WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 5, 2008

สมองหมา...ปัญญาควาย

หากตีความหมายของคำว่า “ควาย” ดังที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ใช้ตำหนิการทำงานของลูกน้องที่ไม่เข้าท่าเข้าทาง หรือไม่เป็นไปอย่างใจ

ผมเองก็คงมอง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ต่างกัน จากการออกมาแสดงอาการไม่พอใจคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และออกมาวิพากษ์วิจารณ์ด้วยถ้อยคำและท่าทีที่รุนแรง

ทั้งที่คนเป็นข้าราชการต่างก็รู้กันดีว่า มีหน้าที่ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย มีการกำหนดเอาไว้ในคู่มือเป็นกฎเกณฑ์กติกาอย่างชัดแจ้ง

โดยเฉพาะข้าราชการตำรวจ-ทหารนั้น ยิ่งถูกสั่งสอนกันมาให้เคร่งครัดในระเบียบวินัยมากยิ่งไปกว่าข้าราชการพลเรือนทั่วไป แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ยังมีท่าทีแข็งกร้าวมาอย่างสม่ำเสมอ และทำท่าว่าจะไม่ค่อยเคารพกรอบกติกาสักเท่าไร

นอกจากนี้ก็อยากจะตะโกนถามไปยังตำรวจไทยทั้งประเทศกว่า 2 แสนคนว่า ชื่นชมยินดีกับคำว่า “ควาย” อย่างที่เจ้านายกล่าวอ้างจริงหรือเปล่า

เพราะเรื่องนี้ผมได้ยินพ่อค้าในตลาดเขาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเมามันว่า “ถ้าใครมาด่ากูเป็นควาย กูชกปากแม่งแน่”

หรือหาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะทึกทักเอาว่าเป็นถ้อยคำที่เหมาะสมแล้วอย่างนั้น อีกหน่อย “ควาย” ก็คงจะเดินกันว่อนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การเกษียนหนังสือราชการก็จะเต็มไปด้วยคำว่า “ควาย” และ “ควาย”

และอีกหน่อยหนังสือพิมพ์ก็คงจะต้องปฏิวัติการพาดหัวข่าวกันใหม่ อย่างเช่น “จับแก๊งควายอุ้มยัดยาบ้า” หรือถ้าย้อนกลับไปแก้พาดหัวข่าวเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ก็อาจจะต้องมีข่าว “เด้งหัวหน้าควายเข้ากรุ”

บอกตรงๆ ว่าไม่ค่อยเห็นด้วยกับท่านนายกรัฐมนตรี นายสมัคร สุนทรเวช สักเท่าไร ที่บอกว่าเห็นแก่ไมตรี เลือกที่จะพิจารณาโทษ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในสถานเบาสุด จากที่มีการเสนอมา

เพราะคนที่ได้รับความปรานีก็ยังไม่รู้ตัว ไม่รู้สึกสำนึก และยังย้อนกลับมาด่าท่านอยู่ เสมือนเป็นการทำคุณบูชาโทษ ทางที่ดีควรจะหยิบทุกข้อสงสัย ทุกข้อกล่าวหามาพิจารณาให้หมด แล้วก็น่าจะเปิดช่องทางให้มีการร้องเรียนเข้ามาเสียเลย เพื่อที่จะได้รับรู้ปัญหาอย่างรอบด้าน รู้ทุกประเด็น แล้วสะสางกันให้เบ็ดเสร็จไปพร้อมกันทีเดียวทุกเรื่องราว

เพราะที่ผ่านมาคนที่มีข้อมูล หรือตำรวจผู้น้อยที่คับข้องใจ ก็ไม่มีใครกล้าออกมาเปิดปากพูด จะมีก็แต่ไปบ่นกันตามวงสนทนาบ้าง เอาไปเมาท์กันเป็นที่สนุกปากไปบ้าง

จึงเป็นเรื่องดีที่จะมีเวทีให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ได้ชี้แจงแสดงความบริสุทธิ์ ดีกว่าปล่อยให้ใครต่อใครออกมานินทากล่าวหาให้เป็นเรื่องเสียหาย โดยที่ไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินทองของมูลนิธิฯ เมื่อคราวเป็น ผบก.ภูธร ภาค 2 เรื่องคาวๆ ของตำรวจหญิงที่มีการลงลึกกันถึงขั้นระบุตัวตน ชื่อเสียงเรียงนาม หรือเรื่องการถมแม่น้ำที่บ้านพักตากอากาศ จ.กาญจนบุรี

เรื่องราวเหล่านี้ก้ำกึ่งระหว่างการเป็นเรื่องส่วนตัวกับงานในหน้าที่ เพราะบางเรื่องดังว่าหากไม่ได้เป็นนายตำรวจใหญ่ ก็ไม่อาจที่จะทำผิดหรือมีคนละเลย ยินยอมให้ทำผิดเช่นนั้นได้

ในเมื่อเรื่องราวเหล่านี้ยังคลุมเครือ รัฐบาลก็น่าจะนำมาพิจารณาซะให้คนที่พอรู้มาเลาๆ ได้คลายความคับข้องใจ ส่วนใครที่มีหลักฐาน หรือพร้อมจะเป็นพยาน ช่วยกันเสนอเรื่องเข้ามาก็น่าจะเป็นเรื่องดี

ส่วนอีกเรื่องที่รัฐบาลไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง และอย่าไปคิดว่าจะลุกลามกลายเป็นความขัดแย้ง ก็คือ การสอบสวนเอาความผิดทางวินัยกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จากการที่ออกมาพูดจาด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสมซ้ำซาก รวมทั้งการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้บังคับบัญชา

เพราะหากไม่มีการดำเนินการหรือจัดการอย่างเด็ดขาด ก็จะกลายเป็นแนวทางปฏิบัติว่า ใครนึกอยากจะลุกขึ้นมาด่าใครเมื่อไรก็ได้ หรืออาจจะทำให้รู้สึกว่า การวิพากษ์วิจารณ์ หรือแสดงท่าทีแข็งขืนต่อคำสั่งผู้บังคับบัญชา เป็นสิ่งที่สามารถทำได้โดยปกติ

รวมทั้งในกรณีที่บังเอิญว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะสามารถแก้ต่างข้อกล่าวหาได้ครบถ้วนทุกประการ นายกรัฐมนตรีก็คงจะต้องคิดหนักว่าจะสามารถส่งกลับไปทำงานที่ สตช. ได้อีกหรือไม่
เพราะหากเป็นเช่นนั้น ตำรวจไทยก็อาจจะกลายเป็น “ควาย” กันไปหมดจริงๆ

ที่จั่วหัวเรื่องไว้ว่า “สมองหมา ปัญญาควาย” นั้น ในเบื้องต้นผมไม่ได้เจตนาที่จะกล่าวถึงใครคนใดคนหนึ่งเป็นการเฉพาะ แค่เพียงเห็นคำว่า “ควาย” กำลังอยู่ในกระแส และพบว่ามีการเขียนถึงเอาไว้ในเว็บไซต์ด้วยความน่ารักว่า “สมองหมา” หมายถึง สมองที่ซื่อสัตย์ รักเจ้านาย น่ารัก ส่วน “ปัญญาควาย” หมายถึง ปัญญาที่มีความอดทน ยอมลำบากเพื่อให้คนมีข้าวกิน ทำงานหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน

แต่สำหรับผม “สมองหมา” น่าจะหมายถึง การคิดอย่างตื้นเขิน เพราะหมามีสมองเล็กกว่าคน แม้จะซื่อสัตย์แต่ก็จะซื่อเฉพาะกับเจ้านายอย่างฝังหัว แต่ขณะเดียวกันก็อาจกัดคนอื่นทั่วไป และจะยิ่งน่ากลัวมากหากเป็น “หมาบ้า”
ส่วน “ปัญญาควาย” ผมคงมีนิยามไม่แตกต่างไปจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ สักเท่าไร เพราะหากท่านเรียกการตัดสินใจที่ไม่เข้าท่าเข้าทาง ไม่เหมาะสม ไม่ถูกใจ ของลูกน้องท่านว่า “ควาย”

การออกมาวิพากษ์วิจารณ์เจ้านาย การแสดงท่าทีตะแบงแข็งขืนไม่เข้าท่า ผิดกาลเทศะ ที่ดูแล้วออกจะรู้สึกขัดใจในความเป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่

ผมก็คงมีข้อสรุปที่ไม่แตกต่างกัน...!!

บิ๊กโบ๊ต (แทน)