WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, September 1, 2008

ถุย(ส์) “โจรศรีวิชัย” (คอลัมน์ : คัดท้าย)


คอลัมน์ : คัดท้าย

ถ่อย สถุล เถื่อน
ถ่อย หมายถึง ชั่ว,เลว,ทราม
สถุล หมายถึง หยาบ,ต่ำช้า,เลวทราม
เถื่อน หมายถึง ห่างไกลจากที่อยู่ของคน,ห่างไกลจากความเจริญ

ทั้งสามคำที่ผมหาคำแปลมาจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตสถาน คือ พฤติกรรมของกลุ่มคนที่อ้างว่าเป็นนักรบศรีวิชัย ซึ่งทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ตั้งอาณาจักรใหม่ขึ้นมาซ้อนกับราชอาณาจักรไทย เชิงสะพานมัฆวานฯ และเคยโชว์ตัวออกทีวีมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง เมื่อมีการเปิดยุทธการดาวกระจาย

แต่พฤติกรรมที่ปฏิบัติการเมื่อเช้าตรู่วันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา คนที่อ้างว่าเป็นนักรบศรีวิชัย ต่อไปนี้จะต้องเรียนขานกันใหม่ว่า “โจรศรีวิชัย”

เพราะการที่ใช้ผ้าโพกหัว ปิดหน้า ไม่ให้ใครจำหน้าได้ พกพาอาวุธครบมือบุกเข้าไปในสถานที่ราชการ จี้บังคับพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ ทุบกระจกบุกเข้าไปรื้อค้นทรัพย์สิน มันเป็นพะฤติกรรมของโจรชัดๆ ไม่ใช่นักรบตามที่เรียกขานกันมานานเกือบจะครบร้อยวันที่กลุ่มพันธมิตรพันธมารชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล

ต้องชมเชยช่างภาพสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ที่ใช่ประสบการณ์สามารถถ่ายภาพที่โจรศรีวิชัยบุกปล้นสถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์และสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ไว้ได้อย่างละเอียด พอที่จะประนามคนเหล่านี้ได้ว่าเป็นโจรไม่ใช่นักรบแต่อย่างใด

หากไม่มีภาพให้ประชาชนได้เห็นกันชัดๆ คำบอกเล่าของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ แม้จะเป็นความจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้นจริง แต่ขบวนการแก๊งข้างถนนหัวหน้าโจร สามารถปฏิเสธได้

ขนาดเห็นภาพกันชัดแจ้งแดงแจ๋ หัวหน้าโจรศรีวิชัย คนหนี่งบอกว่าไม่ใช่ลูกน้องตัวเอง ทั้งที่มีผ้าโพกหัวสีเหลืองเขียนคำว่ากู้ชาติ ในขณะที่หัวหน้าโจรอีกคนบอกว่า ภาพที่ออกมาทางทีวีเป็นการจัดฉาก เพราะมีการฉายซ้ำแล้วซ้ำอีก

ผมได้ฟังหัวหน้าโจรศรีวิชัยทั้งสองคนปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าตรู่วันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก้อได้ข้อสรุปว่า เลวทั้งหัวหน้าและลูกน้อง

คำว่า “ศรีวิชัย”ผมในฐานะคนปักษ์ใต้ตัวจริงเสียงจริง ปัจจุบันนี้ยังพูดทองแดงแหลงใต้ชัดเจน จะรู้จักดีถึงดีมาก เพราะเป็นนามสกุลนักร้องชื่อดังของปักษ์ใต้ที่คุ้นเคยนับถือกันเหมือนพี่น้องก้อคือ เอกชัย ศรีวิชัย ซึ่งเป็นนามสกุลจริงๆของ นายบุญรอบ ศรีวิชัย หรือ เอกชัย ศรีวิชัย เป็นคนอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นเมืองหนึ่งของอาณาจักรศรีวิชัย มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ส่วนภาคใต้ตอนล่าง ขึ้นอยู่กับอาณาจักรลังกาสุกะ มีจังหวัดปัตตานีเป็นเมืองหลวง

แน่นอนทุกๆอาณาจักร เช่น อาณาจักรสุโขทัย อาณาจักรศรีวิชัย อาณาจักรลังกาสุกะ ต้องมีนักรบไว้ป้องกันอาณาจักรของตัวเอง

แต่คำว่า “นักรบศรีวิชัย” ผมได้ยินเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะเป็นช่วงที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ไปปราศรัยที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วรื้อฟื้นประวัติศาสตร์ ของจังหวัดนครศรีธรรมราชขึ้นอยู่กับอาณาจักรศรีวิชัย มีนักรบที่เข็มแข้งเป็นที่เกรงขามของอาณาจักรต่างๆ ทั้งที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เป็นคนจังหวัดนครราชสีมา

คำว่า “นักรบศรีวิชัย” จึงเป็นคำที่เริ่มจะชินหูเมื่อมีการชุมนุมประท้วงของกลุ่มพันธมิตรฯ ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยคนที่รับจ้างเป็นยามรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมจะถูกเรียกขานให้ดูโก้ว่าเป็นนักรบศรีวิชัย ซึ่งพฤติกรรมที่ผ่านๆมา ยังอำพรางตัวเองไว้ได้ดี เพราะจะเปิดเผยความจริงเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ว่าเป็นแค่โจรถ่อยสถุลป่าเถื่อนเท่านั้นเอง

และ..เมื่อมีข่าวว่านอกจากตำรวจจะยึดอาวุธมีทั้งปืน มีดสปาต้า หนังสติ๊กได้แล้ว ยังยึดใบกระท่อมได้ด้วย ยิ่งทำให้หลักฐานมัดแน่นว่าคนพวกนี้เป็นโจรศรีวิชัย เพราะถ้าเป็นนักรบศรีวิชัย ในการออกรบแต่ละครั้ง ความฮึกเหิมเกิดขึ้นจากจากใจที่รักชาติรักแผ่นดินไม่ต้องพึ่งพายาเสพติดอย่างใบกระท่อม ซึ่งกินผสมกับเครื่องชูกำลัง ยาแก้ไอ หรือ กาแฟ ก้อจะเข้าสูตร 4 คูณ 100 ทำให้มึนเมาฮึกเหิมสามารถปิดบังความขลาดกลัวไว้ได้ในการปฏิบัติการปล้นตามคำสั่งของหัวหน้าโจร อย่างที่เกิดขึ้นในสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เป็นพฤติกรรมของคนทำลายชาติ ไม่ใช่กู้ชาติอย่างที่เขียนบนผ้าโพก
หัว....ถุยส์

พิธาน คลี่ขจาย