สั่งกองกำลังทหารตามบริเวณชายแดนให้ สามารถยิงผู้ที่บุกรุกไม่ว่าจะเป็นพลเรือนหรือทหารก็ตามที่เข้ากัมพูชาอย่าง ผิดกฎหมาย

"ทหาร ตำรวจ และกองกำลังต้องทำตามคำสั่งนี้ สำหรับผู้บุกรุกจะไม่มีการใช้โล่หรือเกราะกำบังสกัดกั้นอีกแล้ว แต่จะใช้ลูกกระสุนแทน" สมเด็จฯ ฮุนเซน กล่าวระหว่างการปราศรัยในการทำพิธีเปิดอาคารกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา แห่งใหม่

นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังได้ตำหนิอย่างรุนแรง ถึงคำกล่าวอ้างของไทยในพื้นที่กรณีพิพาทรอบปราสาทพระวิหารกว่า 4.6 ตารางกิโลเมตร และกล่าวว่าจะนำเรื่องนี้เข้าพูดคุยในระหว่างการประชุมอาเซียนที่จะมีขึ้นใน เดือนหน้า

"นี่เป็นคำกล่าวอ้างเพียงฝ่ายเดียวเพราะความปรารถนาที่จะครอบครอง พื้นที่ดินแดนกัมพูชา ถ้านายกฯของไทยเอาแผนที่มากางต่อหน้า ผมก็จะฉีกมัน" สมเด็จฯ ฮุนเซนกล่าวต่อผู้ที่เข้าฟังการปราศรัยครั้งนี้

"กัมพูชาไม่ต้องการสงคราม แต่กัมพูชาสมควรที่จะได้รับสิทธิที่สามารถกำจัดศัตรูที่บุกรุกดินแดนของเราได้"

นายกฯ กัมพูชา กล่าวอีกว่า หากไทยกระทำการอันใดที่ก้าวร้าวเขาจะนำเรื่องเข้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงจากประเทศไทย กำลังรับฟังสมเด็จฯ ฮุนเซน นรม.กัมพูชา ระหว่างไปร่วมพิธีเปิดใช้ทางหลวงที่เมืองเสียมราฐวันที่ 4 ก.ค.2552 ทางหลวงสายเสียมราฐ-ช่องสะงัม ระยะทางกว่า 130 กม. สร้างขึ้นด้วยเงินกู้และเงินให้เปล่าของรัฐบาลไทยกว่า 1,000 ล้านบาท

ไทยใจกว้างให้อีก 1,400 ล้าน ช่วยเขมรซ่อมถนน

แผนที่ Google Map ทำขึ้นใหม่แสดงทางหลวงเลข 67 ช่องสะงัม-เสียมราฐ (เส้นสีแดง) ที่รัฐบาลไทยช่วยกัมพูชาสร้างแล้วเสร็จเปิดใช้งานตลอดสายแล้ว กับอีกสายหนึ่ง ช่องโอสะมัก -อ.สัมโรง-บ้านกระลัญ (เส้นสีน้ำเงิน) ที่ไทยตกลงช่วยสร้างอีก เพื่อต่อไปยังเสียมราฐ หรือ ชายแดนไทยด้านปอยเปต สัปดาห์นี้ไทยมอบเงินช่วยกัมพูชาอีก 40 ล้านดอลลาร์เพื่อซ่อมแซมทางหลวงเลข 67 ช่วงที่เปิดใช้ในปี 2550 สมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธิ์ จุลานนท

รัฐบาลไทยให้เงินช่วยเหลือกัมพูชาอีก 40 ล้านดอลลาร์ หรือ กว่า 1,400 ล้านบาท เพื่อเป็นงบประมาณในการซ่อมทางหลวงเลข 67 ใน จ.อุดรมีชัย (Oddar Meanchey) มีการเซ็นสัญญารับมอบในสัปดาห์นี้ ระหว่างรักระทรวงการคลังและเศรษฐกิจกัมพูชา กับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ทั้งนี้เป็นรายงานของหนังสือพิมพ์ดืมอัมปึล (Deum Ampil) หนังสือพิมพ์ภาษาเขมรในกรุงพนมเปญ

นายเกียรติชน (Keat Chhon) รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฯ ได้เป็นประธานในพิธีเซ็นสัญญาในวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ระหว่าง นายวงวิสุทธิ์ (Vong Visoth) ปลัดกระทรวงการคลังฯ กัมพูชา กับ นายอรรคศิริ บุรณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นองค์กรมหาชนของไทย

นายวง วิสุทธิ์ กล่าวหลังพิธีเซ็นสัญญาว่า รัฐบาลไทยได้เพิ่มความร่วมมือช่วยเหลือรัฐบาลกัมพูชา ในความพยายามลดปัญหาความยากจน ทำให้สองประเทศมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด โครงการความช่วยเหลือต่างๆ เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ระหว่างสองประเทศ ในท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ

ทางหลวงเลข 68 จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาภาคเหนือของกัมพูชา และจะเป็นเส้นทางหลักสำหรับการค้าขายระหว่างสองประเทศ นายวง วิสุทธิ์กล่าว

เจ้าหน้าที่กัมพูชาผู้นี้กล่าวอีกว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือแก่กัมพูชาทางการเงิน สำหรับโครงการคล้ายๆ กันนี้ ทำให้ยอดเงินเพิ่มขึ้นเป็น 99 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยให้ช่วยกัมพูชาฟื้นฟูบูรณะและสร้างทางหลวงเลข 48 ระหว่าง จ.เกาะกง (Koh Kong) กับ อ.เสรอัมเบล (Srey Ambel) ตามเส้นทางไปยังเมืองท่าสีหนุวิลล์กับกรุงพนมเปญ กับ ทางหลวงเลข 67 ช่องสะงำ-อันลองแวง (Anlong Veng) จ.อุดรมีชัย กับ เมืองเสียมราฐ

เงินก้อนใหม่นี้จะนำไปใช้ซ่อมทางหลวงเลข 67 ช่วงอันลองแวงกับบันทายศรี (Banteay Srey) และซ่อมสะพานอีก 4 แห่งตามทางหลวงเลข 48 เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังฯ กัมพูชากล่าวกับดืมอัมปึล

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตรองนายกฯ และรัฐมนตรีศึกษาธิการ ได้ไปร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดใช้ทางหลวงเลข 48 เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ไปร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดทางหลวงเลข 67 ช่วงเสียมราฐ-บันทายศรี ในสัปดาห์ต้นเดือน ส.ค. นี้

วันที่ 4 ก.ค.2552 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ไปร่วมกับสมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในพิธีเปิดใช้ทางหลวงเลข 67 ช่วงเสียมราฐ-ปราสาทบันทายศรี ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของทางหลวงสายหลักจากช่องชะงัม ชายแดน อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ไปยังดินแดนที่ตั้งปราสาทนครวัด สัปดาห์นี้ไทยช่วยกัมพูชาอีก 1,400 ล้านบาท เพื่อใช้ซ่อมถนนกับสะพานที่ไทยช่วยสร้าง

ทางหลวงเลข 67 ตลอดทั้งสายใช้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยรวม 47 ล้านดอลลาร์ ในนั้น 30% เป็นเงินให้เปล่า ที่เหลือเป็นเงินกู้ระยะยาวดอกเบี้ยต่ำ ระยะปลอดหนี้ 10 ปี และระยะใช้คืน 30 ปี อันเป็นเงื่อนไขเดียวกันกับเงินช่วยเหลือก้อนอื่นๆ ที่ไทยให้แก่กัมพูชาที่ผ่านมา

เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลไทยยังอนุมัติการช่วยเหลือให้แก่โครงการสร้างถนนสายโอสะมัก (O Smach) ด้าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ กับ อ.สำโรง (Samrong) จ.อุดรมีชัย อีกสายหนึ่งด้วย.

หนังสือพิมพ์ดืมอัมปึล (Deum Ampil) รายงานเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่งหลังจาก ก่อนหน้านี้ได้รายงานโดยรายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงการเงินและ เศรษฐกิจที่กล่าวว่า เงินช่วยเหลือก้อนดังกล่าวจะนำไปซ่อมแซมทางหลวงเลข 67 ช่องสะงัม-เสียมราฐ กับซ่อมสะพานอีก 4 แห่งบนทางหลวง 48 เกาะกง-เสรย์อัมเบล

การเซ็นสัญญาเงินกู้กับความช่วยเหลือครั้งใหม่มีขึ้นในวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างนายวงศรี วิสุทธิ์ (Vongsey Visoth) รองปลัดกระทรงวงการเงินฯ กับ นายอัครศิริ บุรณศิริ รองปลัดกระทรวงการคลังของไทย พิธีจัดขึ้นที่กระทมรวงการคลังและเศรษฐกิจในกรุงพนมเปญ โดยการเป็นประธานของนายเกียรติ ชน (Keat Chhon) รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดังกล่าว

นายวิสุทธิ์กล่าวระหว่างพิธีเซ็นสัญญาว่า เงินกู้และเงินช่วยเหลือให้เปล่าก้อนใหม่นี้ จะใช้สำหรับฟื้นฟูบูรณะและสร้างทางหลวงเลข 68 จากช่องโอสะมัก อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ของไทย ผ่าน อ.สัมโรง จ.อุดรมีชัย (Oddar Meanchey) ไปเชื่อมเข้ากับทางหลวงเลข 6 แนวตะวันออก-ตะวันตก ที่บ้านกระลัญ (Khalanh) ซึ่งจะสามารถต่อไปยังเมืองเสียมราฐทางตะวันตก หรือไปยัง อ.ปอยเปต ทางตะวันออกจนถึงชายแดนไทยด้าน อ.อรัญประเทศได้

ภาพของหนังสือพิมพ์ดืมอัมปึล พิธีเซ็นสัญญารับมอบเงินช่วยเหลือ 1,400 ล้สยดอลลาร์จากรัฐบาลไทย จัดขึ้นวันที่ 27 ส.ค. ที่กระทรวงการคลังและเศรษฐกิจ ในกรุงพนมเปญ โดยนายเกียรติชน (ยืนกลาง) รองนายกฯ และ รมว.กระทรวงฯ เป็นประธานในพิธี เงินจำนวนนี้จะนำไปสร้างและบูรณะทางหลวงสายใหม่ช่องโอสะมัก-อ.สำโรง-บ้านกระ ลัญ

เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าวอีกว่า เงินกู้กับเงินให้เปล่าที่รัฐบาลไทยให้แก่กัมพูชาครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ สาม ทำให้เงินช่วยเหลือจากไทยเพิ่มขึ้นเป็นทั้งหมด 99 ล้านดอลลาร์ในขณะนี้

รัฐบาลไทยให้เงินกู้-เงินให้เปล่าก้อนแรก 21 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างและบูรณะทางหลวงเลข 48 จาก จ.เกาะกง ไปยัง อ.เสรย์อัมเบล ซึ่งทำให้สามารถเชื่อมต่อชายแดนไทยด้าน จ.ตราด กับเมืองท่าสีหนุวิลล์และกรุงพนมเปญได้

ก้อนที่สองเป็นเงิน 37 ล้านดอลลาร์สำหรับสร้างและบูรณะทางหลวงสายอันลองแวง (Anlong Veng)-เสียมราฐ เวลาต่อมารัฐบาลไทยได้ให้อีก 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อต่อทางหลวงจากอันลองแวงไปจนถึงช่องสะงัม ที่ชายแดนไทย รองปลัดกระทรวงการคลังฯ ของกัมพูชากล่าว

นายวิสุทธิ์กล่าวอีกว่าเงินกู้และเงินช่วยเหลือให้เปล่าที่เพิ่งเซ็น รับมอบในสัปดาห์ที่แล้ว นับเป็นอีกก้าวหนึ่งในการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นที่ฐานต่างๆ ซึ่งจะเพิ่มการไปมาหาสู่ การท่องเที่ยว ตลอดจนการขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศ

รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเพื่อนบ้านที่ผ่านมา โดยแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ 30% จะเป็นการช่วยเหลือแบบให้เปล่า อีก 70% เป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ มีระยะปลอดหนี้ 10 ปี และเวลาใช้คืนพร้อมดอกเบี้ย 30 ปี

วันที่ 4 ก.ค.2552 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ไปร่วมกับสมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในพิธีเปิดใช้ทางหลวงเลข 67 ช่วงเสียมราฐ-ปราสาทบันทายศรี ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของทางหลวงสายหลักจากช่องชะงัม ชายแดน อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ไปยังดินแดนที่ตั้งปราสาทนครวัด สัปดาห์ที่ผ่านมาช่วยกัมพูชาอีก 1,400 ล้านบาท เพื่อสร้างทางหลวงอีก 1 สายเชื่อมชายแดนด้าน จ.สุรินทร์ กับเสียมราฐ

เจ้าหน้าที่ของไทยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ในปี 2547 รัฐบาลไทยในอดีตได้ให้คำมั่นจะช่วยกัมพูชาสร้างและฟื้นฟูบูรณะทางหลวง 2 สายแรก ส่วนสายที่สามฝ่ายไทยได้ตอบตกลงในหลักการในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์

นอกจากนั้น วันอังคาร (25 ส.ค.) ที่ผ่านมา ธนาคารพัฒนาเอเชียหรือเอดีบี ได้อนุมัติเงินกู้ 16.3 ล้านดอลลาร์ และรัฐบาลเกาหลีให้อีก 25.6 ล้านดอลลาร์ รวมเป็น 41.9 ล้าดอลลาร์ เพื่อบูรณะทางหลวงเลข 6 ระยะทาง 113 กิโลเมตร จาก อ.ศรีโสภณ (Sisophon) จ.บ้านใต้มีชัย (Banteay Meanchey) ไปยังเสียมราฐ อีกด้วย

เอดีบีและรัฐบาลเกาหลีใต้ออกคำแถลงฉบับหนึ่งระบุว่า ความช่วยเหลือเป็นเงินกู้ดังกล่าวเป็นไปใต้กรอบความร่วมมือกลุ่มอนุภูมิภาค แม่น้ำโขงหรือ GMS (Greater Mekong-Sub Region) ซึ่งประกอบด้วยกัมพูชา จีน ลาว พม่า ไทยและเวียดนาม

ทางหลวงเลข 6 ของกัมพูชาเป็นช่วงหนึ่งของ "ถนนสายเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก" (East-West Economic Corridor) สายที่สอง ที่เริ่มจากเมืองกวีเญิน (Quy Nhon) เมืองเอกของ จ.บี่งดีง (Binh Dinh) ชายฝั่งทะเลจีนใต้ในเวียดนาม ไปยังปลายสุดทางตะวันตกที่กรุงเทพฯ.



www.thaifreenews.org/forum/index.php

ภาพมันฟ้อง ใครรุกใคร ใครทำด้วยเรื่องส่วนตัวกันแน่ ?