WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 24, 2008

‘เหวง’ฉะรัฐบาลตระบัดสัตย์อ้างปฏิรูปแฝงการเมืองใหม่

ที่มา ประชาทรรศน์

“ภาคประชาชน” รุมซัดประชาธิปัตย์ ตระบัดสัตย์ที่เคยรับปากจะให้มีการแก้ไข รธน. ระบุข้ออ้างว่าจะมีการปฏิรูปการเมืองอยู่แล้วฟังไม่ขึ้นเพราะยังไม่รู้กระบวนการจะเป็นอย่างไร ห่วงจะเป็นการ “ยัดไส้” การเมืองใหม่ตามแนวทางของพันธมิตรฯ มากกว่า เชื่อประชาชนจะออกมาแสดงพลังคัดค้านจนถึงที่สุด

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และหนึ่งในคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 กล่าวถึงกรณีที่นโยบายรัฐบาลไม่มีแนวทางผลักดันให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน โดยระบุว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเคยได้ประกาศให้คำมั่นกับประชาชนในตอนที่มีการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวซึ่งพูดไว้อย่างชัดเจนว่าหากตนได้มีโอกาสเป็นรัฐบาล จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างจริงจัง

ผนวกกับล่าสุดที่ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ได้เปลี่ยนมาสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นรัฐบาลยังได้เสนอ 8 นโยบาย ที่มีเงื่อนไขชัดเจนว่ารัฐบาลต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน ดังนั้นการที่รัฐบาลปฏิเสธเช่นนี้เท่ากับเป็นการไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน และกับส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินด้วย ถือเป็นพรรครัฐประหารนิยม

"รัฐธรรมนูญ 2550 เราก็เคารพด้วยความสัตย์จริง แต่รูปแบบได้มีสภาพเป็นรัฐประหารนิยม สูงสุดคือระบอบอำมาตยาธิปไตย ซึ่งหากพรรคประชาธิปัตย์ หรือรัฐบาลไม่แก้ก็แสดงว่าเป็นพรรครัฐประหารนิยม ซึ่งนอกจากนี้ถ้าไม่แก้ไขการบริหารราชการแผ่นดินก็จะไม่เกิดขึ้น ตัวอย่างที่ยกมาเสนอคือ190 ทำการค้าก็ลำบากรมว.พาณิชย์ไม่สามารถทำการค้าได้ พูดถึงผลประโยชน์ชาติไม่ได้เลย ส่วนมาตรา 266 ที่ระบุว่าส.ส-ส.ว. ต้องไม่ใช้ตำแหน่งเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงเพื่อผลประโยชน์ของตนเองและของผู้อื่น ไม่ว่าจะทางตรงทางหรืออ้อม นี่เท่ากับว่าไม่สามารถเป็นตัวแทนของประชาชนที่เลือกเข้าไป เสร็จเลยเสร็จทุกอย่าง" นพ.เหวงกล่าว

เมื่อถามว่าการที่รัฐบาลได้เสนอให้ปฏิรูปการเมืองจะเป็นการสอดไส้แนวทางการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือไม่ แกนนำคปพร.กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ต้องจับตามอง เนื่องจากคำว่าปฏิรูปการเมืองมีความหมายที่กว้าง ซึ่งยังไม่ทราบในรายละเอียดเนื้อหา แต่หากรัฐบาลใช้ภาษากว้างๆเพื่อซ้อนเร้นนำการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรฯเข้ามาบังคับใช้ ตนเชื่อว่าประชาชนต้องต่อสู้ให้ถึงที่สุด เนื่องจากรูปแบบการเมืองของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นการเมืองระบบทาส หรือ อภิชนาธิปไตย (Aristocracy)

"ผมคิดว่าประชาชนจะขอคัดค้านอย่างถึงที่สุด หากเอาการเมืองระบบเจ้าทาสอย่างนี้มา ไม่ว่าจะ 70:30 หรือ 50:50 ก็ตาม การเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรฯมันเป็นอภิชนาธิปไตย เสรีชนจนๆไม่มีอำนาจ เสรีชนที่รวยๆมีสิทธิแค่หย่อนบัตรเท่านั้น มีแต่อภิชนเท่านั้นที่เป็นเจ้าทาส ที่จะสามารถบริหารบ้านเมืองได้ หากประชาธิปัตย์จะซ่อนเร้นนำการเมืองของกลุ่มพันธมิตรฯมาบังคับใช้ผมคิดว่าประชาชนจะคัดค้านอย่างเด็ดขาด" แกนนำคปพร.กล่าว

อย่างไรก็ตาม นพ.เหวงกล่าวเสริมว่าในวันนี้(23 ธ.ค.) มูลนิธิกลุ่มวีรชนประชาธิปไตยและสมาพันธ์ประชาธิปไตย ได้จัดงานเสวนา "รัฐบาลอนาธิปไตย" โดยมีนักวิชาการร่วมเสวนา อาทิ ดร.คณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2540 นพ.สันต์ หัตถีรัตน์ กรรมการคปพร.ดร.วรพล พรหมิกบุตร อ.คณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ ในเวลา 13.00 น.ที่ห้องราชา โรงแรมรัตนโกสินทร์

ขณะเดียวกันที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ห้องราชา มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตยร่วมกับสมาพันธ์ประชาธิปไตย ได้รณรงค์จัดสวนาซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ในขณะที่สถานการณ์การเมืองได้มีการเปลี่ยนแปลงในหัวข้อ “รัฐบาลอนาธิปไตย”เพื่อแลกเปลี่ยนทรรศนะมุมมองทางการเมืองในปัจจุบัน

โดยมี นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 2540 น.พ.สันต์ หัตถีรัตน์ น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำ สมาพันธ์ประชาธิปไตย รศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.วรพล พรหมิกบุตร อาจารย์คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และดร.วิบูลย์ แช่มชื่น อดีตสมาชิกวุฒิสภา

น.พ.สันต์ได้กล่าวถึงวันที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวหลังได้รับการโปรดเกล้าฯว่าจะขอรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งหากเป็นจริงอย่างที่นายอภิสิทธิ์พูดแล้วที่มาของมาร์คม.7นั้นมาจากไหน รวมถึงกรณีที่แถลงว่าจะยุติการเมืองที่ล้มเหลวตนอยากบอกว่าหากการเมืองจะล้มเหลวก็ล้มตั้งแต่มีรัฐบาลชุดนี้แล้ว และสิ่งที่นายอภิสิทธิ์พูดเป็นพวกมือสากปากถือศีล

ทั้งนี้ยังมีเรื่องที่น่าตั้งข้อสังเกตคือมีส.ส.ในพรรคประชาธิปัตย์ไปเป็นแกนนำพันนธมิตรฯ ในการบุกยึดสนามบินแต่นายอภิสิทธิ์หัวหน้าพรรคกลับวางเฉยไม่กระทำการใดๆ นอกจากนี้ การจัดตั้งรัฐบาลชุดปัจจุบันซึ่งเป็นแบบเปลี่ยนขั้วนั้นยังเป็นรัฐบาลที่อยู่ภายใต้อำนาจทหารหรืออำนาจมืด สังเกตได้จากก่อนที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาลนักการเมืองบางคนถูกนายทหารเรียกตั้วเข้าไปพบ จึงอยากเรียกร้องให้นายอภืสิทธิ์ทบทวนพฤติกรรมดังกล่าว และหลังจากนี้ตนจะส่งจดหมายเปิดผนึกถึง ฯพณฯเอกอัครราชทูตแห่งประเทศประชาธิปไตยทั้งหลายที่ประจำอยู่ในประเทศไทยด้วย

ด้านอ.วรพล กล่าวว่ามีนักวิชาการจำนวนมากที่เห็นบ้านเมืองประสบปัญหาอย่างในปัจจุบัน ก็ดีแต่พูดแล้วไม่ทำอะไร และตลอดเวลาที่ผ่านมาตนก็คาดการณ์เกี่ยวกับการเมืองผิดไปหลายเรื่องซึ่งตนเคยมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลได้เพราะพรรคพลังประชาชนเดิมนั้นเป็นพรรคที่มีเสียงข้างมากและเป็นเสียงที่ประชาชนเลือกมา
แต่มาวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เหตุผลเป็นเพราะว่ามีการเปลี่ยนขั้วนั่นเอง และสาเหตุที่นักการเมืองต้องเปลี่ยนขั้วนั้นตนทราบมาว่าส่วนหนึ่งมาจากการถูกข่มขู่ นั้นมีนักวิชาการจำนวนหนึ่งที่คิดว่าที่มาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 นั้นได้มาเพราะการขู่กรรโชก การติดสินบนซึ่งขัดต่อจริยธรรมและรัฐธรรมนูญ เป็นการได้มาอย่างไม่ถูกกฎหมาย

ด้านดร.คณิน กล่าวว่าจากเหตุการณ์ที่ผ่านมามีความสูญเสียและเสียหายเป็นอย่างมาก แต่ผู้ที่จะต้องชดใช้ก็คือประเทศไทย ทั้งนี้ยังมีสถาบันตุลาการที่ถูกดึงเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างเปิดเผย เหล่าบรรดาองค์กรอิสระทั้งหลายที่ถูก คมช.ตั้งขึ้นมาก็ทำตัวเป็นอำนาจที่ 4 ดดยอยู่เหนืออำนาจนิติบัญญัติซึ่งไร้ความเป็นกลาง กองทัพเองก็ถูกนักการเมืองใช้เป็นเครื่องมือ สื่อมวลชนก็เลือกข้าง ระบบพรรคการเมืองก้จะพังพินาศแม้แต่ในอนาคตพรรคประชาธิปปัตย์เองก็จะไม่เหลือ

หลังจากที่พรคประชาธิปัตย์ถูกทหารยึดอำนาจและตายไปจากความรู้สึกของประชาชนแล้วในขณะนี้ เจตจำนงของประชาชนที่มีความตั้งใจเลือกคนที่ตนหวังเข้ามาบริหารประเทศก็ไร้ความหมายการเมืองก็จะเป็นในรูปแบบอนาธิปไตยที่ไร้ขื่อแป

“สุดท้ายผมคิดว่ารัฐบาลชุดนี้อยู่ไม่ถึง 3 เดือนและโดยส่วนตัวผมคิดว่าวันที่มีการแถลงนโยบายเราไม่จำเป็นต้องไปปิดล้อมรัฐสภา เพราะวันนั้นจะมีการถ่ายทอดสดการแถลงนโยบายไปทั่วประเทศ ประชาชนก็จะรู้เองว่ารัฐบาลชุดนี้ทำเพื่อใคร”

ด้านน.พ.เหวง กล่าวว่าตนขอเรียกรัฐาลชุดนี้ว่า มิจฉาธิปไตย เพราะไม่ได้มาตามครรลองของประชาธิปไตย ทั้งนี้ตนอยากฝากถึง รมต.กระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ด้วย ว่าคิดว่ามีความเหมาะสมแล้วหรือเพราะก่อนหน้านี้ก็เคยเป็นแกนนำเคยร่วมกับพันธมิตรฯบุกยึดสนามบิน

เมื่อนักข่าวต่างประเทศถามก็ยังตอบว่าการยึดสนามบินสุวรรณภูมินั้นก็สนุกดี นั่นหรือคือคำตอบของคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในกระทรวงการต่างประเทศ ตนอยากจะบอกให้ประชาชนคอยเฝ้าระวังรัฐบาลชุดนี้ซึ่งอยู่ภายใต้การบงการของพันธมิตรฯ ที่บอกว่าจะมีการปฏิรูปการเมืองนั้นจะนำรูปแบบการเมือง 70/30 อย่างที่พันธมิตรร้องขอมาสานต่อ รวมถึงต้องคอยจับตาดูว่าจะมีการนิรโทษกรรมให้กับพันธมิตรด้วยหรือไม่