WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, September 4, 2008

ส.ส.พปช.เตรียมยื่น อสส.พิจารณา ส.ว.ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ผิด ม.68

รัฐสภา 4 ก.ย.- ส.ส.พลังประชาชน เตรียมยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด พิจารณาการขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ของกลุ่ม ส.ว. ผิดรัฐธรรมนูญ ม.68 หรือไม่ หนุน “สมัคร” ทำถูกแล้วไม่ต้องลาออกหรือยุบสภา จี้ "พล.อ.อนุพงษ์" ไม่ทำตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจเจอข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน แถลงว่า ส.ส.พรรคพลังประชาชนรวม 17 คน ร่วมกันลงชื่อ เพื่อยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด (อสส.) พร้อมแนบดีวีดีบันทึกภาพ ส.ว.ที่ขึ้นปราศรัยบนเวทีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อค่ำวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ อสส.พิจารณาว่า การขึ้นเวทีปราศรัยดังกล่าว ถือว่า ส.ว.กลุ่มนี้ร่วมกระทำความผิดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ในหมวดสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าบุคคลจะใช้สิทธิในการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยไม่ได้ เนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ได้อ้างการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 ที่ระบุว่า การชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ แต่กลับพบว่ามีอาวุธและสิ่งเสพติดในการชุมนุม และบุกรุกสถานที่ราชการ โดยมีเป้าหมายที่จะล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือเพื่อให้ได้ซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า มี ส.ว.บางคนระบุว่า ได้เป็น ส.ว.เพราะร่วมเวทีพันธมิตรฯ ถือเป็นการยอมรับว่า ร่วมกระทำความผิดข้อหากบฏต่อแผ่นดินเช่นเดียวกับกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้งที่ ส.ว.ต้องวางตัวเป็นกลาง อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่จะยื่นต่ออัยการสูงสุด วันนี้ (4 ก.ย.) จะไม่ระบุชื่อกลุ่ม ส.ว. เพราะภาพบันทึกในดีวีดีนี้มีการแนะนำตัวชัดเจน โดยระบุแค่ว่าเป็นกลุ่ม ส.ว.ที่ปรากฏในภาพข่าวบ่อย ๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ส.ในพรรคพลังประชาชน มีความเห็นอย่างไรต่อกระแสเรียกร้องให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ และนายกรัฐมนตรีไม่ควรลาออก เพราะเป็นความเห็นของคนเพียงกลุ่มเดียว หรือแม้แต่การยุบสภาก็ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ การที่นายสมัครแสดงศักยภาพในการแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองขณะนี้ สร้างความเชื่อมั่นต่อ ส.ส.ของพรรค ซึ่ง ส.ส.ภาคเหนือของพรรคยังยืนหยัดสนับสนุนนายสมัคร และจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม

ต่อข้อถามว่า หากนายสมัคร ถูกตัดสินว่ามีความผิดจากคดีความต่าง ๆ จนต้องหลุดจากตำแหน่ง จะยังเลือกนายสมัครกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ส.ส.ยังเชื่อมั่นในการดูแลปัญหาของนายสมัคร ซึ่งนายสมัครได้พิสูจน์ตัวเอง ส่วนสถานการณ์ในอนาคตต้องไปดูกันอีกครั้ง สำหรับข้อเสนอที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตรา เพื่อนำคนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคพลังประชาชนไม่เห็นด้วยแน่นอน เพราะขัดหลักประชาธิปไตย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ในพรรคเห็นด้วยกับการหารือ เพื่อแก้วิกฤติการเมือง โดยการเปิดประชุมร่วม 2 สภาอีกครั้ง แต่ต้องการให้ไปดูเลยว่า ถ้ากฎหมายฉบับใดไม่สามารถบังคับใช้ได้ ก็ให้ฉีกทิ้งไป อย่างไรก็ตาม ถ้า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก มีท่าทีที่อ่อนต่อการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-09-04 13:53:01