WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 23, 2008

เจ้ากรมพระธรรมนูญ ชี้"ผบ.ทบ.-ผบ.ทอ."จ้อการเมืองเข้าข่ายขัดข้อบังคับ กห. หลังกมธ.ทหารเชิญเข้าแจง

ที่มา มติชนออนไลน์

ส.ส.เพื่อไทยสวมบท"ปธ.กมธ.ทหาร" จี้เอาผิด"ผบ.ทบ.-ผบ.ทอ."ยุ่งการเมือง เชิญเจ้ากรมพระธรรมนูญแจง ระบุขัดระเบียบข้อบังคับ เตรียมยื่นหนังสือ"รมว.กห."ให้จัดการ "สุรยุทธ์"ให้กำลังใจ"ประวิตร"คุมกลาโหม มุ่งทำงานเพื่อชาติ



"ประวิตร"พบ"สุรยุทธ์"ก่อนทำงาน


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ที่มูลนิธิรัฐบุรุษ ก่อนเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหมเป็นครั้งแรก โดยเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 ธันวาคม พล.อ.ประวิตร นำกระเช้าผลไม้อวยพร พล.อ.สุรยุทธ์ เนื่องในโอกาสใกล้วันเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประจำปี 2552 ซึ่งพล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวกับ พล.อ.ประวิตร ว่า "ขอเป็นกำลังใจในการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในรัฐบาลชุดนี้ ขอให้ตั้งใจทำงานโดยยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก รวมถึงการดูแลกำลังพลในกองทัพให้เกิดความศรัทธาจากประชาชน เป็นที่พึ่งของประชาชน พร้อมกับให้ยึดพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการให้ปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย"


รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ พล.อ.ประวิตร ถือฤกษ์เวลา 09.09 น. เข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหม และจะเข้าสักการะศาลหลักเมือง ก่อนที่เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในกระทรวงกลาโหม 5 จุด


ทั้งนี้ พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมนำคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประกอบด้วย พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) และนายทหารระดับสูงของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ต้อนรับ


ตั้งทหารคนใกล้ชิดนั่งฝ่ายเสธฯ


ข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับคณะทำงานของพล.อ.ประวิตร คาดว่าจะแต่งตั้งให้ พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท เป็นหัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อภิชัย ทรงศิลป์ เป็นรองหัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งให้ พล.อ.นพดล อินทรปัญญา มาเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย ซึ่งทุกคนเป็นนายทหารคนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร ตั้งแต่รับราชการในกองทัพ


รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประวิตร สั่งการให้สำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำหนังสือขอเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อนำ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทหารสูงสุด ผบ.เหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าอวยพร เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2552 ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ในวันจันทร์ที่ 29 ธันวาคมนี้ เวลา 08.00 น.


กมธ.พท.จี้เอาผิดทหารยุ่งการเมือง


วันเดียวกัน ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฏร พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะกรรมาธิการ เชิญพล.อ.อภิชาติ เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหมเข้าชี้แจงข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยข้าราชการกลาโหมกับการเมือง พ.ศ. 2499 และข้อบังคับ ระเบียบกระทวงกลาโหม รวมถึงกฏระเบียบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 3 กรณี ได้แก่ 1.กรณีพล.อ.อนุพงศ์ ผบ.ทบ.พร้อมด้วยผู้นำเหล่าทัพ ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้โดยนายสรยุทธ สุทัศนจินดา และแสดงความเห็นต่อวิกฤตทางการเมืองเสนอให้นายกรัฐมนตรี (นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์) ลาออก 2.กรณีผบ.ทบ.ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วม (คตร.) แถลงผลการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาการปิดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง และ 3.กรณีพล.อ.อ.อิทธพร ผบ.ทอ.ให้สัมภาษณ์แสดงความเห็นทางการเมือง


เจ้ากรมพระธรรมนูญชี้ขัดข้อบังคับ


อย่างไรก็ตาม พล.อ.อภิชาติ ส่งพล.อ.สายัญห์ อรรถเกษม เจ้ากรมพระธรรมนูญ ชี้แจงแทน ซึ่งกรรมาธิการนำเทปบันทึกภาพการให้สัมภาษณ์มาเปิดพร้อมกับให้ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช กรรมาธิการอ่านข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ก่อนจะขอความเห็นจากเจ้ากรมพระธรรมนูญ และบทลงโทษกรณีที่ขัดระเบียบ ซึ่งพล.อ.สายัณห์ ชี้แจงว่า ผู้นำเหล่าทัพอาจทำไปโดยบริสุทธิ์ใจและไม่ทราบว่ามีเจตนาอย่างไร แต่เมื่อพิจารณาจากการให้สัมภาษณ์อาจกล่าวได้ว่า เป็นการขัดหลักเกณฑ์ข้อบังคับ แต่ระเบียบดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงเพื่อให้มีความเหมาะสมทันกับยุคสมัย โดยจะกำหนดหลักเกณฑ์และขอบเขตที่ชัดเจนว่าข้อราชการทหารจะสามารถแสดงบทบาทในการส่งเสริมประชาธิปไตยได้มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ การพัฒนาประชาธิปไตยจะไม่ให้ข้าราชการทหารเข้ามามีส่งเสริมประชาธิปไตยเลยคงเป็นไปไม่ได้


ยื่นเรื่อง รมว.กห. สอบเอาผิดได้


พล.อ.สายันต์ กล่าวว่า ส่วนบทลงโทษ ประมวลกฏหมายอาญาทหารมาตรา 32 บัญญัติว่า หากมีการกระทำที่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมสามารถดำเนินคดีเอาผิดได้ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หากเห็นว่าเป็นความผิดรุนแรงสามารถดำเนินคดีได้ แต่หากเห็นว่าเป็นความผิดเล็กน้อยก็จะไม่จำเป็นต้องดำเนินคดี


ภายหลังการชี้แจง พ.ต.ท.สมชาย กล่าวว่า กรรมาธิการฯ จะทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในวันที่ 24 ธันวาคม เพื่อให้พิจารณาสอบสวน โดยกรรมาธิการฯเห็นว่าการขัดข้อบังคับถือเป็นคดีอาญาทหารซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ นอกจากนี้ กรรมาธิการฯ จะทำหนังสือถึงกรรมาธิการทหารของประเทศในระบอบประชาธิปไตยเพื่อชี้ให้เห็นว่ากองทัพไทยมีผู้นำบางคนที่แทรกแซงการทำงานของข้าราชการการเมืองอยู่ ทั้งนี้กรรมาธิการฯ ไม่ได้อยู่ซีกหนึ่งซีกใดทางการเมือง โดยหากไม่ดำเนินการอย่างใดบทบาทของกองทัพก็จะเป็นเช่นนี้ต่อไป


"วันนี้ถึงเวลาที่ทหารจะกลับที่ตั้งและสร้างภาพพจน์ที่ทำให้เกิดความศรัทธาจากประชาชน เป็นกองทัพของประชาชนอย่างแท้จริง ผมเชื่อว่ารมว.กลาโหมจะดำเนินการตั้งขั้นตอน" พ.ต.ท.สมชาย กล่าวและว่าวันที่ 24 ธันวาคม กรรมาธิการจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความตามมาตรา 190 ถึงกรณีการจัดซื้ออาวุธ เครื่องบินรบกริพเพนด้วย