WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 6, 2008

คตส.ส่งสำนวนคดีหุ้นชินคอร์ปให้ อสส.แล้ว

สตง. 5 มี.ค. - คตส.ส่งสำนวนสรุปผลไต่สวนต่ออัยการสูงสุด จัดการข้าราชการสรรพากร รวมทัังเลขานุการ “คุณหญิงพจมาน” ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเอื้อ “โอ๊ค-เอม” ไม่ต้องเสียภาษีคดีซื้อขายหุ้นชินคอร์ป

นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนคดีกล่าวหาข้าราชการกรมสรรพากรละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการเรียกเก็บภาษีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือชินคอร์ป ในราคาถูกกว่าราคาตลาด ระหว่างบริษัท แอมเพิลริช อินเวสเมนท์ จำกัด กับนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงเช้า คตส. ได้ส่งตัวแทนไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นสรุปสำนวนผลการไต่สวนดังกล่าว ที่ คตส.มีมติสั่งฟ้องบุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้อัยการสูงสุดดำเนินการสั่งฟ้องต่อศาลอาญาต่อไป อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ตัวแทนของ คตส. จะรายงานให้ คตส.ได้รับทราบ และจะนำเข้ารายงานความคืบหน้าในที่ประชุมใหญ่ คตส.อีกครั้ง

นายสัก กล่าวว่า คดีดังกล่าว จะมีขั้นตอนเช่นเดียวกับคดีนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรม คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี หลีกเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินวัตร คอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น แต่ไม่มีระยะเวลากำหนดว่า อัยการสูงสุดจะดำเนินการสั่งฟ้องได้เมื่อใด เพราะคดีนี้จะต้องไปขึ้นศาลอาญา ไม่เหมือนกับคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก และหวยบนดิน ที่ต้องไปขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีระยะเวลากำหนดให้ อัยการสูงสุดต้องดำเนินการสั่งฟ้องภายใน 30 วัน

คดีดังกล่าว คตส.ได้มติให้ยื่นฟ้องบุคคลที่เกี่ยวข้องต่ออัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 154, 157 ประกอบมาตรา 83, 84 และ 86 ประกอบด้วย นางเบญจา หลุยเจริญ น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ และนายกริช วิปุลานุสาสน์ โดยทั้งหมดเป็นข้าราชการกรมสรรพากรที่เกี่ยวข้องกับการทำหนังสือตอบข้อหารือเรื่องการไม่เสียภาษีในการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป นอกจากนี้ยังมีบุคคลภายนอกคือ น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิดคุณหญิงพจมาน ในฐานะเป็นผู้สนับสนุนให้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นด้วย

ความคืบหน้ากรณี คตส.มีมติมอบหมายให้ นายวิโรจน์ เลาหะพันธุ์ กรรมการ คตส.ที่รับผิดชอบคดีเลี่ยงภาษีของนายบรรณพจน์ รวบรวมข้อมูลผลสรุปการวินิจฉัยของคณะกรรมการอุทธรณ์ภาษีที่มีมติว่า การซื้อขายหุ้นดังกล่าวไม่มีภาระภาษี 546 ล้านบาท เพราะหมดอายุความแล้ว 5 ปีว่า หลังจาก คตส.ได้มีมติ นายวิโรจน์ ได้ทำหนังสือไปยังกรมสรรพากร เพื่อขอคำวินิจของคณะกรรมการอุทธรณ์ภาษีฉบับเต็ม เพื่อมาพิจารณาประกอบการต่อสู้คดี และความผิดปกติของคำวินิจฉัย แต่จนถึงขณะนี้กรมสรรพกร ยังไม่ได้ส่งเอกสารมาให้แต่อย่างได โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมคำนินิจฉัย โดย คตส.จะให้เวลากรมสรรพากรส่งเอกสารมาภายในสัปดาห์นี้. - สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-05 18:04:25