WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 29, 2008

พันธมิตรมิได้เป็นผู้ชุมนุมอีกต่อไป แต่เป็นขบถ


ขณะที่เขียนอยู่นี้ ยังไม่รู้ว่าการยึดทำเนียบรัฐบาลของพันธมิตรฯ จะลงเอยอย่างไร แกนนำ 9 คนจะยอมมอบตัว ยุติการชุมนุม หรือถูกสลาย จึงขอแสดงความคิดเห็นย้อนหลังต่อปฏิบัติการ “ไทยคู่ฟ้า” ตั้งแต่วันเริ่มต้น 26 สิงหาคม โดยเคลื่อนกำลังประชาชนไปยึดสถานีโทรทัศน์ NBT กระทรวงการคลัง คมนาคม เกษตรฯ และทำเนียบรัฐบาลของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นสถานการณ์ทางการเมืองร้ายแรงที่สุดตั้งแต่รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 จนทำให้พันธมิตรฯ เพลี่ยงพล้ำ หมดความชอบธรรมทางการเมือง กล่าวคือ
ประการแรก ปฏิบัติการไทยคู่ฟ้า มิใช่เป็นการใช้เสรีภาพในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 เพราะสูญเสียลักษณะสงบและปราศจากอาวุธ เพราะการบุกเข้ายึดสถานีโทรทัศน์ NBT เวลาเช้ามืด มีปืน มีด ไม้ บังคับไม่ให้ออกอากาศ รวมทั้งพยายามเข้าไปถ่ายทอดเสียเอง และการบุกเข้าไปชุมนุมในกระทรวง และบุกเข้ายึดทำเนียบ และปิดถนนรอบทำเนียบ ถนนมิตรภาพ ภาคอีสาน เพชรเกษมภาคใต้ และถนนจากภาคเหนือ นอกจากทำให้คณะรัฐมนตรีประชุมไม่ได้ ข้าราชการไม่สามารถทำงานตามปกติ ยังสร้างความเดือดร้อนและปั่นป่วนของประชาชนในวงกว้างทั่วประเทศ จึงเข้าข่ายความก่อการขบถ อย่าเรียกพันธมิตรฯ ว่า “ผู้ชุมนุม” ให้เรียกว่า “พวกขบถ”
ประการที่สอง ความจริงแล้ว การเคลื่อนไหวต่อสู้ของพันธมิตรฯ มีลักษณะเข้าข่ายขบถมาตั้งแต่ต้น เพราะมีเป้าหมายขับไล่รัฐบาลและมีลักษณะต่อต้านอำนาจรัฐอย่างชัดเจน พวกเขาใช้ถ้อยคำประเภท “โค่นล้ม” “การยึดอำนาจรัฐ” “การปฏิวัติโดยภาคประชาชน” และ “กองทัพประชาชน” บ่อยขึ้นเป็นลำดับ ในเช้าตรู่ของวันที่ 26 สิงหาคม สองคำหลังถูกประกาศก้องที่สถานีโทรทัศน์ NBT ถ้อยคำเหล่านี้คงมาจากความคิดของพันธมิตรฯ ที่เคยเป็นนักปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งเคยเรียนรู้ทฤษฎีการต่อสู้และการปฏิวัติ มีหลายแนวทาง หลายรูปแบบ แล้วก็ไม่น้อย เคยรู้จัก ร่วมต่อสู้ด้วยกันมาหลายสิบปี
ตามทฤษฎี ปฏิบัติการ 26 สิงหาคม ของพันธมิตรฯ มีลักษณะเป็นการลุกขึ้นสู้ หรือลุกขึ้นยึดอำนาจรัฐที่เรียกตามภาษาอังกฤษว่า insurrection หรือ mass uprising หมายถึงการใช้กำลังประชาชนและอาวุธเข้ายึดที่สถานทำการของรัฐเพื่อโค่นล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งของขบวนการทางการเมือง โดยเฉพาะขบวนการปฏิวัติเกิดขึ้นในยุโรปศตวรรษที่ 19 และ 20 และละตินกลางศตวรรษที่แล้ว การลุกขึ้นสู้ส่วนใหญ่จะพ่ายแพ้ ไม่สามารถยึดอำนาจรัฐได้ เพราะการบุกรุกเข้ายึดสถานที่ราชการและทำลายทรัพย์สินของราชการ และการทำร้ายหรือจับกุมเจ้าหน้าที่เป็นความผิดทางอาญา และที่สำคัญ สถานที่ที่ฝ่ายลุกขึ้นสู้เข้ายึดนั้น มิใช่เป็นกองกำลังอาวุธ หรือกองทัพและตำรวจ จึงถูกกองกำลังของรัฐบาลปราบปราม กวาดล้าง จับกุม คุมขังอย่างขนานใหญ่ ฝ่ายลุกขึ้นสู้จะตกเป็นขบถ
สถานการณ์ที่ศาลอาญาอนุมัติหมายจับแกนนำพันธมิตรฯ 9 คน และศาลแพ่งออกคำสั่งให้ออกจากทำเนียบนายกรัฐมนตรี สังคมส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ ชะตากรรมของพันธมิตรฯ ย่อมเหมือนกับกลุ่มลุกขึ้นสู้ในยุโรปและละตินอเมริกา คือ ความพ่ายแพ้
สุดท้าย ไม่ว่าวิกฤติทางการเมืองจะลงเอยอย่างไร แต่แนวความคิดอุดมการณ์ของพวกเขาได้แพร่หลายและซึมลึกในหมู่ผู้ฟังโทรทัศน์ ASTV ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นอุดมการณ์ล้าหลัง หลงยุค หลอกลวง เพ้อฝัน ฉุดดึงสังคมและประเทศไทยถอยหลังไปเรื่อยๆ จะเป็นปัญหาทางการเมืองและสังคมต่อไป