WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 29, 2008

'บุญสร้าง' เตือนทุกฝ่ายตั้งสติวอนสามัคคีเพื่อในหลวง

“บุญสร้าง” เตือนทุกฝ่ายตั้งสติให้ดี ยกพระราชดำรัสในหลวงฯ อย่าพยายามเอาชัยชนะกันบนซากปรักหักพังเพราะไม่มีประโยชน์อะไร วอนคนไทยหันมาสร้างความสามัคคีเพื่อในหลวงฯจะได้สบายพระทัย ยัน นายรัฐมนตรี ไม่ใช้ความรุนแรงสลายม๊อบ แนะ “พัลลภ” เป็นผู้ใหญ่ต้องทำอะไรที่สร้างสรรค์

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ( สปท.) ถึงการชุมนุมขับไล่รัฐบาลของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจนเป็นสาเหตุให้การรถไฟแห่งประเทศไทยหยุดเดินรถ ว่า ก็คงเหมือนกับรถที่ 4 แยก บางที่รถ 2 คันก็ตกลงกันไม่ได้ ทำให้รถติดวุ่นวายกันไปหมด เมื่อถามว่า จำเป็นต้องถอยกันคนละก้าวเพื่อยุติปัญหาใช่หรือไม่

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า คงเทียบกันไม่ได้ บางทีก็ไม่ต้องถอยแต่เดินหน้าไปในทางที่ดีด้วยกันทั้งสองฝ่าย ต้องคิดผู้ที่มีปัญญาทั้งหลาย ให้เอาแต่พองาม เมื่อถามว่า การสลายการชุมนุมไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหา พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า อะไรที่รุนแรงแก้ปัญหาไม่ได้ และไม่ได้เรียนรู้อะไรจากการใช้ความรุนแรง เราต้องใช้ปัญญาและจดจำในสิ่งที่แก้ปัญหาเพื่อไปใช้ในอนาคต เพราะปัญหาแบบนี้เดียวก็เกิดใหม่

เมื่อถามว่า ทางออกของทหารน่าจะใช้แนวทางใด พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ทหารเดียวนี้ค่อนข้างจะเป็นประชาธิปไตยและชอบสันติภาพอยากให้เป็นไปในแนวนั้น ทหารได้รับการสอนมาว่า ไม่มีอะไรทดแทนชัยชนะได้ แต่กรณีนี้ใช้กับข้าศึก แต่ในประเทศด้วยกันเองคนไทยด้วยกันไม่มีอะไรทดแทนความสามัคคีได้ จะมีความคิดดีอย่างไรก็แล้วแต่ หากทำให้คนแตกแยกแล้วไม่มีอะไรดี ไม่มีอะไรทดแทนความสามัคคีได้

เมื่อถามว่า ความพ่ายแพ้หรือชนะไม่สำคัญเท่ากับบ้านเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า อย่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เคยตรัสไว้ครั้งหนึ่งว่า เอาชัยชนะไปทำอะไร เมื่อชนะแล้วไปอยู่กับซากปรักหักพัง ไม่มีประโยชน์อะไร สิ่งปรักหักพังไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าคนจิตใจพัง คนในชาติแตกแยก จิตใจสลายไม่มีประโยชน์อะไร

มื่อถามว่า กองทัพเคยให้คำแนะนำกับรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เราพูดเสมอผ่านสื่อมวลชน รัฐบาลก็อ่าน แต่ไม่ใช่การแนะนำรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองก็คงไม่ใช้ความรุนแรง เมื่อถามว่า ทางรัฐบาลไม่ใช้ความรุนแรง ทางกลุ่มผู้ชุมนุมน่าจะปรับเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ไม่อยากออกความเห็นแต่อยากให้ช่วยกันคิดว่า ควรจะทำอย่างไร เพราะทุกคนเป็นผู้ใหญ่กันแล้วและเก่งๆกันทุกคน มีสติปัญญา ต้องใช้ปัญญาออกมาเล่นมากว่าอย่าเอาอย่างอื่นออกมา

เมื่อถามว่า ทางออกในการแก้ปัญหาทำอย่างไร พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ต้องพยายามตั้งตัวเพราะทุกวันนี้เราพูดกันในห้องแอร์ ถ้าไปพูดกลางแดด กลางฝนลำบากยากเย็นชีวิตก็น่าเห็นใจ ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นแกนนำต้องตั้งสติให้ได้ไม่ว่าจะลำบากอย่างไร เพราะบางฝ่ายไม่ได้ลำบากายแต่ลำบากใจ ลำบากอารมณ์ ต้องตั้งตัวให้ได้ ทุกคนต้องใช้ปัญญา ไม่เช่นนั้นก็คงเหมือนรถชนกันที่ 4 แยก ทำให้รถคันอื่นติดเป็นอัมพาตไปไหนไม่ได้

เมื่อถามว่า ไม่ควรรอให้มีการปะทะหรือนองเลือดใช่หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า วิธีนี้อยู่ในทวีปอื่น บ้านเราไม่มีแล้วเรื่องแบบนี้ที่จะปะทะแล้วนองเลือด เมื่อถามว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะย้อนกลับไปเหมือนเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า คนเราคงได้บทเรียนอะไรดีๆ ต้องขีดเส้นแดงว่า ต้องไม่มีความรุนแรง อย่างอื่นก็คิดกันไปว่าจะทำอย่างไร จะถูกหรือผิดช้าหรือเร็ว แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง ถ้าจะใช้ความรุนแรงก็ไม่ต้องคิดอย่างอื่นแล้ว เพราะมันจะแย่กันไปหมด ต้องตั้งสติให้ดี เห็นแก่บ้านเมือง และคิดว่าทุกฝ่ายคือคนไทยด้วยกัน ซึ่งมีคนไทยอีก 90 % ที่ไม่ได้มาร่วมอะไรด้วย บางคนก็ทำไร่ทำนา ถ้าข้างบนมีการบริหารที่ดี หากข้างบนมีความขัดแย้งกัน ก็สามารถพูดจากันได้ ทุกคนก็มีความสุข ประมุขของประเทศของเรา พระองค์ท่านก็จะได้สบายพระทัยขึ้น

"เปรียบเสมือนผู้ที่เป็นพ่อ ถึงแม้ว่าลูกจะมีนิสัยอย่างไร ก็ยังรักเหมือนกันทั้งนั้น แต่ข้อสำคัญไม่อยากให้ลูกทะเลาะกัน แล้วมาบอกว่าเกินไปควรที่จะพูดคุยกันได้แล้ว ผมคิดว่า ลองคิดดูให้ดีจะมีลู่ทาง ไม่มีอะไรที่หมดหวัง ผมเชื่ออย่างนั้น"

เมื่อถามว่า สิ่งเร้าที่เกิดขึ้นจะทำให้ทหารออกมาดูแลความสงบเรียบร้อยหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ทหารไม่ไปตามแรงกระตุ้น และก็ไม่เต้นเหมือนตัวอะไรก็ไม่รู้ คงไม่ใช่อย่างนั้น เราทำตามระบบเพราะทหารเรามีระเบียบ วินัยมีขั้นตอน

เมื่อถามว่า จนถึงขณะนี้แล้ว ผู้นำรัฐบาลควรทบทวนด้วยการลาออกหรือยุบสภา พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า จะไปคิดแทนหรือพูดแทนท่านคงไม่ได้ แต่ท่านคงไตร่ตรองอะไรที่ดี เมื่อถามว่า พอจะมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า อยู่ที่คน บางที่มีแสงเต็มไปหมด แต่พรรคพวกก็ไปปิดไม่ให้เห็นแสง ก็ทำให้เรามองไม่เห็น หรือหลับตาก็ไม่เห็น บางคนแม้ไม่มีแสงยังเดินไปถูกทาง เพราะฉะนั้นเราอยู่แบบนี้แล้วมีความหวังจะทำอะไรให้ดีก็ได้ เช่นในสมัยยุคจอมพล ป. พิบูลสงคราม ลำบากมากมายมหาศาล คนตายไม่รู้เท่าไหร่ ซึ่งเหตุการณ์ขณะนี้ยังห่างไกล จะเรียกว่าเป็นความขัดแย้งตามความคิดก็อาจจะมีบ้างในการขัดแย้งทางอารมณ์มากกว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องของคนที่อยู่แล้วสบายเกินไปก็เริ่มคิดและทะเลาะกันเอง แต่ถ้ามีศึกสงครามก็จะเสียสละชีวิต มันต่างกันเยอะ

“อยากให้ดูยุค จอมพล ป. ที่ลำบากกว่านี้มาก จึงอยากฝากให้คนไทยทุกคนช่วยกันคิดและทำให้เกิดอารมณ์หรือแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์บ้านเมืองให้ได้ ไม่ใช่อยู่กับเรื่องเล็กๆน้อยๆ คิดว่ายังมีคนที่มุ่งหวังในสิ่งที่สร้างสรรค์ก็ยังมีอยู่ในกลุ่มต่างๆ มีความใฝ่ฝันที่ยิ่งใหญ่ แต่ต้องช่วยกันคิดว่าจะลงเอยอย่างไร ไม่ใช่ความใฝ่ฝันที่ยิ่งใหญ่จะมีด้วยชัยชนะ เพราะจะทำให้อยู่บนสิ่งปรักหักพัง เพราะความฝันไม่ใช่ความจริง ในความจริงต้องแก้ปัญหาความจริงเป็นพื้นฐาน ในที่สุดก็จะไปถึงความฝันได้ อยู่ ๆ จะมาบังคับความจริงให้เหมือนความฝันคงไม่ได้ เรื่องทั้งหลายต้องใช้ความเป็นคนไทยด้วยกันเป็นหลัก เรื่องอื่นอาจจะต้องเพล่าเอาไว้เพื่อให้ไปด้วยกันได้ ให้บ้านเมืองไปได้ ทั้งนี้คนไทยยังสามารถรวมเป็นเนื้อเดียวกันได้ ” พล.อ.บุญสร้าง กล่าว

เมื่อถามว่า ผบ. เหล่าทัพได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหากับนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ไม่มี แต่บางคนอาจจะพูดเป็นการส่วนตัวกันบ้าง แต่เป็นทางการไม่มี แต่ ผบ. เหล่าทัพพูดเหมือนกันว่าไม่เห็นด้วยที่จะใช้ความรุนแรง เมื่อถามว่า พล.อ. พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรอง ผอ.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอรมน.) จะออกมาเป็นแกนนำแทน พล.ต. จำลอง ศรีเมือง นั้น พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับ พล.อ.พัลลภ ถ้าออกมาจริงแล้วจะทำอะไรในทางสร้างสรรค์หรือไป ในทางไหนอยู่ที่ท่านเพราะถือว่าเป็นผู้ใหญ่มากแล้ว เมื่อถามว่า แนวความคิดของ ผบ. เหล่าทัพไม่มีความแตกแยกใช่หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า กองทัพไม่ได้แตกแยก บางทีก็พูดไปเรื่อย บางทีเราฝันกันเอง ฝันร้าย ยืนยันว่าไม่มีแตกแยกอะไร