WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 3, 2008

ความจริงที่ “เมืองไทย”

คอลัมน์: ละครชีวิต

ยิ่งนานวัน ผมก็ยิ่งสงสาร “คนไทย” ในฐานะเจ้าของประเทศ ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ถูกเอารัดเอาเปรียบมาโดยตลอด

ต้องยอมรับว่าคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่ทำนา เป็นลูกจ้าง ขายแรงงาน และส่วนใหญ่จะมีฐานะยากจน ทำมาหากินด้วยความยากลำบาก

ทั้งนี้ก็เพราะปัจจัยหลายอย่าง ดังนั้นปัญหาความยากจนจึงเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ซึ่งรัฐบาลในอดีตไม่มีรัฐบาลไหนเข้ามาเหลียวแลเลย

ที่บอกว่าไม่มีใครมาเหลียวแลนั้นไม่ได้พูดเกินเลยจากความเป็นจริง เพราะที่ผ่านมามีเพียงแค่ “รัฐบาลสร้างภาพ” ไม่มีผลงานเป็นรูปธรรม ที่ประชาชนสัมผัสได้

พอมาในยุคของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ริเริ่มนโยบายช่วยเหลือคนจน ซึ่งเป็นคนไทยแท้ๆ

ผมขอย้ำว่า “คนไทยแท้ๆ” เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้สั่งการให้ทุกกระทรวง ทุกกรม ลงไปดูแลแก้ปัญหาอย่างจริงๆ

ช่วงนั้นทำให้ “คนจน” เริ่มมีความหวังขึ้นมา บางคนกู้เงินไปลงทุนทำมาค้าขายเล็กๆ น้อยๆ มีรายได้เลี้ยงครอบครัว

ส่วนบางคนนำไปใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายก็มีครับ ไม่ใช่ไม่มี แต่ก็เป็น “ส่วนน้อย”

วันนี้ผมอยากให้ประชาชนได้อ่านบทความของนักข่าวต่างประเทศอีกครั้งที่ระบุว่า ผู้ที่ประท้วงในกรุงเทพฯ เป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นการรวมตัวกันหลวมๆ ของกลุ่มนักธุรกิจ และชนชั้นกลางในเมือง

พวกเขาต้องการให้รัฐบาลภายใต้การนำของ นายสมัคร สุนทรเวช ลาออก เพราะพวกเขาอ้างว่านายสมัครเป็นหุ่นเชิดของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร

กลุ่มพันธมิตรฯ ประณามทักษิณอย่างเกลียดชังว่า คอร์รัปชั่นและใช้อำนาจโดยไม่ชอบ คนกลุ่มนี้เองที่รวมตัวจัดการประท้วงตามท้องถนนในกรุงเทพฯ ก่อนที่จะนำไปสู่การรัฐประหารโดยทหารเมื่อปี 2006 ซึ่งส่งผลให้ทักษิณต้องลี้ภัยทางการเมือง

ทำไม ทักษิณถึงมีความสำคัญมากนัก?

นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จจนมีเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ถูกห้ามเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองในไทย และปัจจุบันนี้พำนักอยู่ที่อังกฤษ เขาเดินทางหนีออกจากไทยเมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้ หลังจากที่ปรากฏชัดขึ้นว่าเขาอาจจะโดนตัดสินให้จำคุก

แม้ว่าข้อเท็จจริงก็คือ ทักษิณไม่ได้อยู่ในไทยแล้ว แต่กลุ่มพันธมิตรฯ ก็ยังยืนยันว่าเขายังคงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังพรรคพลังประชาชน ซึ่งเป็นพรรคที่จัดตั้งขึ้นมาจากการรวมตัวของสมาชิกของพรรคไทยรักไทยที่ถูกยุบ และเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไป ที่มีขึ้นในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

กลุ่มพันธมิตรฯ อ้างว่าพรรคพลังประชาชนเป็นเพียงตัวแทนของความทะเยอทะยานทางการเมืองของ ทักษิณ ชินวัตร คนจำนวนมากเชื่อว่าทักษิณให้การสนับสนุนทางการเงินแก่พรรคนี้

กลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า นายสมัครเป็นเพียงหุ่นเชิด ซึ่งมีทักษิณเป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ยังเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรมาจากการแต่งตั้งมากกว่าครึ่ง และต้องการให้มีการยอมรับบทบาททางการเมืองของกองทัพอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเข้ามาแก้ไขข้อพิพาททางการเมือง

ทำไมกลุ่มพันธมิตรฯ ถึงจงเกลียดจงชังทักษิณ?

ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีของไทยอยู่ในตำแหน่งไม่นาน หรือมิฉะนั้นก็ไม่มีอำนาจมากนัก แต่แล้วเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาเป็นนายกฯ เขาได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบทางการเมือง

นโยบายประชานิยมของเขาทำให้เขาได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในชนบทจำนวนมาก เขาเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่อยู่ในตำแหน่งจนครบวาระ และ ส.ส. ของเขาก็กุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

การมาของทักษิณทำให้ประเทศไทยเผชิญกับผู้นำแบบใหม่ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ชนชั้นนำที่เคยมีอำนาจรู้สึกหวาดกลัวทักษิณ เพราะฐานความนิยมและคะแนนเสียงของทักษิณกว้างขวางมาก พวกเขาจึงกล่าวหาทักษิณว่า คอร์รัปชั่นและประพฤติไม่ชอบในหน้าที่

กลุ่มพันธมิตรฯ ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนหรือไม่?

สังคมไทยแตกแยกกันโดยสิ้นเชิงและอย่างรุนแรงในเรื่องนี้ คนจนในชนบทยังให้การสนับสนุนทักษิณอย่างเข้มแข็ง ทำให้พรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว

เป็นเรื่องที่ยุติธรรมถ้าจะบอกว่า คนจำนวนมากได้ลงคะแนนให้พรรคพลังประชาชนเพราะพวกเขาต้องการทักษิณ และนโยบายประชานิยมของทักษิณ

แต่ทักษิณยังคงไม่ได้รับความนิยมจากบรรดาชนชั้นสูงในเมือง

อย่างไรก็ดี กระแสการประท้วงครั้งนี้เทียบไม่ได้กับเมื่อครั้งก่อน ที่มีการทำรัฐประหารเมื่อปี 2549 เพราะการประท้วงคราวนี้ มีขึ้นในเขตเล็กๆ ไม่กี่แห่งในกรุงเทพฯ เท่านั้น

นี่คือ ความจริงของเมืองไทยที่สื่อมวลชนไทยไม่ได้นำเสนอ!

ลวดหนาม