WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 6, 2008

รัฐฯฟื้นคดีเพชรซาอุ

นพดลลั่นรื้อคดีเพชรซาอุ รวมระยะเวลา19 ปีเต็ม ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุ หยุดชะงัก รายไดที่ขาดหายไปไม่ตํากว่า 2 แสนล้านบาท ต้องสาวถึงตัวการนํามาลงโทษ นัดถกกับรก.อธิบดีดีเอสไอ สตง.แนวทางสืบสวนสอบสวนในเร็วๆนี้

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับนายนาบีล ฮุสเซน อัชรี อุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยว่า รัฐบาลไทยชุดนี้อยากปรับความสัมพันธ์กับซาอุดี อาระเบียให้อยู่ในระดับปกติ ทั้งมีสถานเอกอัครราชทูตและเอกอัครราชทูตที่นั่น แต่ปัญหาคือ ซาอุดีอาระเบียไม่ออกวีซ่าให้คนงานไทยหรือออกให้จำนวนน้อย เมื่อเทียบกับแรงงานไทยเมื่อปี 2532 มีประมาณ 1.5 แสนถึง 2 แสนคน แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 1 หมื่นคน ไทยสูญเสียรายได้จากที่เคยมีประมาณหมื่นล้านบาทต่อปี แต่สิบกว่าปีมานี้ ไทยสูญเสียโอกาสทางธุรกิจกว่าสองแสนล้านบาท ซึ่งทางซาอุดีอาระเบียชี้แจงว่า มีปัญหา 3 ประการที่มีผลต่อการฟื้นฟูความสัมพันธ์ คือ กรณีนักการทูตถูกสังหาร กรณีนักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย และคดีเพชรซาอุฯ ซึ่งตนรับปากว่าจะเชิญรมว. ยุติธรรม และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มาหารือเพื่อหาทางคลี่คลายเพื่อหาคำตอบที่ทางซาอุดีอาระเบียต้องการและรอคอยคำตอบมานาน 19 ปี ถ้ามีผู้กระทำความผิดในไทย ก็ต้องหาคนผิดมาลงโทษให้ได้ กระทรวงการต่างประเทศถือว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในนโยบายหลัก

สมัคร พบ อุปทูตซาอุฯหวังฟื้นความสัมพันธ์

10.00 น. นายนาบีล ฮุสเซน อัชรี อุปทูตซาอุดีบาระเบียประจำประเทศไทย ได้เข้าพบนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลเป็นการส่วนตัว โดยมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วม ใช้เวลาหารือกันนานประมาณ 40 นาที ซึ่งคาดว่าเป็นการหารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย โดยภารกิจดังกล่าวไม่อนุญาตให้ช่างภาพและสื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพ
อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา นายนาบีล ฮุสเซน อัชรี ได้เข้าพบและหารือร่วมกับนายนพดล ปัทมะ รมว.การต่างประเทศแล้ว โดยนายนพดล เปิดเผยผลการหารือว่า รัฐบาลชุดนี้ต้องการปรับความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียให้อยู่ในระดับปกติ เนื่องจากมีปัญหาที่ซาอุดีอาระเบีย ออกวีซ่าให้คนงานไทยจำนวนน้อยมาก ทำให้ไทยสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ โดยซาอุดีอาระเบียชี้แจงกับนายนพดลด้วยว่ามีปัญหา 3 ประการที่มีผลต่อการฟื้นฟูความสัมพันธ์ คือ กรณีนักการทูตถูกสังหาร กรณีนักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย และคดีเพชรซาอุ อย่างไรก็ตามทางนายนพดลยังได้รับปากอุปทูตซาอุดีอาระเบียด้วยว่า จะเชิญ รมว.ยุติธรรม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หารือเพื่อหาทางคลี่คลายและหาคำตอบที่ทางซาอุดีอาระเบียรอคอยมานานกว่า 19 ปี และกระทรวงการต่างประเทศถือว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย เป็นนโยบายหลัก