WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, September 1, 2008

ม็อบทำท่องเที่ยวพังยับ‘ภูเก็ต’เจ๊งวันละ250ล้าน

ธุรกิจทัวร์เสียหายระนาว หลังม็อบพันธมาร ดาวกระจายทำลายทรัพย์สินทางราชการเยี่ยงโจรปล้นชาติ จนต่างชาติหวาดผวาออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวระงับทัวร์เมืองไทย โดยเฉพาะหลังม็อบถ่อยบุกปิดสนามปิดยิ่งสร้างความเสียหายหนัก เฉพาะภูเก็ตเสียหายแล้ววันละกว่า 250 ล้าน แถมยังจะเสียหายมหาศาลในระยะยาวหากถูกเลิกทัวร์ไปถึงช่วง “ไฮซีซั่น”

การชุมนุมของกลุ่มพันมิตรทำลายประชาธิปไตย ที่ต่อเนื่องมากว่า 90 วัน และต่อด้วยการบุกรุกเข้ายึดทำลายทรัพย์สินของทางราชการ พร้อมกับปฏิบัติการเหนือกฎหมาย ท้าทายคำสั่งศาล เป็นข่าวที่ถูกนำเสนอออกไปทั่วโลก พร้อมๆ กับความมั่นใจของทั้งนักลงทุนและนักท่องเที่ยวที่หดหายไป หลายประเทศได้ออกประกาศเตือนประชาชนในประเทศ ให้ระมัดระวังความปลอดภัยกรณีเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย

ขณะที่ทัวร์ที่อ่อนไหวอย่างญี่ปุ่น และกลุ่มสหภาพยุโรปได้มีการยกเลิกการท่องเที่ยวเมืองไทย คิดเป็นมูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการปิดสนามบินที่เป็นหลักด้านการท่องเที่ยวอย่างสนามบินหาดใหญ่ ภูเก็ต กระบี่ ยิ่งทำให้เกิดผลกระทบด้านการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตและสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ได้สรุปถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นตัวเงินตกประมาณวันละ 250 ล้านบาท แต่ผลต่อเนื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่จำนวนเงินวันละ 250 ล้านบาทเท่านั้น แต่จะมีผลต่อเนื่องไปอีกสักระยะหนึ่งจากที่นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย หากสามารถเปิดใช้สนามบินได้ภายในวันนี้การฟื้นฟูภาพพจน์ไม่น่าที่จะยาวนานนัก แต่หากปิดยาวนานออกไปเชื่อว่าผลเสียหายที่เกิดขึ้นจะมหาศาลกว่านี้ เพราะชาเตอร์ไฟลต์ที่จะเข้ามาในช่วงไฮซีซั่นได้จับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อาจจะมีการเปลี่ยนจุดหมายปลายทางไปที่อื่นๆที่มั่นใจว่าปลอดภัยกว่า

นอกจากนี้เท่าที่ทราบหลายประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากกำลังคิดที่จะนำเครื่องบินของประเทศตนเองมารับนักท่องเที่ยวเช่นกัน ซึ่งนั่นหมายความว่าภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยของภูเก็ตหมดเช่นกัน

ขณะที่นายเมธี ตันมานะตระกูล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุมีคนภูเก็ตได้ติดต่อสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก กับคำถามง่ายๆ ที่หาคำตอบไม่ได้ ว่าทำไมต้องมาทำลายภูเก็ตกันเอง ตนก็ตอบได้เพียงว่าแต่ละฝ่ายมีวัตถุประสงค์ที่จะต้องทำให้สำเร็จ จึงลืมคิด แม้จะมีการทุบหม้อข้าวตัวเองก็ตาม จึงได้แต่ขอวิงวอนไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนไม่ใช่คนภูเก็ต แต่อยู่อาศัยมาเป็นเวลาประมาณร่วม 20 ปีที่ผ่านมาเห็นความสามัคคีของคนภูเก็ตที่ชัดเจนในการทำกิจกรรมต่างๆ แต่ทำไมจึงมีเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ซึ่งเมื่อจบไปแล้วก็จะมาเสียใจกันในภายหลัง

ดังนั้นการที่มีเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่จะทำอะไรก็ขอให้ลดความรุนแรงโดยคิดถึงภูเก็ต คิดถึงตัวเอง และคิดถึงครอบครัว เพราะภูเก็ตมีอาชีพเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รายได้ที่เข้ามาและทำให้อยู่ได้ก็ขึ้นกับการท่องเที่ยวจนเป็นที่อิจฉาของทุกๆ ฝ่าย ซึ่งหากมีการพูดคุยกันจนเป็นที่เข้าใจ และให้ทุกสิ่งทุกอย่างจบโดยเร็ว ก็ยังพอแก้ไขได้

นายเมธี กล่าวด้วยว่า หากเราเป็นนักท่องเที่ยวแล้วเดินทางไปต่างประเทศ เมื่อถึงกำหนดแล้วไม่ได้กลับจะรู้สึกอย่างไร และเมื่อได้กลับประเทศก็คงไม่บอกในเรื่องราวที่ดี ซึ่งท่าอากาศยานภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการวันละ 15,000 คน สุดท้ายไม่มีใครชนะ แต่เราจะแพ้กันทั้งหมด ซึ่งขณะนี้แต่ละโรงแรมต่างพยายามช่วยบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น โดยคิดราคาค่าห้องพักในราคาพิเศษ ส่วนคนที่ไม่มีเงินก็ให้กินฟรีพักฟรี เพื่อช่วยรักษาภาพลักษณ์ให้ดีขึ้น และขอร้องมายังภูเก็ตให้ยุติกันเสียที

สำหรับบรรยากาศภายในท่าอากาศยานภูเก็ต นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปกับเที่ยวบินเที่ยวแรกได้เริ่มทยอยมาเช็กอินที่สนานบินบ้างแล้ว และบรรยากาศของกลุ่มพันธมิตรฯยังไม่คึกคักมากนัก

ด้าน น.ส.ลินดา อั่วกลาง Operation Manager ของบริษัท ภูเก็ตไทยแลนด์ทราเวลแอนด์ทัวร์ จำกัด กล่าวถึงผลกระทบในช่วงที่มีกลุ่มพันธมิตรฯ ปิดล้อมสนามบินภูเก็ตว่า ช่วงนี้ไม่ใช่น่าท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจน้อยกว่าปกติ แต่ด้วยเพราะปัญหาที่เกิดขึ้นพบว่ามีลูกค้ายกเลิกตั๋วเครื่องบินที่จะมายังภูเก็ต และนักท่องเที่ยวที่จะต้องเดินทางกลับออกจากภูเก็ตก็ไม่สามารถเดินทางกลับไปได้

โดยส่วนใหญ่ลูกค้าที่พักอาศัยอยู่ภูเก็ตมาก่อนหน้าจะมีกลุ่มพันธมิตรฯ ปิดสนามบินภูเก็ต ได้ตัดสินใจอยู่ต่อ โดยทางสนามบินให้เปลี่ยนไฟลต์ได้ ซึ่งไม่มีการเก็บเงินเพิ่ม และให้นักท่องเที่ยวขอเงินคืนได้

บริษัท ภูเก็ตไทยแลนด์ทราเวลแอนด์ทัวร์ จำกัด ได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยการเปลี่ยนให้นักท่องเที่ยวเดินทางโดยรถบัส หรือรถประจำทาง ซึ่งทำให้ลดรายได้ที่ได้จากตั๋วเครื่องบิน เนื่องจากราคาตั๋วของรถประจำทางมีราคาต่ำกว่า นอกจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวจะติดขัดแล้ว นักท่องเที่ยวที่จองเที่ยวบินไว้ก็ยกเลิกไปอีกบางส่วน แต่หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรฯ เปิดให้นักท่องเที่ยวใช้บริการสนามบินภูเก็ตได้ ก็ถือว่าสภาพการท่องเที่ยวดีขึ้นกว่าตอนที่ปิดล้อมสนามบินดังกล่าว แต่ไม่ดีขึ้นกว่าที่ควรเป็น ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวได้มีการพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับบ่นว่ารู้สึกเสียใจเพราะตั้งใจมาท่องเที่ยวแต่ต้องมาเจอเหตุการณ์เช่นนี้

ด้านบริษัท เดอะ ทราเวล ยูนิเวิร์ส จำกัด ได้เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้มีการปิดล้อมทาง-เข้าออกของสนามบินในจังหวัดภูเก็ต ได้สร้างผลกระทบและผมเสียหายในเชิงธุรกิจ เนื่องจากจำนวนลูกค้าที่ได้ซื้อแพ็กเกจทัวร์มาเที่ยวเมื่อได้ทราบถึงความไม่สงบก็ได้มีการขอโทร.มาเลื่อนเวลาในการเดินทาง

เนื่องจากบริษัทของเราเป็นบริษัทที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนในประเทศซึ่งก็ทราบถึงปัญหาความวุ่นวายภายในประเทศดีอยู่แล้ว เชื่อว่าเมื่อเหตุการณ์สงบธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชื่อว่าจะกลับมาสดใสคึกคักอีกครั้ง ประกอบกับในช่วงนี้เข้าช่วงโลซีซั่น จำนวนนักท่องเที่ยวก็เลยลดน้อยลงไปใหญ่