WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 6, 2008

จักรภพ แนะ ขรก.คุยกับรัฐบาลก่อนตั้งสหภาพ

ทำเนียบฯ 6 มี.ค. - “จักรภพ เพ็ญแข” ไม่พูดชัดรัฐบาลเปิดทางข้าราชการตั้งสหภาพหรือไม่ แต่แนะให้มีการพูดคุยกันก่อน เพื่อไม่ให้เกิดภาพที่ไม่ดีระหว่างกัน จนการทำงานร่วมกันมีปัญหา

นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่รัฐบาลมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับการที่สมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทยจะตั้งสหภาพ ว่า หลักการคือ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งถูกควบคุมโดยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาอยู่แล้ว ดังนั้น ความสัมพันธ์ใด ๆ ที่รัฐบาลจะมีกับข้าราชการประจำก็ถูกตรวจสอบ วัด และประเมินผลได้

นายจักรภพ กล่าวว่า การจะสร้างกลไกเพิ่มเติม ถึงแม้จะทำมาก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม ต้องคิดว่ามีความจำเป็นหรือไม่ รัฐบาลไม่มีปัญหาในการที่ประชาชนกลุ่มใดก็ตามจะใช้สิทธิ และเสรีภาพของตัวเองตามระบอบประชาธิปไตย แต่อยากให้คำนึงถึงความจริงว่า รัฐบาลชุดนี้มาจากประชาธิปไตย ดังนั้น การตรวจสอบในทางสังคม ในทางการเมือง และในทางกฎหมาย มีอยู่แล้วเต็มที่

“โดยความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าข้าราชการประจำไม่ต้องตั้งการ์ดสูงขนาดนั้นก็ได้ เพราะถ้าทำอย่างนั้น อาจจะทำให้ความรู้สึกระหว่างกันไม่ดี และการทำงานเพื่อแก้ปัญหาของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน อาจจะได้รับผลกระทบ” นายจักรภพ กล่าว

นายจักรภพ เห็นว่า ทางที่ดีที่สุดคือ ถ้าข้าราชการประจำมีความหวาดระแวงใด ๆ ในข้าราชการการเมือง ก็มานั่งคุยกัน ปัญหาทั้งหมดไม่ได้เกิดจากการเข้ามาของรัฐบาลนี้ แต่เกิดจากปัญหาที่สั่งสมมาจากรัฐบาลที่ผ่านมา และรัฐบาลชุดนี้ต้องเข้ามาแก้ไข และว่า “ปัญหาไม่ได้เริ่มต้นที่การโยกย้ายข้าราชการประจำ แต่เริ่มต้นจากที่มีการใช้ระบบข้าราชการประจำในช่วงที่ผ่านมาจนเกินเลย และกลายเป็นการบ่อนทำลายประชาธิปไตย”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จะออก พ.ร.ฎ.จัดตั้งสหภาพ ควรจะได้พุดคุยกับรัฐบาลก่อนหรือไม่ นายจักรภพ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความริเริ่มของฝ่ายข้าราชการพลเรือน ถ้าหากว่ามีความไม่สบายใจ ก็คงต้องเป็นคนริเริ่มที่จะเข้ามาคุยกัน ถ้าไม่รู้ว่าจะคุยกับใคร จะคุยกับตนก็ได้ ไม่ใช่ว่าต้องการจะไปยุ่งกับทุกเรื่อง แต่ไม่ต้องการเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากความรู้สึกลุกลามใหญ่โต กลายเป็นเรื่องของการทำงานร่วมกันลำบาก

ต่อข้อถามว่า รัฐธรรมนูญปี 2550 เปิดช่องให้ข้าราชการทำได้ แต่รัฐบาลกลับไม่เห็นด้วย จะกลายเป็นรัฐบาลขัดขวางการใช้สิทธิเสรีภาพหรือไม่ นายจักรภพ กล่าวว่า รัฐบาลก็เป็นประชาชนเหมือนกัน มีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย คำว่าไม่เห็นด้วย ไม่ได้แปลว่าจะห้ามทำ ขณะนี้เพียงแต่ขอร้องกันว่าให้มานั่งคุยกัน

“ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องความรู้สึก ซึ่งเป็นความละเอียดอ่อน ดังนั้น เราก็แก้ไขแบบคนด้วยกัน นั่งพูดคุยกัน ความคิดเห็นก็เป็นส่วนของความคิดเห็น รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายอยู่แล้ว” นายจักรภพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายจักรภพ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า หากข้าราชการยังยืนยันจุดเดิม รัฐบาลพร้อมจะให้การสนับสนุนหรือไม่ โดยกล่าวว่า รัฐมนตรีที่ดูแลงาน ก.พ. และ ก.พ.ร. น่าจะเป็นผู้ไปพูดคุย โดยยินดีจะเป็นผู้ประสานงานให้

ส่วนจะแก้ปัญหาในระยะยาวอย่างไร เพื่อไม่ให้ข้าราชการเกิดความหวาดระแวงนักการเมืองเช่นนี้อีก นายจักรภพ กล่าวว่า ไม่มีทางที่เราจะบริหารงานในระดับประเทศ โดยที่ไม่มีความหวั่นเกรง หวาดวิตกอยู่ในใจ รัฐบาลทุกชุดต้องนำความทุกข์ของประชาชนมาเป็นหลัก ก็แปลว่าเราต้องเริ่มต้นจากการมองโลกในแง่ร้ายอยู่พอสมควร ว่ามีปัญหาอยู่ แล้วจะต้องแก้ไขตรงไหน

“การที่จะบอกว่าให้ทุกคนอยู่กันอย่างปลอดโปร่งใจ สัญญากันว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เป็นโลกในอุดมคติ เป็นจริงไม่ได้ ดังนั้น ทางดีที่สุดที่เราทำได้ คือ ทำให้การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ตามมีเหตุผล และเปิดช่องให้รู้ว่า เมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นมาแล้ว จะคุยกันได้ตรงไหน ซึ่งเป็นวิธีการที่สมเหตุสมผลมากที่สุด” นายจักรภพ กล่าว. - สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-03-06 13:51:43