WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 25, 2008

'สุวัจน์'ชี้จุดตาย'รัฐบาลไฮแจ็ค'ไร้ตัวช่วย-เสียงปริ่มน้ำ!

ที่มา ประชาทรรศน์

'สุวัจน์'ออกโรงเขย่าเก้าอี้นายกฯมาร์ค ชี้รัฐบาลไร้ตัวช่วย-เสียงปริ่มน้ำ ลั่นหากไร้ผลงานบริหารประเทศยาก มั่นใจไม่เกิน 2 เดือนรู้ผลอยู่หรือไป

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย หนึ่งในคนบ้านเลขที่ 111 ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี กล่าวว่า ตนเป็นห่วงต่อเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของไทย เนื่องจากนายอภิสิทธิ์เป็นคนรุ่นใหม่ ขึ้นมาเป็นนายกฯ ท่ามกลางวิกฤติการเมือง สังคมมีความคาดหวังสูง แต่การจัดตั้งรัฐบาลมีขีดจำกัดในเรื่องวัฒนธรรมการเมืองเก่าๆ ซึ่งจากนี้ไปควรจะมองไปว่ารัฐบาลจะอยู่อย่างไร จะมีอะไรที่มาชดเชยความรู้สึกของประชาชนที่สูญเสียไปในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นรัฐบาลต้องใช้การทำงานมาเป็นตัวช่วย ซึ่งตัวช่วยที่ดีที่สุด คือการประสบความสำเร็จในการทำงาน รัฐมนตรีต้องมีผลงานออกมา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า จุดตายของรัฐบาลชุดนี้ อยู่ที่ปัญหาเสถียรภาพในสภาที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะเป็นรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำ และหากในพรรคร่วมมีปัญหาขัดแย้งก็ต้องรีบเคลียร์กัน เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นให้ได้ ไม่เช่นนั้นหากมีปัจจัยอื่นมาแทรกก็จะกลายเป็น "รัฐบาลที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง" ได้ รวมทั้งการเลือกตั้งซ่อมที่รออยู่ หากผลเลือกตั้งปรากฏว่าฝ่ายค้านได้ที่นั่งไปมาก เสียงที่แตกต่างก็จะยิ่งน้อยลง และหากมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเข้ามา รัฐมนตรีไม่สามารถลงคะแนนได้ปัญหาจะยิ่งตามมาอีกมากขึ้น

อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวอีกว่า ที่สำคัญอย่าลืมว่ารัฐบาลวันนี้ไม่มีตัวช่วย ไม่เหมือนวันที่นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกฯ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตอนนี้มันเหมือนประวัติศาสตร์การเมืองหมุนกลับมาใหม่อีกรอบ ตอนปี 2540 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออก พอปีนี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็ออกเช่นกัน ตอนนั้นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ตอนนี้ก็เหมือนกัน ตอนนั้นมีงูเห่า ตอนนี้ก็คล้ายจะมีงูเห่าอีก ตอนนั้นเศรษฐกิจแย่ ตอนนี้ก็เหมือนกันอีก แต่วันนั้นยังมีตัวช่วย และตัวช่วยก็คือพรรคชาติพัฒนา จากเสียงที่ปริ่มน้ำ อยู่ได้สักพักก็มาเติมเสถียรภาพด้วยการดึงชาติพัฒนาเข้าร่วมรัฐบาล แต่วันนี้ตัวช่วยไม่มี รัฐบาลมีไพ่เล่นแค่หน้าตักที่เห็น เพราะงั้นทำอย่างไรถึงจะถนอมน้ำใจ ถนอมความรู้สึกเคลียร์หน้าเสื่อ เคลียร์ความขัดแย้งทั้งพรรคแกนนำ และพรรคร่วมให้เป็นเอกภาพ แล้วก็รักษาเสถียรภาพเสียงข้างมากที่น้อยให้ดีที่สุด

นายสุวัจน์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า การที่รัฐบาลมีปัญหาเสถียรภาพในสภาต่ำมาก ก็ต้องเอาเสถียรภาพจากการทำงานเป็นตัวช่วย ถ้าไม่มีผลงานอยู่ลำบาก เพราะไม่มีตัวช่วย

อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวอีกด้วยว่า เชื่อว่าไม่เกิน 2 เดือนก็เห็นผลงานแล้วว่าเป็นอย่างไร อีกอย่างประชาชนคาดหวังสูง มันไม่มีเวลาแล้ว ทุกอย่างต้องทำทันที หากมีการแถลงนโยบายก่อนปีใหม่ เปิดปีใหม่มาต้องเดินหน้า

'สาทิตย์'เชื่อ'สุวัจน์'ไม่วางยา

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า 1-2 วันนี้ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล จะนัดหารือกัน เพื่อเตรียมการแถลงนโยบายราชการแผ่นดิน โดยยืนยันจะพยายามทำให้เป็นประโยชน์มากที่สุด และพร้อมรับฟังฝ่ายค้าน ทั้งนี้ยังระบุว่าพร้อมรับฟังข้อวิเคราะห์ของ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตกรรมการบริหารไทยรักไทย ว่า รัฐบาลจะอยู่ได้ 2 เดือนเพราะ นายสุวัจน์ เป็นคนมีประสบการณ์สูง และอาจพูดด้วยความห่วงใย ไม่ควรมองในแง่ร้าย แต่เชื่อว่า คงไม่เป็นการวางยา