WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, September 1, 2008

เรื่องน่าร้องไห้ของรัฐบาล ปชต.

คอลัมน์: สนทนาประสาสมัคร

รายการ “สนทนาประสาสมัคร”โดย นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม 2551 เวลา 08.30-09.30 น.

ความตอนหนึ่งว่า...ช่วงบ่ายวันนี้สภาจะประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออก เป็นอีกหนทางหนึ่งที่น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดหลังจากที่มีการแก้ไขปัญหาผ่านทางอำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการแล้ว ซึ่งจะได้เห็นชัดเจนว่า ส.ส.และ ส.ว. แต่ละคนมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ ต้องขอบคุณ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ที่เสนอแนวทางการประชุม 2 สภาขึ้น ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีเช่นกัน ส่วนสมาชิกกลุ่มพันธมิตรฯ 82 คนที่ถูกขัง เป็นตัวอย่างของการดำเนินการกับผู้กระทำผิดกฎหมาย

เมื่อวานนี้ ไม่เคยนัดแถลงข่าวหลังการเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าสอยู่หัว ที่พระตำหนักเปี่ยมสุข พระราชวังไกลกังวล เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา ผมไม่เคยนัดแถลงข่าวใดๆทั้งสิ้น และได้บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า จะต้องมีภารกิจไปทำอย่างอื่นต่อ ไม่ใช่ว่าไปเฝ้าฯ แล้วต้องกลับมาแถลง ไม่มีเหตุผล และไม่มีธรรมเนียมปฏิบัติมาก่อน ตั้งแต่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเฝ้าฯ 10 ครั้ง และไม่เคยมีครั้งไหนที่เข้าเฝ้าฯ แล้วจะต้องมาแถลงสื่อมวลชน

กลางคืนก็เหมือนกัน ผมไปถึงหัวหิน เขาจะประชุมกัน ท่าน คุณหมอสุรพงษ์ กับคุณสมชาย จะเป็นตัวแทน ทุกคนเขารู้หมดทั้ง 6 พรรค เขารู้ เขาจะกินข้าวกัน เขาจะปรึกษาหารือกันว่ายังไง ในรายการเขาไม่ได้คิดว่าผมจะไปเลย ไม่ได้นึกว่าผมจะไป แล้วทำยังไงครับ แล้วผมกลับเข้ามาเนี่ย บอกมีคนไปปิดหน้าประตูบ้าน หน้ารั้ว ไปสวดมนต์ปิดซอยเข้าบ้าน ชาวบ้านก็ด่าผมพึมไปเลย แต่ยังมีข่าวอีก จะยกขบวน จะไปล้อมบ้านผม จะไปกดดันที่บ้านผม พอเขาส่งข่าวมาผมก็บอก แล้วยังไง จะกดดัน จะกดที่ประตู หรือกดที่หลังคา จะกดดันผมน่ะ จะเอาไป ก็ เรื่องนั้นไม่ทราบ กำลังหนึ่งมีอะไรเปลี่ยนแปลงไม่ทราบก็เลยตกลงไม่ไป

ผมจะเล่าให้ฟังนะ สมัยผมหนุ่มๆ ผมเป็นประธานปาฐกถาโต้วาที ที่ปรึกษาผมที่เป็นประธานจริงก็คือท่านอาจารย์จินตนา ยศสุนทร ผมเป็นประธานโต้วาที 3 ปีติดต่อกันนะ ปี 04 ปี 05 ปี 06 ผมทำหน้าที่ของผม เรียบร้อยนะครับ แต่ว่าที่จะเล่าให้ฟังก็คือว่า โต้กันไปไอ้โน่นไม่ดี บ้านนอกดีกว่าในกรุง ไอ้โน่นดีกว่าๆ จนเบื่อ ผมก็ตั้งญัตติใหม่ ญัตติทันสมัยครับ แล้วมีคนเถียงกัน เช่นว่า โต้วาทีเรื่อง “ความสวยเป็นภัย” เอ้อ จริง ไม่จริง ความสวยเป็นภัย อ๊ะ เถียงกันสนุกเลยครับ ความสวยเป็นภัย ต่อมาผมก็ตั้ง “ความกลัวทำให้เสื่อม” ความกลัวทำให้เสื่อม นี่ล่ะครับวันนี้ที่จะต้องพูดกันวันนี้ละครับ เรื่องของความกลัวนี่ล่ะครับที่ทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหายกันเนี่ย

ซึ่งการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ได้รับการฝึกถึงขั้นป้องกันการก่อการร้าย แต่กลับปล่อยให้กลุ่มพันธมิตรฯ บุกเข้าไปยึดสนามบิน จนส่งผลให้เครื่องบินขึ้น-ลงไม่ได้ รวมทั้งสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจที่นัดหยุดงาน คนหยิบมือไปยึดสนามบินภูเก็ต อาวุธไม่มี ผมจะถามว่า รปภ.จ้างไว้ทำไม ปล่อยให้คนพวกนี้ไปปิดสนามบิน

จากที่กลุ่มพันธมิตรฯ เคยประกาศว่าจะใช้ยุทธวิธีอหิงสา ได้เปลี่ยนมาเป็นการใช้ความรุนแรงในปัจจุบัน จนมีผู้ถูกจับกุมเพราะบุกรุกเข้าไปในสถานีโทรทัศน์ โดยก่อนหน้านี้ มีผู้โทรศัพท์มาต่อว่า อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที กรณีที่แพร่ภาพกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้าไปบุกปิดล้อมสถานีเอ็นบีที โดยเหตุการณ์ทั้งหมดช่างภาพได้ถ่ายเอาไว้ เพื่อเอาไปเป็นหลักฐานส่งสถานีตำรวจ เพื่อให้ศาลพิจารณาคดีและดำเนินการฝากขังผู้กระทำความผิด ทั้ง 82 คน ทั้งหมดคือสิ่งที่ทำตามตัวบทกฎหมาย เพราะการกระทำเหล่านั้นกระทำเกินกว่าที่คนปกติจะกระทำได้ เป็นเรื่องร้ายกาจอย่างยิ่ง ส่วนเหตุปะทะกันที่หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล และมีภาพข่าวโดยระบุว่า ตำรวจใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ตำรวจได้ยืนยันแล้วไม่ได้เป็นคนลงมือ จึงอาจเป็นมือที่สาม ซึ่งเรื่องยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่สื่อมวลชนกลับเสนอข่าวไปแล้ว ทั้งที่กรุงเทพฯ เพิ่งได้รับการโหวตว่าเป็นเมืองที่น่าเที่ยวที่สุดในโลก ถามว่าวิจารณญาณอยู่ที่ไหน

นอกจากนี้ผมยังรู้สึกเจ็บช้ำ ที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจออกมาร่วมกับพันธมิตรฯ หยุดการทำงานจนทำให้ประชาชนเดือดร้อน

ผมมีสิทธิที่จะแสดงความเห็นว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ การที่สื่อรายงานข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง 2 ฝ่ายอย่างเท่าๆกันก็ทำให้บ้านเมืองเสียหายแล้ว เอ็นบีทีถูกด่าว่าเสนอข่าวย้ำทั้งวัน แต่ทีซีเอ็นเอ็นเสนอข่าวย้ำไม่เห็นมีใครด่า ถ้าท่านเป็นเอ็นทีบีจะรู้สึกอย่างไร มีคนปิดหน้าเข้ามาจัดการข่มขู่ สุดท้ายก็บุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลประกาศว่าได้รับชัยชนะแล้ว

โอโห เมื่อคืนนี้ฟัง จส.100 แหมรายงานกันอย่างสนุกสนานเลย จส.100 ผมออกชื่อให้ด้วย ผู้หญิงน่ะ 2 คนคุยกัน พันธมิตรได้บุกทลายประตูเข้าไปแล้ว เปิดประตูเข้าไปอย่างง่ายดาย ตึกสันติไมตรีที่เคยรับแขกบ้านแขกเมืองก็ถือว่า ประชาชนเป็นเจ้าของจะต้องเปิดเข้าไปชมเข้าไปได้ข้างใน ตึกไทยคู่ฟ้าเปิดแล้วให้เข้าไปข้างใน แต่ว่าห้องต่างๆนั้นจะรักษาไว้ให้ 5 เสือนั่นเข้ามาประชุมกัน ไหวไหมครับอย่างนี้

นี่หรือครับอารยะขัดขืน นี่หรือครับมาตรา 63 จุดหมายปลายทางของคนที่ก่อให้เกิดเหตุอยู่ที่ไหน แสดงอำนาจบาตรใหญ่ ส่งคนไปตามไปที่โน่นที่นี่ พันธมิตรทำลายประชาธิปไตยสิครับถูกต้องตรงไปตรงมา บ้านป่าเมืองเถื่อน ไม่มีกฎบัตรกฎหมาย จะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ ในที่สุดก็เผยไต๋ว่าอยากให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านขึ้นมาเป็นรัฐบาลแทน

แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นใครจึงออกมาประกาศล้มล้างรัฐบาล ตั้งเงื่อนไขจะไม่ยอมยุติการชุมนุมจนกว่านายกรัฐมาตรีจะลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารออกไปโดยขาดวิจารณญาณส่งผลให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่บางเรื่องไม่เป็นความจริง เช่น ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีไม่ยอมแถลงข่าวตามที่นัดหมายไว้ ผมไม่ได้กลัวกลุ่มพันธมิตรฯ แต่เกรงว่าบ้านเมืองจะเสียหาย

ผมไม่ได้เรียกร้องให้สื่อมาเข้าข้างรัฐบาล แต่ผมบอกเลยว่าถ้ารายงานตรงไปตรงมา ครึ่งที่รายงานครึ่งโน้นก็ทำให้บ้านเมืองเสียหายแล้ว

และแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่มีสถานะอะไรที่จะมาเรียกร้องให้ผมลาออก แต่เอาความเกลียดชังมาเป็นเหตุ โดยหยิบยกเรื่องต่างๆ มากล่าวหาโดยไม่มีเหตุผล

ผมเป็นรัฐบาลที่มาถูกต้องตามกฎหมาย บริหารบ้านเมืองมา 7 เดือน ผมไม่ได้ทำความผิดเรื่องที่มากล่าวหาว่าทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง ก็ตามตรวจสอบดูสิครับ จะผิดจะถูกยังไงก็เอาสิครับ

เมื่อตอนเขาพระวิหารก็ทีแล้วนะครับ กำลังตึงเครียดเขาพระวิหาร แหม ไปพนมเปญ ไปสัมภาษณ์ สัมภาษณ์ทหาร สัมภาษณ์พลเรือน สัมภาษณ์ให้คนเขมรด่าคนไทย นี่ล่ะครับไอ้ช่อง 6 นี่ล่ะครับ นั่นล่ะเอาปีละ 2 พันล้านนั่นล่ะครับ แล้วงานนี้เป็นไงครับ โอ้โห รายงานทำไม่รู้ไม่ชี้ รายงานกันถี่ยิบ ให้คนรู้ว่าอะไรเป็นอะไรยังไง เห็นไหมครับ เห็นไหมไอ้รายการสัมภาษณ์ ตอบโจทย์ตอบอะไรนั่นน่ะ โอ้โห ใครจะพูดดี ถ้าเข้าข้างทางรัฐบาลปั๊บเลิกทันที แต่ว่าถ้าเผื่อว่าพูดจาด่าก็ไปได้ยาวหน่อย ทำไมจะดูไม่ออกครับ

นั่นล่ะครับไอ้ปากแคบกับปากกว้าง 2 คนนั่นน่ะ โอ้โห พูดจาทำหน้าทำตา หน้าแหกตาแหก เข้าเลย ทางสำนวนใหม่เขาเรียกว่า “อิน” อินเต็มที่เลย เหมือนมีส่วนได้เสียเลยเชียวครับ ผมต้องวิจารณ์ครับอย่างนี้ แล้วเป็นไง NBT ถูกด่า บอกว่าฉายแต่ไอ้ข่าวที่เกิด อ้าว แล้วไอ้คนที่ยังไม่ได้ดูล่ะ ไอ้ CNN ออกยันทั้งวัน 24 ชั่วโมง ไม่มีใครด่า CNN เลย พอ NBT ออกบ้าง โดนด่า หาว่าเอาข่าวย้ำ แล้วถ้าท่านเป็น NBT จะรู้สึกยังไงไหมครับเนี่ย มีคนปิดหน้า เอาปืน เอามีด เข้ามาจัดการ ข่มขู่กันทุกทาง ถามสิครับนักข่าวที่นั่น ถามตวงพร อัศววิไล ถามสร้อยฟ้า โอสุคนธ์ทิพย์ ถามสิ ปากสร้อยปากสั่น เขาโดนน่ะครับ แล้วถามกิตติ สิงหาปัด สิครับเป็นไงไหม เข้าไปดูเหตุการณ์ถ่ายรูปดีๆ ก็ไปนั่งตัวสั่นในรถแท็กซี่ เขย่ารถแท็กซี่ ทำอะไรกันอย่างนี้ครับ เดินถือไม้ถือตะบองกัน หน้าตาถมึงทึงจัดการ สุดท้ายก็บุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล เข้าไปเลยก็ประกาศชัยชนะแล้ว

แล้วเวลานี้ทำเนียบรัฐบาลเป็นยังไงครับ สกปรกเลอะเทอะ โอ๊ย นายกรัฐมนตรีจะมาเอาแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เรื่องสกปรกเลอะเทอะ เรื่องใหญ่บ้านเมืองไม่จัดการ จัดการครับ แต่ว่าผมจัดการผมต้องไม่แถลง มันเป็นเรื่องของภายในดำเนินการ แต่ผมต้องพูดในสิ่งที่เมื่อวานนี้ประกาศแล้วนี่ครับ จะเปิดกันแล้ว ไขประแจ 15 นาทีเปิดได้แล้ว จะพาพวกนั้นเข้าไปชมในตึกทั้งหมดเลย ในห้องรับแขกเมืองก็จะพาเข้าไป ทุกคนเราเป็นเจ้าของบ้านเมืองจะต้องเข้าไปชม เข้าไปหมดเลย แล้วก็ทั้งหมด ห้องสีม่วง ห้องสีงาช้าง จะต้องเก็บเอาไว้ให้ 5 คน มาประชุมกันเท่านั้น

นายพลเอกคนหนึ่งทำหนังสือกราบบังคมทูล เรื่องนี้เป็นเรื่องภายใน ทางไหนจะยังไงก็ตามแต่ คนเขียนจดหมายที่เป็นพลเอกเก่า เคยดูไหมครับว่ารูปร่างที่เขาจะให้กว่า 200 ที่นั่นรูปร่างเป็นยังไง ท่านเคยเห็นรูปแผนที่อเมริกาใต้ไหมครับ ที่เป็นขาเนื้อวัวน่ะ ปลายเล็กทางนั้นใหญ่นะ โคนมันอยู่ติด ถ.ติวานนท์ ปลายเนี่ย 140 เมตร ติดแม่น้ำเจ้าพระยา เหมือนทวีปแอฟริกาใต้นะ แล้วตัดไอ้ตรงแหลมฮอร์นออก ริมน้ำ อยู่ปากเกร็ด นนทบุรี ตรงนี้ซึ่งสมาคมสถาปนิกสยาม บอกชิ้นนี้เป็นชิ้นที่ดีที่สุด ทีแรกประมาณไว้ 119 จริงๆ แล้วได้ 130 เป็นชิ้นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขยายถนน ถอยตรงนั้นให้กว้างขึ้นมาอีกหน่อย ถนนทางขวามือนั้นกว้าง 6 เลน จะมีสะพานข้ามแม่น้ำจากฟากกระโน้นซึ่งมีโครงการอยู่แล้ว แล้วก็จะเป็นรัฐสภาซึ่งอยู่ริมน้ำ อยู่ไม่ไกลจากศูนย์กลางอะไรต่างๆ เขาลงมติอย่างนั้น ทุกอย่างเขาก็ทำของเขาเตรียมการ โอย ไปๆ มาๆ หยิบเอาประเด็นชิ้นนี้เอามากล่าวหา

ถัดไปก็กล่าวหาว่าไม่เคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ มีการจะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ไปกล่าวหาคนอื่นยังไง จะใส่ไคล้เขาจนเขาจะตาย แต่ผมยืนยันว่าไม่ได้หรอกครับ คุณไม่มีสิทธิ์มาทำอย่างนี้กับผม แล้วผมไม่มีวันยอมให้ใครมาชี้หน้าผมทำอย่างนี้เลย ผู้คนที่อยู่ในแวดวงด้วย 35 คนที่เป็นรัฐมนตรีร่วมคณะ ผมทำให้มันเกิดเหตุในนั้นยังไม่ได้หรอกครับ คนหนึ่งไม่ได้ ผมต้องดูทั้งหมดทุกคน นโยบายทั้งหมด นอกจากไม่ได้เป็นอย่างกล่าวหา ผมยังเคารพเทิดทูนป้องกันยิ่งกว่าคนอื่นๆ ทำด้วย แล้วมานั่งกล่าวหาผมว่าจะล้มล้างสถาบัน หลับหูหลับตาพูดนะ

แล้วราษฎรตาดำๆ อย่างผมจะรู้สึกยังไงครับ เมื่อเวลา ASTV ขอร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองที่จะออกอากาศ ศาลปกครองให้ความคุ้มครอง เวลานี้ผมร้องศาลปกครอง ศาลปกครองบอกสั่งเอกชนไม่ได้ เห็นไหมครับเอกชนมีปัญหา รัฐบาลจัดการ บอกคุณเถื่อน คุณผิดกฎหมาย เขาขอคุ้มครองว่าขอคุ้มครองชั่วคราว ศาลปกครองให้ความคุ้มครองชั่วคราวครับ บัดนี้จะไปร้องศาลปกครอง จะขอร้องว่าขอให้ปิดคุ้มครอง ให้ปิดชั่วคราว เพราะว่านัดหมายผู้คนมาก่อให้เกิดความจลาจลในบ้านเมือง ยังไม่ได้เป็นทางการนะครับ เพราะยังไงยื่นไปก็รู้แล้ว เพราะรู้แล้วว่าคำอธิบายคือศาลปกครองไปสั่งข้างเอกชนไม่ได้ อ๋อ สั่งให้เขาออกอากาศได้นะครับ แต่สั่งให้หยุดออกอากาศไม่ได้ครับ มันน่าร้องไห้ไหมครับอย่างนี้

ถ้าเป็นประชาชนคนธรรมดา ถ้าเป็นหัวหน้ารัฐบาลน่าร้องไห้ไหมครับ ปลุกระดมมาเนี่ย ปลุกระดมคนทั้งบ้านทั้งเมือง นัดหมายกันมา จนกระทั่งคนเข้าใจผิดหมด แล้วก็เรียกระดมกันเข้ามาๆ กันนะ ศาลคุ้มครองให้ทำได้ครับ แต่เราจะยื่นเข้าไป บอกว่าไปสั่งให้เอกชนหยุดน่ะ ศาลปกครองสั่งเอกชนไม่ได้ ไหวไหมครับอย่างนี้

นี่ผมบอกตรงๆ ผมพูดตรงๆ เพราะผมมีหน้าที่รับผิดชอบกับบ้านเมืองนี้ คนพวกนี้เป็นใครจากไหนผมไม่ต้องนึกถึง แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้น กลัวกันหมดนี่ครับ เกรงกันหมด ทั้งกลัวทั้งเกรง หมดแล้วครับ นักการเมืองยังตัดสินใจไปขึ้นเวทีเลยครับ แปลว่าคนฟากโน้นมีโอกาสจะชนะถูกไหมครับ มีโอกาสจะยึดบ้านเมืองนี้ได้ใช่ไหมครับ ไม่ได้หรอกครับ เพราะทางฝ่ายทหารเขาบอกแล้วว่าเขาไม่ยั่น ผมต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือจะใช้เต็มที่ ปัดโธ่ ไอ้บ้า เป็นรัฐมนตรีกลาโหม เป็นนายกรัฐมนตรี ผมบอกผมทำอย่างนั้นผมก็เสียคนตามแผนเขาเลยครับ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐเมื่อวานนี้ ต้องออกชื่อ คนเขียนการ์ตูน ชัย ราชวัตร น่ะไม่มีวันละเลย ไม่มีวันเลยเชียวครับ ต้องกระทบกระแทกแดกดัน ไปเปิดดูสิครับไอ้หน้าเมื่อวานนี้ เหมือนกับว่าเหตุที่เกิดเนี่ยเพราะโทรทัศน์รายการนายสมัคร โทรทัศน์รายการความจริงวันนี้ ถ้าไม่เอาความจริงวันนี้มาพูด แล้วคนจะเข้าใจไหมว่าอะไรเป็นอะไรครับ ไปออก PTV ถ่ายทอดไปที่ไหนก็ไม่ได้ จึงได้เอาเข้ามา เขาก็จัดการ ผมก็ปฏิเสธว่าผมไม่ต้อง เขาจัดการ มีช่องทางเรียบร้อย แต่เขาพูดเรียบร้อยไหมครับ เขาพูดคนเข้าใจไหมครับ ก็ใครจะ ฟ้องศาลเลยสิครับ เอาไปดำเนินคดี นี่ไม่ดำเนินคดีแต่มากดดัน บอกเนี่ย เป็นเพราะสาเหตุอย่างนี้ เขียนการ์ตูนเลย เป็นช่องโทรทัศน์ เหมือน NBT นี่น้ำเน่า

จากสถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวายขณะนี้ผมจึงไม่มั่นใจว่า วันที่ 25-26 กันยายน นี้ จะเข้าร่วมการประชุมประจำปีสมัชชาสหประชาชาติ ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้หรือไม่ เพราะวันที่ 25 กันยายนนี้ ศาลอุทธรณ์ ศาลอาญากรุงเทพใต้ จะนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ผมเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจจะต้องขอศาลเลื่อนการนัดอ่านคำพิพากษาออกไปอีก 7 วัน ซึ่งหากศาลอุทธรณ์ ยืนคำพิพากษาตามศาลชั้นต้นคือตัดสินจำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา ผมก็จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาต่อไป ขณะเดียวกันวันที่ 8 กันยายนนี้ จะเข้าชี้แจงกรณีเป็นพิธีกรรายการชิมไปบ่นไปต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผมยืนยันจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปแม้ต้องประสบปัญหาบ้านเมืองและคดีความ