WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, September 5, 2008

“ณัฐวุฒิ” ชี้นายกฯไม่ได้ยึดอำนาจทหารหลังประกาศเพิ่ม 2 ฉบับ


“ณัฐวุฒิ” ชี้แจง“นายกฯ”ไม่ต้องการยึดอำนาจทหารมาจาก ผบ.ทบ.หลังออกประกาศเพิ่มอีก 2 ฉบับตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ยันการทำประชามติของรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดการเลือกข้างของประชาชน เตือนแกนนำพันธมิตรฯให้คำนึงถึงสิทธิของประชาชนในการชุมนุมในทำเนียบ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีที่คณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ออกประกาศเพิ่มเติมอีก 2 ฉบับตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินว่า ยังมีสื่อบางฉบับเข้าใจผิดว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ต้องการยึดอำนาจจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) โดยใช้อำนาจผ่านประกาศฉบับที่ 2 ว่าด้วยการโอนอำนาจของคณะรัฐมนตรีหรือผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน แก้ไข ปราบปราม ระงับยับยั้งในสถานการณ์ฉุกเฉินให้โอนอำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรีทั้งหมดนั้น ขอยืนยันว่าการสั่งการด้านทหารยังขึ้นตรงกับ ผบ.ทบ. และนายกรัฐมนตรีไม่มีความคิดที่จะยึดอำนาจคืนจาก ผบ.ทบ.

“จากการรายงานของสื่อบางฉบับ ทำให้มีการเข้าใจคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ซึ่งอำนาจนายกรัฐมนตรีที่มอบให้ ผบ.ทบ.จะเป็นผู้ใช้อำนาจตามประกาศนี้แทน เพราะฉะนั้นจะไม่มีการยึดอำนาจคืน หรือไม่มีความไม่สบายใจในท่าทีของ ผบ.ทบ.จนต้องยึดอำนาจคืน” นายณัฐวุฒิ กล่าว

สำหรับการลงประชามตินั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายหรือเป็นความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีที่จะเร่งรัดให้มีการดำเนินการจัดทำประชามติ แต่มองว่าเป็นช่องทางกฎหมายที่จะมีส่วนช่วยหาทางออกเกี่ยวกับวิกฤติบ้านเมือง ซึ่งขณะนี้ขึ้นอยู่กับวุฒิสภาที่จะใช้เวลาพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงการจัดทำประชามติ และขอยืนยันว่าการจัดทำประชามติของรัฐบาลไม่ได้ต้องการให้เกิดการเลือกข้างของประชาชน แต่ต้องการให้สอบถามความต้องการและเจตจำนงของประชาชนเกี่ยวกับทางออกของบ้านเมือง ส่วนระยะเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)มองว่าอาจต้องใช้เวลานานถึง 7 เดือน เชื่อว่าเรื่องเวลาจะสามารถพิจารณากันได้ และแม้จะใช้เวลานาน 7 เดือน รัฐบาลก็ยังไม่มีมาตรการใดเพิ่มเติมออกมา

“ส่วนการสอบถามประชาชน เพื่อขอประชามติ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดหัวข้อที่ชัดเจนใดๆ” นายณัฐวุฒิ ระบุ

นายณัฐวุฒิ ได้เตือนแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯให้คำนึงถึงสิทธิของประชาชนในการชุมนุมในทำเนียบรัฐบาล เพราะได้รับรายงานทางการข่าวพบว่า ประชาชนที่จะเดินทางไปชุมนุมสามารถเข้าภายในทำเนียบรัฐบาลได้โดยสะดวก แต่ประชาชนที่จะเดินทางออกจากทำเนียบกลับถูกสะกัดกั้น ขัดขวาง โดยอ้างว่าแกนนำจะถูกจับตัวนั้นถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิประชาชน พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศเป้าหมายของการชุมนุมให้ชัดเจนถึง และจะใช้เวลาในการชุมนุมไปอีกนานเท่าใด