WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 25, 2008

ทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อประชาธิปไตย

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

รัฐมนตรีต่างประเทศ กำลังเป็นข่าวโด่งดังเกรียวกราวไปทั่วโลก กับสิ่งที่เขาได้พูดจาในเชิง ยโสโอหัง ในการร่วมมือกับพรรคพวกปิดสนามบินนานาชาติ 2 แห่ง คือ สนามบินสุวรรณภูมิ และ สนามบินดอนเมือง ว่าเป็นเรื่องสนุก อาหารอร่อย ดนตรีไพเราะ ทั้งที่เป็นเรื่องเหยียบย่ำสิทธิมนุษยชนในการเดินทาง ทำมาค้าขาย ทำความเสียหายจนประเมินค่าไม่ได้

ดูเหมือนรัฐบาลจะไม่แยแสกับสิ่งที่เกิดขึ้นนี้แม้แต่น้อย จะออกมาป่าวประกาศขอโทษ หรือประณามการกระทำที่คนทั่วโลกเขารับไม่ได้นี้อย่างไร
หลายคนไปถามหา “งาช้าง...ซึ่งไม่มีวันงอกจากปากหมา” !!!
ให้ “ปลด” รัฐมนตรีปากพล่อย คนนี้ไปเสียจากตำแหน่ง

เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะถ้าอย่างนั้นคงจะต้อง “ปลด” นายกรัฐมนตรี ไปด้วยอีกคน เพราะสื่อต่างชาติ เขาเขียนชัดเจนว่าให้ท้ายบ้าง...หนุนหลังบ้าง...เป็นข้างเดียวกันบ้าง...สุดแต่จะสรรหาคำพูดมาเขียนในบทความและข่าว
ปิดอย่างไรก็ปิดไม่มิดเสียแล้ว ทีนี้จะมีปัญหาตามมามากมาย

เมื่อคนในรัฐบาลคนหนึ่งเป็นคนพูดออกมาเป็นหลักฐานไปทั่วโลกแบบนี้ จึงกลายเป็นเรื่องน่าอัปยศอดสูไปทั่วโลก เป็นเรื่องที่น่าอับอายขายขี้หน้าไปทั่วโลก

ทำให้คนเขาคิดไปได้ว่า การได้มาซึ่งตำแหน่ง มีการกระทำที่นอกเหนือกฎหมาย นอกเหนือรัฐธรรมนูญ มีการใช้กำลังติดอาวุธ ข่มขู่ คุกคาม และก่อให้เกิดความสับสน ปั่นป่วน วุ่นวาย ในบ้านเมือง โดยมีคนที่มีอำนาจรู้เห็นเป็นใจ เพื่อล้มล้างรัฐบาลเดิม เล็งเห็นผลว่าเมื่อล้มรัฐบาลเดิมแล้วตนและพรรคพวกจะได้มาซึ่งอำนาจนั้นๆ แทน ซึ่งไม่ใช้วิถีทางตามระบอบประชาธิปไตย เป็นวิถีทางของโจรป่าเข้ามาปล้นบ้านปล้นเมืองมากกว่า

เมื่อมีคนระดับกุมอำนาจออกมา พูดจาในลักษณะที่ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ทำเสมือนบ้านเมืองไร้ขื่อแป ไม่มี “หิริโอตตัปปะ” แบบนี้แล้ว ใครจะเชื่อถือเชื่อมั่น ปล่อยให้บริหารงาน ภายใต้ความไม่เป็นธรรม อันนี้ต่อไปได้อีก
คำพูดที่เอ่ยเอื้อนออกมาให้สาธารณะชนคนทั่วโลกได้ยินได้ฟังกันนั้น ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงจิตใจของคนมีอำนาจ เป็นถึงเสนาบดี แต่กลับไม่มีความรู้ ไม่มีความเข้าใจในการปกครองระบอบประชาธิปไตย

โดยเฉพาะประโยคที่ว่า “บางครั้งเราต้องยอมสูญเสียอะไรบางอย่าง เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย” ทั้งที่ความจริงแล้วตนเองไม่ได้สูญเสียอะไร แต่คนอื่น คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เห็นด้วยกับพวกเขาเหล่านั้นสูญเสีย และไม่ได้มาซึ่งประชาธิปไตย แต่เรายังได้มาซึ่งความไม่เป็นประชาธิปไตย แต่เราได้ “อนาธิปไตย” กลับคืนมา

คนทั่วโลกได้รับรู้ ได้ยินกับหู ได้ดูกับตา ที่รัฐมนตรีในรัฐบาลนี้พูดจายินดีกับการปิดสนามบินนานาชาติ แล้วบอกว่าเป็นเรื่องสนุก อาหารอร่อย ดนตรีไพเราะ เป็นการแสดงออกให้เขารู้ว่า รฐบาลชุดนี้มีรัฐมนตรีที่มี “ทรรศนคติที่เป็นอันตรายต่อประชาธิปไตย”