WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, September 4, 2008

โพลชี้คนไทยหนุนประกาศภาวะฉุกเฉิน


“เอแบคโพล” ชี้ชัดผลสำรวจความเห็นคนไทย หนุนรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่กรุงเทพฯ เพราะความวุ่นวายจะได้ยุติโดยเร็ว ลดความรุนแรงของการปะทะ ไม่ให้เหตุการณ์รุนแรงบานปลาย และเป็นเรื่องที่มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ แต่ส่วนใหญ่คิดตรงกันไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจหรือทำปฏิวัติรัฐประหาร

ท่ามกลางสถานการณ์โกลาหลทางการเมือง และการก่อความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องยาวนานของกลุ่มพันธมารทำลายประชาธิปไตย สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะล่าสุดที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล ระบุว่า เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า ประชาชนของฝ่ายสนับสนุนและไม่สนับสนุนมีสัดส่วนแตกต่างกันไม่มาก จึงดูเหมือนว่าจะยังไม่มีทางออกสำหรับประชาชนทั้งประเทศ ต่อสถานการณ์ความขัดแย้งที่รุนแรงทางการเมือง หลังจากมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากแต่ละฝ่ายมีฐานสนับสนุนพอๆ กัน และแต่ละฝ่ายก็มีความเชื่อว่า การเคลื่อนไหวของตนเองเป็นสิ่งที่จะทำให้ประเทศไทย รวมทั้งการปกครองระบอบประชาธิปไตยดีขึ้น

กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 50.8 เห็นด้วยกับการประกาศภาวะฉุกเฉิน เพราะเหตุการณ์ความวุ่นวายจะได้ยุติโดยเร็ว ลดความรุนแรงของการปะทะ ไม่ให้เหตุการณ์รุนแรงบานปลาย ถึงเวลาที่ต้องทำ และเหมาะสมกับสถานการณ์ เป็นต้น ขณะที่ประชาชนร้อยละ 49.2 ระบุไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลควรแสดงความรับผิดชอบ และเห็นว่า พ.ร.ก. ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหา มีความรุนแรงเกินไป จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำลงไปอีก เป็นต้น

ส่วนความเห็นเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของการยึดอำนาจนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 67.2 เห็นว่าข้อเสียของการยึดอำนาจจะมากกว่าข้อดี ขณะที่ร้อยละ 32.8 คิดว่าข้อดีจะมากกว่า

"ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้มีการยึดอำนาจเกิดขึ้นอีกแล้ว ทางออกในการแก้ไขปัญหาวิกฤติต่างๆ ในระบอบประชาธิปไตยไม่สามารถทำให้ทุกคนเห็นพ้องต้องกันได้"

ความเห็นที่ได้จากการสำรวจ เห็นว่าข้อดีของการยึดอำนาจ ได้แก่ บ้านเมืองจะได้สงบสุขโดยเร็ว ความวุ่นวายจะได้น้อยลง การชุมนุมประท้วงจะได้ยุติ ไม่ให้เกิดการปะทะกัน ไม่ให้เหตุการณ์รุนแรงบานปลาย จะได้มีการเลือกตั้งใหม่ เปลี่ยนรัฐบาล จัดการทุกอย่างให้เป็นระเบียบมากขึ้น และประชาชนจะได้มีความปลอดภัยมากขึ้น

ด้านข้อเสีย ได้แก่ ประเทศชาติจะเสียหาย ต่างประเทศจะต่อต้านไทยและขาดความเชื่อมั่น เศรษฐกิจจะตกต่ำ เป็นการทำลายประชาธิปไตย เป็นเผด็จการ ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา ไม่สามารถยุติความวุ่นวายได้จริง อาจทำให้รุนแรงมากขึ้นอีก เป็นต้น

สำนักวิจัยเอแบคโพลเสนอทางออกเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ได้แก่ รณรงค์ให้ประชาชนแสดงออกถึงเอกลักษณ์ที่เป็นพฤติกรรมเชิงบวก ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้ประชาชนมีการรวมตัวกันเคลื่อนไหวที่เข้มแข็งมากขึ้น สื่อสารมวลชนเข้ามาช่วยบริหารจัดการอารมณ์ความรู้สึกของสาธารณชนให้ลดความร้อนแรงลง และลดกระแสยุยงก่อกวนที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ขณะเดียวกัน กลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ น่าจะอดทนอดกลั้น รอจังหวะเวลาที่กำลังเดินเข้าใกล้การคลี่คลายสถานการณ์การเมืองปัจจุบันให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี

อนึ่ง เอแบคโพลได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการประกาศภาวะฉุกเฉิน และข้อดีข้อเสียของการยึดอำนาจ จากประชาชน 16 จังหวัดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 2-3 กันยายน ที่ผ่านมา