WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 6, 2008

ชูศักดิ์ ยืนยันการโยกย้ายข้าราชการรัฐมนตรีแต่ละคนมีเหตุผล

กรุงเทพฯ 6 มี.ค.-"ชูศักดิ์" รมต.สำนักนายกฯ ย้ำการใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ คำนึงถึงหลักคุณธรรม ระบุเป็นดุลพินิจของผู้เกี่ยวข้องว่าเหมาะสมหรือไม่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวใน “ข่าวเช้า โมเดิร์นไนน์” ถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ว่า มีกฎหมายที่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินว่ารัฐมนตรีมีอำนาจในการโยกย้ายใช้ได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่ให้อำนาจแต่งตั้งโยกย้ายต้องคำนึงถึงหลักคุณธรรม ธรรมาภิบาล และสิ่งที่ได้ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องดุลยพินิจของผู้ที่เกี่ยวข้องว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

“การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) ก็พูดทำนองว่า ถ้าเราดูไปว่าการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในรัฐบาลยุคก่อน พล.อ.โกวิท วัฒนะ ก็ถูกนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นโยกย้าย เหมือนกับสมัยนี้ที่โยกย้ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีเหตุผลชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า การโยกย้ายเป็นเรื่องการปฏิบัติงานที่เหมาะสม ดังนั้นเป็นการใช้ดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาที่ต้องแสดงต่อสาธารณชน เป็นเหตุผลในเชิงการใช้อำนาจ ผู้ถูกแต่งตั้งโยกย้ายเห็นว่าไม่ถูกต้องก็สามารถต่อสู้ได้” นายชูศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า การโยกย้ายที่ผ่านมามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องแสดงเหตุผลให้สาธารณชนได้รับทราบว่ามีเหตุผลอะไร ซึ่งเหตุผลบางทีเป็นเรื่องเชิงบริหารงานของรัฐมนตรีที่เข้ามา ในยุค 1 ปีที่ผ่านมามีการแต่งตั้งโยกย้ายหลายคน แต่ไม่มีใครวิจารณ์กันมาก เพราะไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง สิทธิเสรีภาพของประชาชนเงียบ ๆ เมื่อรัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้ง ประชาชนสามารถวิจารณ์ได้

ส่วนการตั้งสหภาพข้าราชการเพื่อเป็นตัวแทนปกป้องข้าราชการนั้น นายชูศักดิ์ เห็นว่า เป็นช่องทางที่จะเรียกร้องต่อรัฐบาลและรัฐมนตรีได้ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เกี่ยวกับการบังคับบัญชา แต่ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับ.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-06 07:39:00