WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 6, 2008

ขรก.อย่าสําคัญตัวเองผิด?

จักรภพ ติงขรก.ไม่ใช่เจ้าของประเทศ คิดออกพรฏ.ตั้งสหภาพฯปชช.อย่ามองข้ามคนส่วนใหญ่ที่ไม่รับราชการต่างหาก อย่าผูกขาดอํานาจความชอบธรรมกลุ่มเดียวที่นี่ปกครองระบอบปชต.มิใช่ระบอบอมาตยาธิปไตย ปชช.เป็นศูนย์กลาง

16.00 น. นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงแนวความคิดในการตั้งสหภาพของข้าราชการ เพื่อปกป้องข้าราชการไม่ให้ถูกฝ่ายการเมืองย้ายอย่างไม่เป็นธรรม ว่า ถือเป็นสิทธิของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่จะดำเนินการ แต่ต้องติงไว้ว่าประเทศนี้ไม่ได้เป็นของข้าราชการ แต่เป็นของประชาชนที่ไม่เคยรับราชการ และไม่เคยมีญาติพี่น้องอยู่ในตระกูลรับราชการ ดังนั้นการทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นระดับชาติขึ้นมา จะต้องคิดให้ดี เพราะในปัจจุบันเราไม่ได้อยู่ในระบอบอมาตยาธิปไตย แต่อยู่ในระบอบประชาธิปไตย ที่แปลว่าประชาชนเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นเราไม่ควรนำเรื่องการโยกย้ายข้าราชการไปพูดในภาพรวม เพราะกรณีที่เกิดขึ้นในดีเอสไอ อย. กรมประชาสัมพันธ์ หรือ สตช. เป็นเหตุผลคนละกรณีกัน เพียงแต่เกิดในห้วงเวลาเดียวกันเท่านั้น
เมื่อถามว่า จะฝากอะไรไปถึงนายกสมาคมข้าราชพลเรือนแห่งประเทศ ที่อยู่ใน สปน.หรือไม่ นายจักรภพ กล่าวว่า ขอให้ช่วยกรองข้าราชการ ให้เหลือข้าราชการที่ดีจำนวนมากเอาไว้รับใช้สังคม ไม่ให้ข้าราชการเล่นการเมือง หรือคิดที่จะได้รับประโยชน์จากการอิงแอบตัวเองเข้ากับรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นยุคเผด็จการหรือประชาธิปไตย ซึ่งสมาคมข้าราชการพลเรือนฯ จะช่วยได้มาก ส่วนการเสนอให้ออกพระราชกฤษฎีกา เพื่อตั้งสหภาพฯ นั้น ถือว่าไปไกลเกินไป ข้าราชการอยู่ภายใต้รัฐบาลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การที่ต้องมีกฎหมายใด ๆ ออกมากำหนดความสัมพันธ์ระหว่างกัน ก็หมายความว่ามันแย่ลง จึงไม่ควรสื่อสารให้สังคมคิดว่า เกิดสงครามขึ้นแล้ว ระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายราชการ แต่ถ้าจะหาทางแก้ปัญหา เพื่อที่จะมาคุยกันอย่างสงบ สันติถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุด
“ ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องตั้งสหภาพฯ และเชื่อว่าไม่มีใครผิดเพี้ยนถึงขั้นนั้น อาจเป็นการพูดด้วยอารมณ์ความรู้สึก และคิดว่าข้าราชการใหญ่กว่าทุกคน ซึ่งถ้าคิดผิดก็คิดใหม่ได้” นายจักรภพ กล่าว และว่า หากสมาคมฯ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาขึ้นมา ตนก็ต้องดูก่อนว่า เขาจะไปไกลถึงขั้นไหน ทั้งนี้เราไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งอะไรมากขึ้นในสังคมอีก ถ้าไม่พอใจก็ควรใช้ช่องทางปกติในการพูดจากันได้

มท. 1 เย้ย ขรก. ตั้งสหภาพ ทำได้แต่ป้องกันการโยกย้ายไม่ได้ แนะ ฟ้องศาลปกครอง "สมชาย" ชี้ไม่มีกฎหมายรองรับ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดทย กล่าวถึง กรณีที่สมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย จะก่อตั้งสหภาพข้าราชการเพื่อป้องกันการโยกย้ายข้าราชการจากฝ่ายการเมืองนั้น ว่า สามารถดำเนินการจัดตั้งได้ แต่ไม่สามารถป้องกันการโยกย้ายได้ เพราะเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร แต่หากเห็นว่าไม่เหมาะสมก็สามารถฟ้องศาลปกครองได้

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการโยกย้ายข้าราชการว่า มีทุกยุคทุกสมัย เพียงแต่ต้องดูว่าการโยกย้ายมีเหตุผลอย่างไร ส่วนที่ระบุว่าโยกย้ายเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคดีของ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น ส่วนตัวเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกัน นอกจากนี้เรื่องที่จะมีการตั้งสหภาพข้าราชการพลเรือนขึ้นมาเพื่อดูแลให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการ จะต้องมีการศึกษาด้านกฎหมายว่าสามารถตั้งได้หรือไม่ แต่เท่าที่ทราบไม่มีกฎหมายรองรับในการตั้งสหภาพข้าราชการพลเรือน ทำได้เพียงการรวมกลุ่มกันเท่านั้น