WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 6, 2008

‘เพื่อนบ้าน'คิดยังไง? 'ทักษิณกลับไทย' ถามใจ 'คนจรัญฯ 69'

"วันนี้ผมขออาศัยเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ต้องการใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย ผมไประเหเร่ร่อนมาทั่วโลก ขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีแผ่นดินที่ไหนที่จะให้ความอบอุ่นกับผมและครอบครัวเท่ากับแผ่นดินไทย เพราะฉะนั้นผมจะขอกลับมาอยู่อย่างมีความสุข มีความอบอุ่น และขอตายบนแผ่นดินนี้..." ...เป็นส่วนหนึ่งจากคำเปิดใจหลังเดินทางกลับสู่ไทยเมื่อสายวันที่ 28 ก.พ. 2551 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
แม้เบื้องต้น "พ.ต.ท.ทักษิณ" ยังไม่ได้เข้าพักที่บ้านตนเอง
แต่ลองสุ่มถามใจคนเป็น "เพื่อนบ้าน" ก็มีคำตอบแล้ว.....
ทั้งนี้ "สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์" ลองไปสุ่มสอบถามความรู้สึกของผู้ที่เป็น "เพื่อนบ้าน...บ้านจันทร์ส่องหล้า" ของ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว ที่อยู่ในย่านซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 หลังออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ว. เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อนบ้าน พ.ต.ท.ทักษิณซึ่งเผยว่าชื่อ วุฒิ อายุ 66 ปี เป็นนักธุรกิจ บอกว่า... "มีความรู้เป็นบวกมาก ๆ ที่อดีตนายกฯกลับมา" อย่างน้อยก็สร้างความมั่นใจส่วนตัวในการทำธุรกิจ คิดว่าต่อไปอะไร ๆ อาจจะดีขึ้น ซึ่งช่วงปีกว่าที่ผ่านมา รู้สึกเงียบเหงาเคว้งคว้างมาก และคิดถึง พ.ต.ท.ทักษิณ
"สมัยที่ท่านยังไม่เป็นนายกฯ เวลาเดินสวนไปมาก็ยิ้มแย้มทักทายกับเพื่อนบ้านตามประสาคนอยู่ซอยเดียวกัน ผมอยู่ซอยนี้มาเกือบ 50 ปีแล้ว เรียกว่าเป็นเพื่อนบ้านเก่าแก่ รู้จักกันมานาน พอช่วงที่เป็นนายกฯ ก็มีโอกาสเห็นกันน้อยลง แม้ว่าจะพยายามมาดักรอเจอหลายครั้งก็ตาม เพราะภารกิจท่านมาก แต่ท่านและครอบครัวก็ไม่เคยทำให้เพื่อนบ้านต้องเดือดร้อน" ... เพื่อนบ้านที่ชื่อวุฒิกล่าว
ขณะที่ เจ้ส่วน ซึ่งเปิดร้านขายของชำอยู่ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 บอกว่า... อยู่ซอยนี้มาไม่ต่ำกว่า 40 ปี "ดีใจเหมือนกันที่ท่านทักษิณกลับมา" เห็นครอบครัวของอดีตนายกฯ คนนี้ทั้งครอบครัวทั้งบ้านมานาน ลูกชาย ลูกสาว ก็เห็นมาตั้งแต่เด็ก ๆ เคยมาซื้อของที่บ้านหลายครั้ง ก็เด็ก ๆ ดูน่ารักดี ไม่มีอะไรที่ไม่ดี
ในซอยนี้มันแคบ รถเข้า-ออกก็แยะ พ.ต.ท.ทักษิณก็เสียสละบริเวณด้านหน้าบ้านบางส่วนให้เป็นถนนหลวง เพื่อให้สัญจรกันสบายขึ้น ซึ่งก็นับว่ามีน้ำใจ เสียสละเพื่อส่วนรวม ไม่เคยคิดกั้นเป็นอาณาจักรของตนเอง
"ท่านจากบ้านไปนาน เราก็คิดถึง คราวนี้ท่านกลับมา เราก็ดีใจ ดีใจที่เพื่อนร่วมซอยของเรากลับมา" ...เจ้ส่วนเผยถึงความรู้สึกหลังเจ้าของบ้านจันทร์ส่องหล้าเดินทางกลับมาไทย
อามร นักธุรกิจสาวใหญ่ เพื่อนบ้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า... "ดีใจที่กลับมา" รู้จัก พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวมานานแล้ว ตั้งแต่ยังไม่ลงเล่นการเมือง แม้จะเป็นการรู้จักแบบทั่ว ๆ ไป คือแค่เห็น ๆ กันประสาคนละแวกเดียวกัน ซึ่งที่นี่ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวก็ไม่ได้ทำตัวเป็นคนพิเศษ
เพื่อนบ้านคนนี้บอกอีกว่า... เคยร่วมรถติดช่วงเช้าด้วยกัน เพราะหน้าปากซอยมีโรงเรียน รถจึงติด ก็ได้เห็น พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว เพราะเมื่อก่อนรถไม่ติดฟิล์มกรองแสงหนาเหมือนช่วงที่เป็นนายกฯ พอช่วงที่เป็นนายกฯโอกาสที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะขับรถเองและยิ้มทักทายคนในซอยก็น้อยลง และมักจะออกจากบ้านทางด้านหลังซอย แต่หลายครั้งที่ตนเองขี่จักรยานผ่านหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้าก็จะมองหา อยากเห็น ซึ่งช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่อยู่ เวลาขี่จักรยานผ่านก็ยังมองเข้าไป ก็เห็นว่ามีคนนอกเครื่องแบบมาคอยดูแลความปลอดภัยอยู่
"เท่าที่รู้สึกจากการสัมผัสแบบห่าง ๆ คิดว่าท่านก็เป็นคนดี-คน เก่งคนหนึ่ง มีความตั้งใจดีที่จะทำงานเพื่อประเทศ แต่คิดว่าคงเพราะบริวารเป็นพิษ และท่านก็ไม่กล้าลงโทษเพราะติดขัดเรื่องบุญคุณ ซึ่งน่าเสียดาย และหากย้อนเวลากลับไปได้ ในฐานะเพื่อนบ้านเก่าแก่ ก็ไม่อยากให้ท่านเล่นการเมืองเลย อยากให้เป็นเพื่อนบ้านกันแบบคนธรรมดา ๆ ดีกว่า" ...เพื่อนบ้านรายนี้กล่าว
เพื่อนบ้านจันทร์ส่องหล้าอีกคนที่ขอสงวนชื่อ เผยเพียงแค่มีอาชีพเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ก็บอกว่า... "ท่านกลับมาถือว่าดีมาก" เพราะจะได้มีโอกาสมาต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม มาพิสูจน์ตนเองตามที่ถูกกล่าวหาหลายเรื่อง "จะได้รู้กันเสียทีว่าใครผิดใครถูกกันแน่ และความจริงเป็นอย่างไร"
อนุวัฒน์ เพื่อนบ้านหนุ่มน้อยวัยรุ่น พูดคุยกับทีม "สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์" หลังลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ว.ที่โรงเรียนพิมลวิทย์ หน่วยเลือกตั้งของชาวซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 โดยบอกว่า... เพิ่งจะมีสิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องการเมืองมากนัก และไม่ค่อยรู้จักอดีตนายกฯคนนี้สักเท่าไหร่ แต่ตอนที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกฯ เวลาจะเข้า-ออกซอย จะไปไหนมาไหน ก็ไม่เคยเห็นว่าต้องวุ่นวายขนาดต้องปิดซอย
"ช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกฯ ซอยนี้ปลอดภัยจากขโมยและ ยาเสพติด และตอนนี้ซอยของเราก็น่าจะปลอดภัยเหมือนเคย เพราะคงจะมีตำรวจมาอารักขากันมากเช่นกัน" ...อนุวัฒน์ว่า
ส่วน นพดล เพื่อนบ้านซึ่งมีอาชีพรับราชการ บอกว่า... ถ้าเป็นตัวเองก็คงจะดีใจไม่น้อยที่ได้กลับบ้าน และได้กลับมาพิสูจน์ตัวเองกับหลาย ๆ คดี และส่วนตัวก็ดีใจที่ว่าประชาธิปไตยกลับมาเป็นของคนไทยอีกครั้ง
"พ.ต.ท.ทักษิณก็มีสิทธิที่จะกลับบ้าน และได้ใช้ชีวิตปกติเหมือนคนไทยทั่วไป พอกลับมาจริง ๆ จึงเฉย ๆ ไม่ได้รู้สึกอะไรเป็นพิเศษ" ...นพดลระบุ
ด้านเพื่อนบ้านวัยกว่า 60 ปี ท่าทางภูมิฐาน ที่ไม่ประสงค์ออกชื่อ บอกสั้น ๆ ว่า... "เฉย ๆ" ที่ พ.ต.ท.ทักษิณกลับไทย ในซอยอดีตนายกฯคนนี้ก็เป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่ง ไม่เคยทำตัวเรื่องมากแม้จะเป็นนายกฯ
"คิดว่าไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้น เพราะเขาก็ไม่ใช่คนพิเศษอะไร เพียงแค่มีโอกาสมากกว่าคนอื่นก็เท่านั้นเอง !!!!"


//////////////////////////////////

คอลัมน์ สกู๊ปหน้า 1 ....

จากหนังสือพิมพ์-เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 5 มี.ค. 2551