WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, September 1, 2008

1 ปี สืบทอดอำนาจ“อำมาตยาธิปไตย”


คอลัมน์: 1 ปีรัฐธรรมนูญ 50 (1)

นพ.เหวง โตจิราการ กรรมการสมาพันธ์ประชาธิปไตย วิพากษ์ 1 ปี แห่งการสืบทอดอำนาจ “อำมาตยาธิปไตย” ผ่านช่องทางของ รธน.50 ระบุชัด!!! แผนชั่ว คมช. บันได 5 ขั้นยังไม่จบ ยกคดีเทียบ จับเงิน 1.3 ล้านที่ จ.เพชรบูรณ์ ได้ใบเหลือง พิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน 44 ล้านใบ เอกสารลับ คมช. ไม่ผิดเลย ย้ำต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำชาติไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างแท้จริง

ผมอยากจะกราบเรียนว่า ปัญหาที่ตั้งไว้ว่า การเมืองเดินหน้าหรือถอยหลังในกรอบของรัฐธรรมนูญ 2550 คือ มันมีคำตอบชัดมาตั้งแต่ต้นแล้วนะครับว่า รัฐธรรมนูญ 2550 ไม่สามารถทำให้การเมืองก้าวไปข้างหน้าได้ มีแต่ทำให้การเมืองถอยหลัง ก้าวหน้าไม่ได้เลยครับ ผมอยากจะเรียนให้ท่านผู้ฟังทราบว่า ถ้าเราเปรียบเทียบ ผมยังไม่แน่ใจว่าการเมืองของเรามันก้าวหน้าไปกว่า 2 ปีที่แล้ว ที่มีคณะยึดอำนาจหรือเปล่า ผมเองชักไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะว่ามีปัจจัยอื่นๆ เยอะเหลือเกิน ซึ่งในจุดนี้เราคงไม่ตำหนิรัฐบาล

เพราะอย่างนี้ครับ ผมต้องย้อนไปนิดหนึ่งคือ การรัฐประหารครั้งที่แล้ว เราต้องทำความเข้าใจนะครับว่า เป้าหมายเราอย่าไปมองแคบๆ ว่านายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ออกไปเท่านั้น อันนั้นเป็นเป้าหมายหนึ่ง และเป็นเป้าหมายเบื้องต้น แต่เป้าหมายที่แท้จริง เขาต้องการโค่นล้มระบอบประชาธิปไตยลงไป แล้วสร้างระบอบอำมาตยาธิปไตยขึ้นมา ครั้งที่แล้วเราเห็นอย่างชัดเจนเมื่อช่วง 19 กันยายน จนถึงวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ที่ได้มีการเลือกตั้งใหม่ ในช่วงปีกว่าเขาเร่งสร้างโครงการต่างๆ ที่จำเป็นจะต้องเป็นกลไกในการเผด็จอำนาจของระบอบประชาธิปไตยให้ปรากฏขึ้นมาก่อน ให้องค์กรต่างๆ ปรากฏขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กกต. ป.ป.ช. สตง. ที่ล่วงอำนาจ ผู้ว่าการ สตง. ไปล่วงอำนาจ คตง.

ตรงนี้เป็นส่วนที่เขาเร่งสร้างองค์กรต่างๆ ให้แล้วเสร็จ หลังจากที่ได้จัดตั้งองค์กรต่างๆ แล้วเสร็จในช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว เขายังให้ประจักษ์องค์กรต่างๆ ที่เขาจัดตั้งขึ้น ยกเว้นโครงสร้างถาวรของประเทศไทยที่ยังไม่กล่าวถึง โครงสร้างถาวรของประเทศไทยคือ กระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการตำรวจ ข้าราชการทหารไม่กล่าวถึง กระทั่งในช่วงที่เขารัฐประหาร ยังเอา เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ที่รับใช้พวกเขาอย่างเต็มจิตเต็มใจ ขึ้นมาเป็น ผบ.ตร. เห็นไหมครับว่า เสรีพิศุทธ์มารับใช้คำสั่งเขาจริงๆ เพราะคำสั่งที่บ้านป๋า เป็นคำสั่งของเขา ให้ลงมาทุบตีประชาชน

เพราะฉะนั้นต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า ช่วงรัฐประหารเขาไม่ได้ตั้งใจจะล้มแค่อดีตนายกฯ ทักษิณ นี่เป็นโจทย์เพียงครึ่งเดียว หรือเป็นเพียงช่วงแรกเท่านั้นเอง สำหรับผมเป็นโจทย์เล็กๆ เท่านั้นเอง แต่ จุดมุ่งหมายที่สำคัญของเขาคือ ต้องการจะล้มระบอบประชาธิปไตย และต้องการสร้าง อำมาตยาธิปไตย คณาธิปไตย และเผด็จการอำนาจนิยม ขึ้นมา ถ้าเราเข้าใจชัดๆ อย่างนี้แล้ว 1 ปีที่ผ่านมา เป็น 1 ปีที่สำแดงฤทธิ์เดชของอำมาตยาธิปไตย คณาธิปไตย และเผด็จการอำนาจนิยม

แต่ว่าพวกนี้เขาฉลาด นอกจากจะสร้างองค์กรต่างๆ ก็ยังสร้างกฎกติกา ให้องค์กรของเขาดำรงตำแหน่งอยู่ต่อไปได้ เห็นไหมครับ ถ้าเรามาเชื่อมโยงอย่างนี้ไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้เป็นอย่างดี แล้วผมจะค่อยๆ อธิบายให้ท่านฟัง ที่จริงยังมีองค์กรที่เขาตั้งด้วยความลุกลี้ลุกลน โดยที่เขาไม่ได้ดูให้ครบถ้วน หลายสิ่งหลายอย่างไม่ได้เป็นไปตามใจเขา มีอยู่หลายองค์กรที่วันนี้ได้ถามถึงความชอบธรรม เช่น ป.ป.ช. ได้มีปัญหาเรื่องความชอบธรรม กระทั่ง 309 ยังไม่คุ้มครอง 299 ก็ไม่คุ้มครอง ป.ป.ช. ชุดนี้

รัฐประหารได้มีประกาศฉบับที่ 19 บอกว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. ยังคงใช้งานต่อไปได้ ยกเว้นกระบวนการสรรหา เมื่อเป็นเช่นนี้ ป.ป.ช. ต้องเคารพ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 6 มาตรา 12 พูดชัดเจนว่าต้องมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เนื่องจากจากวันนั้นถึงวันนี้ไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ดังนั้นพวกคุณไม่ถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมายของพวกรัฐประหารเอง

เพราะฉะนั้น กฎหมายของพวกรัฐประหารเองพวกคุณยังไม่ถูกต้องตามประกาศฉบับที่ 19 แล้วต่อมายังมีประกาศฉบับที่ 31 อีก คณะรัฐประการเขาร่างรัฐธรรมนูญ 2549 ขึ้นมา ป.ป.ช. ไม่ได้รับการคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญ 2549 เพราะว่าพวกเขาไม่ทำตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. 2542 แล้วตามมาตราที่ 88 ตามประกาศฉบับที่ 19 และฉบับที่ 31 บอกว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. 2542 ยังบังคับใช้ได้อยู่ต่อไป เพราะฉะนั้นคุณต้องตอบว่า คุณทำตามกฎหมายฉบับนี้ ดังนั้นเมื่อคุณไม่ทำตามกฎหมายฉบับนี้ แสดงว่าคุณผิดกฎหมายใช่ไหมครับ เมื่อคุณไม่ทำตามกฎหมาย คุณไม่ได้รับการคุ้มครอง รัฐธรรมนูญ 2550 ไม่ได้คุ้มครองพวกคุณอีกเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น ป.ป.ช. ชุดนี้ไม่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายฉบับใดเลย

ผมขอเตือนด้วยความเคารพนะครับว่า ป.ป.ช. ควรตระหนักในเรื่องนี้ และออกไปดีกว่า เหมือนอย่างที่ คุณวีระ มุสิกพงศ์ บอก ออกไปเลย เพราะว่าคุณไม่มีกฎหมายใดคุ้มครอง เพราะฉะนั้นผมอยากกราบเรียนว่า คณะรัฐประหารที่ได้ตั้งองค์กรและกลไกต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ท่านดูนะครับว่า ตัวอันตรายที่สุดและได้ผล บางเรื่องของเขามีปัญหา และบางเรื่องของเขาได้ผล บางเรื่องของเขาที่ได้ผลกำลังทิ่มแทงกระบวนการประชาธิปไตยของประเทศไทยให้สั่นคลอน ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้น ทิ่มแทงอย่างไรครับ รัฐธรรมนูญฉบับนี้คือ มาตรา 309 ครับ

ท่านคิดดูนะครับว่า รัฐธรรมนูญทั่วโลกจะไม่มีปรากฏ หรือย้อนกลับไปในประชาธิปไตยสมัยกรีก ประชาธิปไตยสมัยกรีก เป็นประชาธิปไตยเหมือนกัน แต่เป็นประชาธิปไตยของเจ้าทาสหรือนายทาส หรือถ้าเป็นนายทาสที่ร่ำรวย เขาก็จะได้สิทธิในเรื่องของประชาธิปไตยไปเลย แต่ถ้าเป็นทาสหรือเป็นคนที่ยากจน ไม่มีสิทธิในประชาธิปไตย ก็เรียกกันว่าประชาธิปไตยเจ้าทาส รัฐธรรมนูญหรือประชาธิปไตยเจ้าทาสก็ไม่ได้ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญว่า การรัฐประหารเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ไอ้ 309 มันถอยหลังไปยิ่งกว่าสมัยกรีกอีก เพราะว่าใน 309 เขียนไว้ชัดเจนว่า การรัฐประหารถูกต้องชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ซึ่งถูกต้องชอบธรรมก่อนที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมาประกาศใช้ก่อนวันที่ 24 สิงหาคม พอหลังจากที่ได้ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ โดยไม่มีการกำหนดวันที่แน่นอน ที่พวกเขาเขียนว่า ถูกต้องชอบธรรมตั้งแต่ก่อนมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ และไม่บอกว่าสิ้นสุด! แสดงว่าใช้ได้จนกว่าสุริยจักรวาลจะหายไป แล้วมันใช้ได้หรือเปล่าครับ มันใช้ไม่ได้ครับ เขียนรัฐธรรมนูญอย่างนี้ใช้ไม่ได้ ลำพังแค่มาตรา 309 อย่างเดียวเราต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้ว

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของกระบวนการสรรหา ส.ว. ที่ให้คนภายใน 7 คน และใช้ระบบออกเสียง 4 คนใน 7 คนได้รับการคัดเลือกแล้ว เราอย่าไปเรียกเขาว่า ส.ว. จากกระบวนการสรรหา เพราะว่ามันเพราะเกินไป ส.ว. แต่งตั้ง หรือ ส.ว. ลากตั้ง ที่เรียกว่าลากตั้งเพราะว่าไปเอาคนที่มีจิตวิญญาณของการทำรัฐประหารมาทำลาย หรือคนที่มีจิตวิญญาณเผด็จการนิยมมาทำลายระบอบประชาธิปไตย เพราะว่าโลกในขณะนี้นับมาจนถึงทุกวันนี้ เราไม่ถอยหลังแล้วตั้งแต่มีมนุษย์ขึ้นมา

เอาเป็นว่าในโลกปัจจุบันมี 2 ทางเลือกคือ ประชาธิปไตย หรือไม่ใช่ประชาธิปไตย แล้วพวกเราจะเลือกอะไรครับ เราเลือกประชาธิปไตยสิครับ แล้วไอ้พวกที่ไม่เป็นประชาธิปไตย มีชื่อเล่นว่า คณาธิปไตย อำมาตยาธิปไตย เผด็จการอำนาจนิยม ไอ้เรื่อง 70:30 ที่เขาตั้ง พวกมัฆวานฯ เราต้องเรียกว่าพวก “ลัทธิมัฆวาน” มันเป็นลัทธิแล้วครับ แล้วต่อไปนี้อย่าเรียกลัทธิสันติอโศก ต้องเรียกว่า “ลัทธิมัฆวาน สาขาสันติอโศก” เพราะว่าเขาออกมาประกาศว่าจะสนับสนุนการเมืองของพวกนั้น สำนักสันติอโศกจะไม่ใช่สำนักธรรมอีกต่อไป แต่เป็นสำนักทางการเมือง

ต่อไปนี้รัฐบาลต้องปฏิบัติกับสำนักสันติอโศกให้ถูกต้องนะครับ อย่าปฏิบัติกับเขาเหมือนกับสำนักของศาสนา เพราะว่าประกาศตนออกมาอย่างชัดเจนแล้วว่า เป็นการเมืองใหม่ เป็นลัทธิที่ต่อสู้ทางการเมือง เป็น “ลัทธิมัฆวาน” ดูสิครับพวกเขาดูถูกประชาชนมากเลย ให้ประชาธิปไตยประชาชนแค่ 30% เลือกตั้งมาแค่ 30% แล้วพวกเขาเลือกมา 70% ต้องการจะเอามาหลอกคนให้เห็นว่าเป็นประชาธิปไตยแค่ 30%

นอกจากความผิดที่กฎหมายอาญาบัญญัติไว้ชัดเจน เช่น การหมิ่นหรือการโค่นล้มสถาบัน การทำลายประชาธิปไตยของแผ่นดิน กฎหมายอาญาเป็นเล่มเลยครับบอกว่ามีความผิด ไม่ต้องมาเรียกร้องทหารให้มาทำรัฐประหาร แต่ “ลัทธิมัฆวาน” บอกทหารมาทำรัฐประหารได้ใน 4 ข้อ วันนี้ถามคนไทยทั้งประเทศว่า จะเลือก “ลัทธิมัฆวาน” หรือเลือกประชาธิปไตยกันแน่

ผมเชื่อนะครับในสิ่งที่นายสนธิ (นายสนธิ ลิ้มทองกุล) หรือนายจำลอง (พล.ต.จำลอง ศรีเมือง) พูด จากคนที่ไปนั่งฟังเขาพูดนั้น ผมเชื่อว่าเขาต้องเลือกประชาธิปไตยมากกว่า เขาไม่เลือก “ลัทธิมัฆวาน” หรอกครับพวกนี้เป็น 30% แล้วเราจะยอมให้พวกเขามาตั้ง 70% เหรอ

เพราะฉะนั้นในวันนี้ เราต้องจำกัดวงให้แคบ หัวโจกของ “ลัทธิมัฆวาน” แค่ 6 คนเขาจะบอกให้ประชาชน 63 ล้านคนได้รู้ว่า หัวโจก 6 คน กำลังสาธยาย “ลัทธิมัฆวาน” ที่ทำลายประชาธิปไตยอย่างไร ผมเชื่อว่าคน 63 ล้านคนไม่เอา “ลัทธิมัฆวาน” คอยดูแล้วกันวันที่ 26 (26 ส.ค. 2551) นี้จะมีคนเข้าร่วมสักกี่คน

นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างความมั่นคงให้กับระบอบอำมาตยาธิปไตยด้วย คืออะไรครับ คือระบบ ส.ว. ลากตั้ง ชิมไปบ่นไป ใครเป็นคนมาทิ่มแทงนายกฯ สมัคร (นายสมัคร สุนทรเวช) ส.ว. ลากตั้งนั่นแหละครับ แล้วมาตรา 190 ที่ไปยื่นต่อศาลก็ดี แล้วก็ไปยื่นต่อศาลปกครองก็ดี ใครทำครับ ส.ว. ลากตั้งครับ ท่านเห็นหรือยังการที่เขาตั้งใจจะมี ส.ว. ลากตั้งมาทำลาย กัดกร่อน ขัดขวางการพัฒนาและการสร้างกระแสความมั่นคงของระบอบประชาธิปไตย

เพราะฉะนั้นไม่ต้องถามเลยว่า 1 ปีที่ผ่านมา การเมืองไทยก้าวหน้าหรือถอยหลัง เพราะว่ามันเป็นรัฐธรรมนูญเผด็จการอำนาจนิยมอยู่แล้ว จุดมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญนี้คือ ต้านกระแสความมั่นคงให้กับระบอบเผด็จการอำนาจนิยม คนพวกนี้พยายามจะตั้งข้อโต้แย้งว่า พวกคุณปฏิเสธรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้วผ่านมาจากการเลือกตั้งทำไม มีรัฐบาลทำไม ก็เพราะว่าเราต้องการโอกาสให้ประชาชนมีสิทธิแสดงออกทางการเมืองของเขา เราจึงต้องให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แม้ว่าจะมาจากรัฐธรรมนูญเผด็จการอำนาจนิยม แล้ววันที่ 23 ธันวาคม 2550 แสดงให้เห็นแล้วว่า ประชาชนทั่วทั้งประเทศได้แสดงเจตนารมณ์ที่พี่น้องทั้งประเทศแสดงให้เห็นแล้วว่า พี่น้องประชาชนทั่วทั้งประเทศคัดค้านเผด็จการ และต้องการประชาธิปไตย ถึงเลือกพรรคพลังประชาชน

ผมท้าทายพรรคประชาธิปัตย์เลยนะครับ และวันนี้ยังท้าทายอยู่ วันนี้พี่น้องจำได้ไหมครับที่ประชาธิปัตย์ไปปราศรัยหาเสียง เขาปราศรัยว่า จะแก้สิ่งที่ไม่เป็นประชาธิปไตยในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้เป็นประชาธิปไตย ผมท้าพรรคประชาธิปัตย์เลยนะว่า ถ้ามีการเลือกตั้งครั้งต่อไป จัดแถลงไว้เลยว่า รักษามาตรา 309 ตลอดชีวิต ขอให้ท่านทั้งหลายไปบอกประชาธิปัตย์ และบอก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ด้วยนะครับว่า ถ้าคุณแน่ใจ แถลงนโยบายไปเลยนะครับว่าพวกคุณจะรักษามาตรา 309 ไว้ เพราะว่าส่วนหนึ่งที่ได้ความรักและความศรัทธาจากการเลือกตั้ง ที่พรรคประชาธิปัตย์จะมาเข้าร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้ววันนี้เขามากล่าวหาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพื่อ หนีตาย หนีการถูกยุบพรรค และหนีการถูกลงโทษ สิ่งที่เขาพูดออกมามันบิดเบือนทั้งหมด

ส.ว. ลากตั้งเป็นปัญหามากเลย ถ้าเรายังปล่อยให้มี ส.ว. ลากตั้งต่อไปอย่างที่ คุณคณิน (นายคณิน บุญสุวรรณ) พูดในบทเฉพาะกาล ผมว่าระบอบประชาธิปไตยไม่มีความหวังครับ เพราะฉะนั้นเราจะมี ส.ว. ลากตั้งไม่ได้ครับ เพราะว่า ส.ว. ต้องมาจากการเลือกตั้งอย่างเดียว และการเลือก ส.ว. ต้องเอาประเทศเป็นเขตอย่างที่เราเคยทำกัน คือเอาจำนวนพี่น้องทั้งประเทศเป็นตัวตั้ง แล้วเอาจำนวน ส.ว. ไปหาร ไม่ใช่อย่างที่เขาทำ แบบนั้นเป็นการโกงระบอบประชาธิปไตยอย่างแนบเนียน เพราะว่าการเลือก ส.ว. จังหวัดละคนเป็นเรื่องที่ทำลายระบอบประชาธิปไตย เพราะว่าคนเราทุกคนไม่ว่าจะยากดีมีจน ก็มีหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงเหมือนกัน

ผมอยากสรุปให้ฟังว่า 1 ปีที่ผ่านมามันเป็นฤทธิ์เดชของพวกเผด็จการอำนาจนิยมของระบอบคณาธิปไตย แล้วยังมาส่งผลและกัดกร่อนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และตอนนี้ประชาชนยังทำอะไรไม่ได้ เพราะดูคณะกรรมการ กกต. ชุดนี้สิครับ จะมาแก้ปัญหาเรื่องใบแดง ใบเหลือง เป็นเรื่องที่ยาก ผมไม่เข้าใจ ที่เพชรบูรณ์ 1,300,000 บาท โดนใบเหลือง แต่โคราชกับบุรีรัมย์เงินแค่ 200 บาท โดนใบแดง ก็ยังเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจ และท่านก็ไม่ออกมาแถลง เรื่องนี้มันชัดเจนอยู่แล้วว่า 1,300,000 ไปซื้อเสียงทำไมให้ใบเหลือง ผมไม่ได้บอกว่าเป็นเรื่องที่ผิด แต่ผมไม่เข้าใจ

ผมอยากตั้งคำถามถึงกรรมการชุดนี้ องค์กรต่างๆ ล้วนแต่ส่งผลทั้งนั้น อย่างเรื่อง การซื้อเสียงในโรงหนัง ที่มีหลักฐานชัดเจน กกต. ตัดสินออกมาไม่โดนอะไรเลย การปราศรัยหาเสียงในโรงหนัง แต่ไม่โดนอะไรเลย พี่น้องจำได้ไหมครับช่วงที่ คณะยึดอำนาจมีอำนาจอยู่มันมีเอกสารลับออกมา 5 ชิ้น แล้วก็บงการว่าให้ไปเลือกพรรคที่สนับสนุนรัฐประหารชัดเจน แล้วจากนั้นก็ออกมาโต้แย้งด้วยเอกสารเท็จ เราไปทำการยื่นเรื่องให้ กกต. ทางเขาก็ตั้งอนุกรรมการมา 7 คน มี 4 คนที่บอกว่าเข้าข่ายมาตรา 309 คุ้มครอง ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่ได้เห็นด้วยกับการลงโทษ แปลว่าเขาเห็นด้วยกับการลงโทษ เพราะบอกว่าได้รับการคุ้มครองจากมาตรา 309 แล้ว 4 เสียงชนะไป เมื่อยื่นเรื่องให้ กกต. กลาง ปรากฏว่าเรื่องนี้ยกคำร้อง โละทิ้งมันไป วันนี้ผมยังไม่เข้าใจ และอยากโต้แย้งไปยัง กกต. ว่านี่คืออะไร แปลว่าอะไร

แล้วยังมีเรื่องบัตรเลือกตั้ง 44 ล้านใบ เพราะว่า มีการพิมพ์บัตรเลือกตั้งออกมามากกว่าจำนวนประชาชนที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งเป็นอย่างมาก แล้วตามหลักสากลอนุญาตให้พิมพ์เกิน 7% พิมพ์เพิ่มได้จริง 3 ล้านใบ ตรงนี้ก็ยังตอบไม่ได้ว่าทำไมพิมพ์เพิ่มมากขนาดนี้ ลองเอา 2 ยอดรวมกัน เป็น 108 ล้าน แต่เอามาใช้จริง 32 ล้าน เอา 2 คูณ ใช้บัตรจริงๆ 64 ล้านใบ ในการเลือกตั้ง แล้วบัตรที่เหลือไปไหนครับ มันอยู่ที่ไหน 44 ล้านใบ กกต. ต้องตอบ ผมไม่ได้ออกมากล่าวหาท่านนะครับ แต่เราต้องการให้ท่านตอบ

วันนี้ผมจึงอยากเตือนทุกท่านว่า อย่าไปนอนคู้ ไม่รู้ไม่เห็นว่ามีการเลือกตั้งแล้ว มีรัฐบาลแล้ว จะมีประชาธิปไตยเต็มใบ แต่ความเป็นเผด็จการยังคงทะลุทะลวงคอยทำลายระบอบประชาธิปไตย พูดถึงมัฆวานฯ ท่านนายกฯ สมัคร ยังไม่รู้จะทำอย่างไร และนั่นก็เป็นกองกำลังหนึ่งของพวกที่จะมาทำลายระบอบประชาธิปไตยเหมือนกัน ผมพูดชัดๆ เลยว่า 70:30 ไม่เป็นประชาธิปไตย

ประชาชนเราใช้สิทธิตามมาตรา 291 เพราะฉะนั้น มัฆวานฯ จะมาว่าเราไม่ได้ พี่น้องทั้งหลายก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเราไม่ใช้คำว่าฉีกรัฐธรรมนูญไปเลย เพราะว่าเราจะเผยจุดอ่อนของเราให้ศัตรูเห็นไม่ได้เป็นอันขาด เราไปบอกว่าฉีกรัฐธรรมนูญไม่ได้ เพราะว่าจะติดคุกเลย เราต้องกำชับและทำตามสิ่งที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดไว้ ถึงเราจะไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่เราต้องเคารพ เพราะบ้านเมืองต้องมีกฎกติกา เพราะมาตรา 291 อนุญาตให้ประชาชนเข้าชื่อเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แล้วเราก็ได้มากว่า 200,000 รายชื่อ แล้วนำไปยื่นถูกต้องกว่า 70,000 รายชื่อ เพราะฉะนั้นเราทำถูกต้องตามมาตรา 291 ประตูที่ 3 ส่วนเรื่องที่มีการร่วมรายชื่อของ ส.ส. และ ส.ว. 194 รายชื่อ พอเห็นพันธมารรีบไปถอนชื่อกันออกมาเลย ไม่เข้าใจเลยว่าคุณกลัวอะไรหนักหนา ไปกลัวมันทำไม มันจะทำอะไรครับ

แล้วในวันจันทร์นี้พวกเราจะไปตรวจร่างฉบับสุดท้าย ตรงนี้ผมอยากให้พี่น้องประชาชนช่วย ไปพูดกรอกหู ส.ส. ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์ ช่วยกันยกมือให้ผ่านวาระที่ 1 ได้ไหมครับ ไม่ต้องมีม็อบนะครับ เจอที่ไหนพูดที่นั่น

อันนี้เป็นข่าวดีของเรา ถ้าร่างที่แก้ไขโดยประชาชนมากกว่า 50,000 รายชื่อเข้าไปสู่รัฐสภาแล้ว ถ้าเราคิดในแง่ดี พวก ส.ส. ก็มีสำนึกประชาธิปไตย แล้วเขาก็จะยกมือให้ผ่านวาระที่ 1 และเป็นโอกาสที่เราจะไปชำระสะสางพวกโสโครกทั้งหลายที่เขาทำไว้