WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 5, 2008

ลดราคาเนื้อหมู

"มิ่งขวัญ"เผยข่าวดี ตลาด-กลุ่มผู้ค้าสุกร ร่วมมือลดราคาหมูหน้าเขียงเหลือ 98 บาทต่อกิโลกรัม อย่างน้อย 2 เดือน ดีเดย์แล้ววันนี้ หวังเป็นกลไกตลาดช่วยลดภาระประชาชน แย้ม 10 มี.ค.เตรียมแถลงข่าวดีอีกสินค้าหลายรายการจ่อปรับลดลง

วันนี้ (5 มี.ค.) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกลุ่มผู้เลี้ยงสุกร สมาคมชำแหละสุกร และตลาดสด เช่น ตลาดใหม่เจริญกรุง ตลาดเก่าเยาวราช ตลาดศาลาน้ำเย็น ตลาดพรานนก ตลาดใหม่อินเตอร์มาร์ทปทุมธานี และห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ ซึ่งมีสาขาทั่วประเทศนับร้อยสาขา ซึ่งทุกฝ่ายยินดีเข้าร่วมโครงการลดราคาจำหน่ายสุกรเนื้อแดง จาก 120 บาท ลดทันทีเหลือ 98 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ไดรับผลกระทบ ซึ่งราคาดังกล่าวผู้ประกอบการทุกฝ่ายจะลดอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 เดือน

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องว่าหลายฝ่ายไม่ต้องคำนึงถึงสูตรคำนวณ แต่เมื่อทุกฝ่ายเห็นตรงกันจะช่วยเหลือประชาชนในเรื่องราคาสินค้าสุกรแพงขณะนี้ จึงยินดีลดราคาลงทันทีเหลือไม่เกิน 98 บาทต่อกิโลกรัม แม้ว่าราคาสุกรเป็นหน้าฟาร์มยังอยู่ที่ระดับ 58 บาทต่อกิโลกรัม และเมื่อเฉลี่ยราคาไปยังสุกรชำแหละ ซึ่งได้รับรายงานกลุ่มผู้ค้าชำแหละจะมีกำไรไม่เกิน 1 บาทต่อกิโลกรัม แต่ทุกฝ่ายต้องการช่วยเหลือประชาชน และแม้ขณะนี้สุกรที่จะวางจำหน่ายทั้งส่วนกลางและภูมิภาคจะยังไม่เต็มทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แต่มั่นใจระบบกลไกตลาด เมื่อผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกับภาครัฐ สุกรธงฟ้าจำหน่ายไม่เกิน 98 บาทต่อกิโลกรัม น่าจะทำให้ตลาดต่าง ๆ ที่ยังจำหน่ายแพงจะปรับลดราคาให้เป็นไปตามกลไกตลาดเหลือ 98 บาทเช่นกัน ซึ่งในช่วงแรกยังไม่เข้มงวดในการจำหน่ายเนื้อสุกร แต่ยังเชื่อมั่นระบบกลไกตลาด และเชื่อว่าผู้บริโภคจะไม่ซื้อของแพง และยังได้รับคำยืนยันจากห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ และตลาดสดว่า ราคาเนื้อสุกรจะเริ่มลดราคาและจำหน่ายในราคาดังกล่าวในวันนี้ (5 มี.ค.)

“ขอย้ำว่า ไม่มีเจตนาบีบคอพ่อค้า แต่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าจะช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน จึงยินดีลดราคาลง ขณะเดียวกันยังได้รับคำยืนยัน แม้ก่อนหน้านี้วงจรการเลี้ยงสุกรจะมีปัญหา แต่ปริมาณสุกรที่จะออกสู่ตลาดหลังจากนี้มีเพียงพอต่อการบริโภคและไม่ขาดแคลน กระทรวงพาณิชย์มีแผนเร่งกระจายสินค้าให้ทั่วถึงทั้งในประเทศและต่างประเทศ การปรับราคาสุกรลงครั้งนี้ถือเป็นของขวัญประชาชน ซึ่งในวันที่ 10 มี.ค.นี้ จะแถลงข่าวว่ากลุ่มสินค้าอื่น ๆ ก็จะปรับลดราคาลงด้วยเช่นกัน” นายมิ่งขวัญ กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะกำหนดราคาเนื้อสุกรไม่เกิน 98 บาทต่อกิโลกรัม และพยายามเน้นไม่ต้องคำนึงสูตรการคำนวณต้นทุนทุกฝ่าย แต่เพื่อต้องการให้เกิดความชัดเจนได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในร่วมกับภาคเอกชนไปดำเนินการจัดทำสูตรการคำนวณต้นทุนกลุ่มสุกรอีกครั้ง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะนำเนื้อสุกรไปจำหน่ายตามส่วนราชการต่าง ๆ ในราคาดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป