WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, March 8, 2008

อมร แนะ รธน.ใหม่ประสานการเมืองกับเอกชน

กรุงเทพฯ 7 มี.ค.- “อมร จันทรสมบูรณ์” แนะการมีรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องคิดให้เป็น มีจุดหมาย วางระบอบการเมืองให้ประสานประโยชน์กับเอกชน และสอดคล้องกับส่วนรวม ชี้การเลือกตั้งไม่ใช่จุดหมายของระบอบประชาธิปไตย แต่จำเป็นต้องมี

นายอมร จันทรสมบูรณ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ปาฐกถาทางวิชาการ เรื่อง สถานะของกฎหมายมหาชน ในบริบททางการเมืองไทยในปัจจุบัน เนื่องในโอกาสครบรอบ 7 ปี ศาลปกครอง ณ อาคารที่ทำการถาวรศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ

นายอมร กล่าวว่า การปฏิวัติที่ผ่านมา ทำงานไม่สำเร็จ เพราะไม่รู้ว่าภารกิจคืออะไร คนปฏิวัติต้องกำหนดภารกิจ แยกให้ชัดว่ามีภารกิจ 2 อย่าง คือการเขียนรัฐธรรมนูญที่ดีกว่าเก่า ให้แก้ปัญหาได้ และสร้างองค์กรเพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ ก่อนปฏิวัติ 4 เดือน ตนเคยพูดว่า อยากจะออกแบบบ้านให้สวย จึงตั้งสภาออกแบบบ้าน เลือกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในบ้านประเภทละ 5 คน แล้วเอานักเทคนิค นักวิศวกร สถาปนิก มารวมเป็นสภาออกแบบบ้าน แล้วมาโหวตเสียง คิดดูแบบบ้านจะเป็นอย่างไร เปรียบได้กับการตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากบุคคลทุกสาขาอาชีพ องค์กรที่เป็นสมัชชาแบบนี้ ได้รัฐธรรมนูญแบบสัพเพเหระ จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้ ซึ่งคนที่จะต้องรับผิดชอบคือผู้ที่ทำการรัฐประหาร ดังนั้น ภารกิจการร่างรัฐธรรมนูญ จึงล้มเหลว

อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540 คือ เขียนแบบผูกขาดอำนาจโดยพรรคการเมือง ในระบบรัฐสภา โดยกลุ่มนักการเมือง นักธุรกิจ เพราะใครกุมเสียงข้างมากในรัฐสภา คนนั้นเป็นรัฐบาลด้วย ตรงนี้เป็นจุดอ่อนของประเทศไทย ในสภาพการผูกขาดเผด็จการในระบบรัฐสภา หมายถึงเอาอำนาจรัฐไปผูกกับจำนวน ส.ส. เมื่อเอาอำนาจรัฐบวกกับสภาพความอ่อนแอของสังคม คนมีเงินร่วมกันเพื่อตั้งพรรคการเมือง ตั้งใครก็ได้เข้ามาทำงาน เพราะคุมทั้งรัฐสภาและรัฐบาล เพราะฉะนั้น การมีรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องคิดให้เป็น ต้องมีจุดหมาย ต้องวางระบอบการเมืองให้ประสานประโยชน์กับเอกชน และสอดคล้องกับส่วนรวม การเลือกตั้งไม่ใช่จุดหมายของระบอบประชาธิปไตย แต่เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องมี ดังนั้น ต้องปรับองค์กรที่มาจากการเลือกตั้งให้มีอำนาจหน้าที่คานกันได้ ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิก และใช้เงินซื้อได้ .- สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-07 19:11:13