WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, August 25, 2008

ปิดตำนานงู

คอลัมน์ : คัดท้าย

คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้จำคุก นายวัฒนา อัศวเหม ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นเวลา 10 ปี และหากยังหนีหมายจับก็ให้มีอายุความ 15 ปี ซึ่งคำพิพากษาที่ออกมาเป็นไปตามความคาดหมายล่วงหน้า ตั้งแต่ นายวัฒนา อัศวเหม หลบหนีออกนอกประเทศ ไม่ไปฟังคำพิพากษา เมื่อศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาเมื่อเดือนที่แล้ว

คำพิพากษาที่ออกมา ถือว่าปิดฉากชีวิตทางการเมืองของ นายวัฒนา อัศวเหม และปิดตำนานงูเห่าไปพร้อมๆ กัน

วันนี้ผมขอย้อนตำนานงูเห่ามาเล่าใหม่ เพราะผู้ตั้งฉายาเรียกขานให้ นายวัฒนา อัศวเหม เป็นงูเห่า คือ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบันนั่นเอง

เรื่องของเรื่องเกิดมาจาก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ ได้แสดงสปิริตที่หาได้ยากจากคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย นั่นคือ การลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ภายหลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง โดยมีกระบวนการม็อบสีลมที่มีปีศาจคาบไปป์บงการจัดชุมนุมขับไล่

เพราะปีศาจคาบไปป์นั้นรู้เต็มอกว่า พล.อ.ชวลิต นั้นเป็นคนอย่างไร โดยเฉพาะสปิริตนั้นมีอยู่เต็มเปี่ยมในหัวใจ ดูได้จากการลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก เพื่อมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกแทน

ต่อมาถูก ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย กระแนะกระแหนกล่าวหาว่า คุณหญิงหลุยส์ หรือ คุณหญิงพันธ์เครือ ยงใจยุทธ ภริยาของ พล.อ.ชวลิต ทำตัวเป็นตู้ทองตู้เพชรเคลื่อนที่

ทำให้ พล.อ.ชวลิต โกรธเลือดขึ้นหน้า ตามภาษาท้ายรถสิบล้อที่ว่า “ด่าพ่อด่าแม่พอคบ แต่ด่าเมียที่เคารพคบไม่ได้” จึงได้ลาออกทันทีในขณะที่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ กำลังจะออกจากบ้านซอยราชครูไปขึ้นเครื่องบินที่ บน.6 เดินทางไปเยือนประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

นี่แหละที่ทำให้ปีศาจคาบไปป์เดินเกมประท้วงกดดันให้ พล.อ.ชวลิต ลาออก ซึ่งได้ผลตามแผนที่วางไว้ทุกประการ ส่งผลให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมในขณะนั้น กับพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเกมชิงจัดตั้งรัฐบาล โดย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในขณะนั้นเป็นแม่ทัพใหญ่ มีปีศาจคาบไปป์คอยเป็นที่ปรึกษาอยู่กับคนที่บ้านในซอยหมอเหล็ง

พล.ต.สนั่น ได้ใช้ความเป็นลูกผู้ชายไม่ได้ดูกันที่นุ่งกางเกง สามารถไปดึงพรรคกิจสังคมที่มี นายมนตรี พงษ์พานิช เป็นหัวหน้าพรรคในขณะนั้น มาจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ พล.อ.ชวลิต เพิ่งลาออกไป แต่เสียงยังไม่มากพอที่จะตั้งรัฐบาลให้มั่นคงได้

พรรคประชากรไทย ที่มี นายสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้าพรรค และเป็นพรรคร่วมรัฐบาล พล.อ.ชวลิต จึงเป็นเป้าหมายที่ เสธ.หนั่น หมายตาไว้ แต่นายสมัครไม่ยอมร่วมสังฆกรรมกับพรรคประชาธิปัตย์

แม้นายสมัครจะปฏิเสธร่วมสังฆกรรมกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ ส.ส. ในกลุ่มของ นายวัฒนา อัศวเหม หรือกลุ่มปากน้ำ ซึ่งเพิ่งมาสังกัดพรรคประชากรไทย หลังจากระเหเร่ร่อนออกมาจากพรรคชาติไทย กลับแสดงอาการอยากจะร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องได้คุมกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านนั่นเอง โดยให้ นายยิ่งพันธ์ มนะสิการ ที่เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นรัฐมนตรีต่อไป

เมื่อ เสธ.หนั่น จัดให้ตามคำขอที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ นายวัฒนาจึงพา ส.ส. กลุ่มปากน้ำ แหกมติพรรคประชากรไทย ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนให้ นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 ทำให้นายสมัครเปรียบตัวเองเป็นชาวนาที่รับ ส.ส. กลุ่มปากน้ำมาเข้าพรรคเป็นพวกงูเห่า เหมือนในนิทานอีสปเรื่อง ชาวนากับงูเห่า

ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ นายสมัคร สุนทรเวช ก็แทบจะพบกับประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เมื่อ นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่มี นายวัฒนา อัศวเหม เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายสนันสนุนเงิน ได้ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และประกาศจะถอนตัวจากรัฐบาล โดยแถลงข่าวว่าเป็นมติพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นพฤติกรรมที่ไม่แตกต่างจากที่กลุ่มงูเห่าเคยแว้งกัดชาวนาที่ชื่อ นายสมัคร สุนทรเวช และยืนยันว่า พฤติกรรมที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นขบวนการงูเห่า แต่เป็นงูจงอาง ซึ่งร้ายกาจกว่างูเห่าหลายเท่า

ด้วยเหตุนี้แหละที่ทำให้ ดร.มั่น พัธโนทัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ซึ่งเป็นคนสนิทของนายวัฒนาและเป็นหนึ่งในขบวนการงูเห่า อยากจะลองพลังกับงูจงอางอย่าง นายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็นงูเห่ากลับใจที่เคยแว้งกัดชาวนามาก่อน จึงขอร่วมกับรัฐบาลต่อไป

ทำให้งูจงอาจต้องเลื้อยเข้ารกเข้าพงไปอย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย ไร้ญาติขาดมิตร เกร็ดถลอกปอกเปิด ไร้ความน่ากลัว รอวันเวลาที่ชาวนาจะจับไปถลกหนังทำลาบก้อย เพื่อปิดตำนานงูการเมืองไปพร้อมกัน อาจจะส่งผลให้งูหมดไปในแวดวงการเมือง จะได้ไม่ต้องพะวงว่างูจะขึ้นไปเลื้อยอยู่บนหัวนักการเมืองอีกต่อไป

พิธาน คลี่ขจาย