WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, September 1, 2008

โพลชี้พันธมิตรทำความสุขคนไทยหด


“เอแบคโพล” ผลสำรวจจาก 18 จังหวัด ชี้ชัดความสุขคนไทยลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะคนกรุงมีความสุขมวลรวมต่ำกว่าคนในภาคอื่น พบการเคลื่อนไหวของ “กลุ่มพันธมิตรทำลายประชาธิปไตย” ทำคนไทยเสียสุขภาพจิต บ่อนทำลายความสัมพันธ์ในสังคมไปจนถึงในครอบครัว

ดร.นพดล กรรณิกา หัวหน้าศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน (ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเรื่อง ความสุขมวลรวม ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กรณีศึกษาประชาชนคนไทยใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา ระยอง ปราจีนบุรี สุพรรณบุรี นครราชสีมา สุรินทร์ ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ กระบี่ สุราษฎร์ธานี และพัทลุง จำนวนตัวอย่างที่นำมาวิเคราะห์รวมทั้งสิ้น 2,956 ราย ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 21-30 สิงหาคม 2551

จากการประเมินความสุขมวลรวม เมื่อคะแนนความสุขเต็ม 10 คะแนน พบว่า ทรุดหนักลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 6.30 ในเดือนเมษายน มาอยู่ที่ 5.82 ในงานวิจัยล่าสุด

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นค่าความสุขมวลรวมที่สูงกว่าช่วงหลังยึดอำนาจและช่วงที่ประชาชนกว่า 40 จังหวัดของประเทศประสบภัยพิบัติธรรมชาติน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี พ.ศ.2549 ที่ความสุขมวลรวมของประชาชนตกไปอยู่ที่ 4.86 เท่านั้น ที่เป็นเช่นนี้น่าจะเป็นเพราะสังคมไทย ยังมีปัจจัยบวกอยู่บ้างในเดือนที่ผ่านมา เช่น ความภูมิใจ ดีใจ เรื่องการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และวัฒนธรรมประเพณีไทย

เมื่อจำแนกความสุขมวลรวมของประชาชนคนไทยออกตามภูมิภาคต่างๆ พบว่า ความสุขมวลรวมของประชาชนลดต่ำลงในทุกภูมิภาค โดยประชาชนที่มีค่าความสุขต่ำ ได้แก่ ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือคืออยู่ที่ 5.37 และคนกรุงเทพมหานครมีความสุขต่ำเป็นอันดับรองสุดท้ายคืออยู่ที่ 6.07

ที่น่าพิจารณาคือ ความสุขด้านต่างๆ ของคนกรุงเทพมีค่าความสุขมวลรวมต่ำกว่าประชาชนในภาคอื่นๆ และมีค่าต่ำที่สุด ได้แก่ ความสุขของคนกรุงเทพต่อบรรยากาศขัดแย้งรุนแรงทางการเมืองระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯ กับรัฐบาล โดยมีค่าความสุขต่อบรรยากาศทางการเมืองเพียง 2.39 เท่านั้น ส่วนด้านบรรยากาศความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวพบว่า คนกรุงเทพมีความสุขต่ำกว่าคนในภูมิภาคอื่นๆ เช่นกัน โดยคนกรุงเทพได้ 7.03 ภาคเหนือได้ 7.29 ภาคกลางได้ 7.51 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ 7.11 และภาคใต้มีความสุขต่อความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวสูงสุดคือ ได้ 7.58 คะแนน

นอกจากนี้ คนกรุงเทพมหานครยังมีค่าความสุขมวลรวมที่ต่ำกว่าประชาชนในภูมิภาคอื่นๆ อีกหลายด้าน เช่น “ด้านสุขภาพจิตของคนกรุงเทพ” ได้ 6.01 ภาคเหนือได้ 6.66 ภาคกลางได้ 6.25 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ 6.08 และภาคใต้ได้ 7.02

อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยความสุขครั้งนี้พบว่า ความสุขของสาธารณชนคนไทยภายในประเทศต่อความจงรักภักดีเพิ่มสูงขึ้นจาก 9.28 ในเดือนกรกฎาคมมาอยู่ที่ 9.49 ในเดือนสิงหาคม ในขณะที่ความสุขต่อบรรยากาศของคนภายในครอบครัว ต่อหน้าที่การงาน ต่อสุขภาพกาย ต่อการบริการด้านการแพทย์ ไม่ลดลงเช่นกัน แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ความสุขมวลรวมที่ลดลงและต่ำสุดสามด้านสุดท้ายของประชาชนคนไทยคือ ระดับความสุขต่อสภาวะเศรษฐกิจลดลงจาก 3.83 ในเดือนกรกฎาคมมาอยู่ที่เพียง 2.55 ในการสำรวจครั้งล่าสุด และความสุขต่อบรรยากาศทางการเมืองลดลงจาก 3.99 มาอยู่ที่ 3.41 นอกจากนี้ความสุขต่อความเป็นธรรมในสังคมลดลงจาก 5.54 มาอยู่ที่ 5.16 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าศูนย์วิจัยความสุขชุมชน ยังได้วิเคราะห์ด้วยสถิติวิจัยพบว่า บรรยากาศขัดแย้งรุนแรงระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯ กับรัฐบาลมีผลกระทบต่อความสุขของคนกรุงเทพ ในด้านความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวและความสัมพันธ์ของประชาชนภายในชุมชนอย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นเรื่องที่ทุกๆ ฝ่ายต้องเร่งดำเนินการโดยด่วนก่อนที่สถานการณ์จะรุนแรงบานปลายไปมากกว่าปัจจุบันและหน่วยงานด้านสุขภาพจิตต้องเร่งแนะนำช่วยให้ประชาชนผ่อนคลายความเครียดจากสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น