WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 5, 2009

นครปัตตานี

ที่มา ไทยรัฐ

ความจริงย่อมหนีความจริงไปไม่พ้น การเสนอแนวคิดเขตการปกครอง นครปัตตานีของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ไม่ใช่ของใหม่และไม่ใช่แนวความคิดของ พล.อ.ชวลิตเพียงผู้เดียว ทั้งนักการทหาร นักการเมืองและนักวิชาการ ที่ไม่ดัดจริต เห็นว่าถ้าจะแก้ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้คืนสู่สันติสุขก็จะต้องแก้ปัญหาด้วยการเจรจาไม่ใช่ทำสงคราม

ไม่รู้กี่รัฐบาลที่ผ่านมา ทุ่มเทกำลังทหารลงในพื้นที่ภาคใต้ ใช้กำลังเข้าควบคุมกดดัน ในระยะต้นๆอาจจะได้ผลในเรื่องของยุทธศาสตร์ แต่ในด้านจิตวิทยาแล้วนานเข้าก็จะเป็นการกดดันความรู้สึกของพี่น้องชาวมุสลิม จนในที่สุดกลุ่มคนร้ายก็ได้แนวร่วมไปโดยปริยาย

วันนี้ต้องยอมรับความจริงกันซะทีว่า การทุ่มเทกำลังทหารและงบประมาณลงสู่ภาคใต้ ไม่ได้ก่อประโยชน์ในการยุติปัญหาความไม่สงบแต่อย่างใด

แต่ยิ่งกลับเป็นการเพิ่มปัญหา

อาจจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ปฏิบัติ อาจจะมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ของผู้ที่ต้องการแสวงหาผลประโยชน์จากความขัดแย้งในครั้งนี้ โดยเฉพาะกองทัพกับการเมืองถูกเพ่งเล็งมากที่สุด ถึงกับมีการพูดกันว่า กองทัพและฝ่ายการเมืองไม่อยากให้ปัญหายุติเนื่องจากเป็นแหล่งผลประโยชน์มหาศาล

บางฝ่ายถึงกับมีความคิดแปลกๆว่า เงื่อนไขความขัดแย้งจะเป็นยุทธศาสตร์หนึ่ง ในการที่จะควบคุมอธิปไตยจังหวัดชายแดนภาคใต้ เอาไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

การที่เจ้าหน้าที่เข้าไปรังแกประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นสาเหตุหลักทำให้อุดมการณ์และความคิดในการแบ่งแยกดินแดนเกิดขึ้นในความรู้สึกลึกๆที่ว่า ดินแดนทางภาคใต้นั้นเป็นดินแดนของนครรัฐปัตตานี เช่นเดียวกับพื้นที่ติดกับชายแดนในด้านอื่นๆ

ภาษา วัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ก็มีอิทธิพลต่อแนวคิดและอุดมการณ์ พี่น้องมุสลิมที่รักความสงบบางส่วนย้ายถิ่นฐานเข้าไปอยู่ในประเทศมาเลเซียด้วยปัจจัยของความปลอดภัย มีงานให้ทำ มีการศึกษาให้เด็กๆ ที่สำคัญก็คือ มีภาษาและวัฒนาธรรมเดียวกับประเทศนั้น

เคยมีการเสนอแนวคิดจากผู้นำมุสลิมว่า ให้ถอนกำลังทหารออกมา เหลือไว้เพียงเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยบางส่วนก็พอและปล่อยให้ชาวบ้านได้เข้าไปพูดคุยดูแลกันเอง

แต่กองทัพไม่ยอม ให้เหตุผลว่า จะสูญเสียอธิปไตยและอำนาจรัฐไปทันที เลยอยู่กันด้วยความหวาดระแวง เลยกลายเป็นเหยื่อของนักแสวงหาผลประโยชน์โดยมีชีวิตของชาวบ้านผู้บริสุทธิ์เป็นเดิมพัน

ทหารชั้นผู้น้อยแบกปืนล่อเป้าไปวันๆ

สรุปได้ว่า แนวความคิดของ พล.อ.ชวลิต เป็นแนวทางการแก้ปัญหาภาคใต้ที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่ไปรบกับศัตรูที่มองไม่เห็น วิกฤติประเทศเวลานี้มีความพยายามหาทางออกร่วมกันทุกฝ่ายยกเว้นรัฐบาล

มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ.

หมัดเหล็ก