WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 24, 2008

ตกม้าตาย

ที่มา ไทยรัฐ

เดี๋ยวจะหาว่าชอบติเรือทั้งโกลน รัฐบาลอภิสิทธิ์ ไม่มีเวลาแม้แต่ จะฮันนีมูน เพราะปัญหาเศรษฐกิจที่จ่อคอหอยอยู่ ณ เวลานี้ หนักหนาสาหัสและรู้สึกว่าไม่ค่อยจะมีความหวังกับรัฐบาลเท่าไหร่ เพราะความไม่น่าเชื่อถือของทีม ครม.เศรษฐกิจ

ขี้เหร่ทั้งนั้น

ในวิกฤติเช่นนี้ การแก้ปัญหาไม่ต้องการความหล่อหรือเพราะมีเส้นเป็นร่างทรงตัวแทนใคร แต่ต้องการมืออาชีพจริงๆ เมื่อหน้าตา ครม.เศรษฐกิจเป็นแค่มือสมัครเล่น จะให้มีความหวังได้อย่างไร

แม้แต่นายกฯอภิสิทธิ์เองจะไปรอดหรือเปล่า

อย่างที่ผมเคยเกริ่นมาหลายครั้งว่าวิกฤติเศรษฐกิจที่ลุกคืบมาเรื่อยๆ จะส่งผลให้เห็นถึงผลกระทบต้นปีหน้าแน่นอน โดมินิค สเตราส์คาห์น กรรมการผู้อำนวยการ ไอเอ็มเอฟ ประสานเสียงตรงกันกับผู้นำการเงินโลก เตือนว่าปีหน้าเศรษฐกิจจะย่ำแย่กว่านี้

อาจจะเลวร้ายกว่าที่คิด

การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกปีหน้า จะเหลือประมาณร้อยละ 2.2 เท่านั้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลแต่ละประเทศจะต้องหาทางป้องกันไม่ให้วิกฤติเศรษฐกิจลุกลาม โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐเพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในภาคประชาชน ในวงเล็บจะต้องเป็นการใช้จ่ายแบบพอเพียง

คือรู้จักประหยัดด้วย

การแก้ปัญหาจะต้องอาศัยความยืดหยุ่น และ วิสัยทัศน์ของผู้นำ เนื่องจากผลกระทบทางด้านวิกฤติเศรษฐกิจของแต่ละประเทศจะไม่เหมือนกัน

งานนี้จะเป็นการพิสูจน์กึ๋นของผู้นำอีกกระทอก

เช่นเดียวกับ คุณโอฬาร ไชยประวัติ อดีตรองนายกฯพูดเอาไว้น่าคิด ภาคเอกชนควรจะปรับกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจกันใหม่ เพื่อรองรับกับอัตราดอกเบี้ยที่อาจจะลดลงมาเหลือร้อยละ 0 ด้วยซ้ำ เนื่องจากดูแนวโน้มธนาคารกลางประเทศต่างๆปรับลดดอกเบี้ยนโยบายกันเป็นทิวแถว

ดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐฯเหลือร้อยละ 0.25 ธนาคารกลางญี่ปุ่นเหลือร้อยละ 0.10 เพื่อหวังจะกระตุ้นการใช้จ่าย หนักกว่าวิกฤติฟองสบู่เมื่อปี 2540 ที่อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดก็อยู่แค่ ร้อยละ 1-2

คิดดูสมมติอัตราดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 0 จริงๆ ทั้งเงินกู้เงินฝากอะไรจะเกิดขึ้น อันที่จริงแล้วมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นนี้ ค่อนข้างจะเสี่ยง ตราบใดที่คนยังไม่มั่นใจกับระบบเศรษฐกิจก็ไม่มีประโยชน์ ในทางตรงกันข้ามคนจะตระหนักถึงวิกฤติมากขึ้นและอาจจะไม่กล้าใช้เงินมากขึ้นก็ได้

แต่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงก็คือ สถาบันการเงิน จะทำมาหารับประทานอะไร ผมพูดตรงๆที่เป็นห่วงมากที่สุดก็คือ แบงก์ล้ม ในประวัติศาสตร์เคยมีมาแล้วเมื่อครั้งที่ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล

ปิดสถาบันการเงินกันอุตลุด.

หมัดเหล็ก