WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 3, 2008

คำต่อคำ...สมัคร สุนทรเวชประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน


คอลัมน์ : รายงานพิเศษ

ที่กองบัญชาการกองทัพไทย นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงถึงกรณีการเกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในคืนวันที่ 2 กันยายน 2551 อันเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จนรัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงเช้าวันเดียวกัน โดยมีถ้อยคำสำคัญดังต่อไปนี้

“…เมื่อคืนกลางดึกได้เกิดกรณีที่เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ขอยืนยันว่าผมไม่เคยปรารถนาที่จะให้เรื่องอย่างนี้เกิด ขึ้นความตั้งใจของผมนั้นคิดว่าค่อยๆ ดำเนินการไป จะใช้เวลาตามสมควร สัญญากับคนทั้งบ้านทั้งเมืองว่าจะไม่ทำอะไรทั้งนั้น อดทนรอเหตุที่เกิดที่สะพานมัฆวานฯ ก็ช้ำใจพออยู่แล้ว

แต่ปรากฏว่าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นอีก ผมได้รับรายงาน ยังไม่ได้นอน ผมก็ออกมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น ผมได้ดูทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว และจะได้สอบสวนกันอย่างถี่ถ้วน เพราะว่าเห็นด้วยกับสัญชาตญาณของคนธรรมดา พอถ่ายอีกด้านหนึ่งก็ได้ภาพอีกด้านหนึ่ง ถ่ายออกมาแต่ละด้านมีภาพออกมาไม่เหมือนกัน คณะกรรมการสอบสวนจะเป็นคนดูแลเรื่องนี้ และอย่ามาหาว่าผมอยู่เบื้องหน้าเบื้องหลัง ในเมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้ผมก็สุดจะเลือกทางอื่น ผมได้เลือกทางที่เบาที่สุดคือ ประกาศภาวะฉุกเฉินเฉพาะกรุงเทพมหานคร เพื่อจะจัดการปัญหาเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดโดยตัวบทกฎหมาย และได้เลือกใช้ข้อความต่างๆ เพียงแต่จะให้ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือทหารดำเนินการแก้ปัญหาได้

ขอยืนยันสิ่งที่ผมทำ เป็นการทำเพื่อแก้ปัญหาของบ้านเมือง ใครจะออกความคิดความเห็นก็ไม่เป็นปัญหา ในสภาผมเองก็ได้ไปนั่งฟัง ส่วนนอกสภาใครจะออกความเห็นอย่างไรก็สุดแล้วแต่ ผมก็ได้แต่วิงวอนขอร้อง อันนี้เป็นเรื่องของบ้านเมือง อย่าได้นำตัวของผมเพียงคนเดียว อย่าเอาความชิงชังในตัวผมซึ่งไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ไปรวบรวมกันมาแล้วยืนยัน โดยที่ไม่ได้ไปแตะต้องคนที่ก่อให้เกิดปัญหาเลย ผมจะเก็บความขมขื่นอันนี้ไว้ในใจของผม ผมจะเอาไว้ศึกษาในวันข้างหน้าว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมืองนี้ ที่คนทำงานให้บ้านเมืองจะมาถูกสังคมเคียดแค้นชิงชัง เหมือนกับผมเป็นคนเลวทรามต่ำช้าเสียเต็มประดา

ในขณะที่คนที่ก่อเหตุปัญหาให้กับบ้านเมือง บรรดาผู้ที่ออกความเห็นไม่พูดถึงเลย เป็นเรื่องที่น่าเสียใจจริงๆ สำหรับคนที่เป็นนักการเมือง คนที่ทำงานให้กับบ้านเมืองอย่างตั้งใจ พยายามจะแก้ไขปัญหาบ้านเมือง แต่ว่าไม่เป็นปัญหา วันนี้ผมอดทนได้ เมื่อเหตุเกิดเมื่อคืนผมจึงต้องตัดสินใจ ผมทำอย่างรอบคอบ ไม่ได้คิดคนเดียว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้หารือกันประมาณ 2 ชั่วโมง ดูเอกสารดูตัวบทกฎหมายให้รอบคอบ เสร็จเรียบร้อยแล้วให้ประกาศไปอย่างที่ประกาศต่อกรมประชาสัมพันธ์ตอน 7 โมงเช้า ผมทำเรื่องนี้เพื่อจะดับชนวนบ้านเมืองให้สำเร็จเรียบร้อย จบเมื่อไรทุกอย่างจะกลับสู่สถานะเดิม ที่เลือกใช้แต่ละข้อก็จะไม่กระทบกระเทือน เพราะได้แลเห็นแล้วว่าการดำเนินชีวิตของแต่ละคนนั้นยังดำเนินอยู่อย่างปกติสุข

จนกระทั่งเมื่อคืนก่อนเกิดเหตุ ชีวิตของผู้คนยังเป็นปกติสุข คือเขาไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ว่าเมื่อเกิดเหตุอย่างนี้แล้ว ผมยังดับชนวนอย่างอื่นไม่ได้ ผมจำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่มีอยู่ ขอย้ำว่าจะเป็นการกระทำในระยะเวลาที่เร็วพอสมควร จะกระทบกระทั่งไปบ้างก็ขอให้อดทนหน่อย กรณีที่มีการเลือกตั้งกันอยู่นั้นถ้าหากไปกระทบกระเทือนก็ขออย่าเพิ่งหาเสียง พอเสร็จเรียบร้อยแล้วค่อยหาเสียงได้เหมือนเดิม และเป็นหน้าที่ของผมที่จะให้ กทม. พูดจากับ กกต. เพื่อยืดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ออกไป เพื่อชดเชยวันที่เสียหายไป แล้วก็ไม่มีอะไรอื่น

นอกจากประเด็นนี้ที่มีการเลือกตั้งอาจจะช้าไปหน่อย ให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย กกต. จะช่วยอนุเคราะห์ดูแลให้ ทั้งหมดก็มีเท่านี้แหละครับ ผมจึงออกมาแถลงขอความเห็นใจว่าผมมีหน้าที่จะต้องรักษาความสงบของบ้านเมืองนี้ และทุกมือทุกฝ่ายที่มีหน้าที่เขาก็ได้ลงมือช่วยเหลือ แล้วผมก็อยากจะวิงวอนให้พี่น้องทั้งหลายให้ความร่วมมือด้วย

ผมขอวิงวอนเลยครับ เจ้าหน้าที่คงดำเนินการที่มีการปลุกระดมเรียกร้องกันจะให้เกิดความปั่นป่วน จะให้คนเข้าใจผิดกันอีกนั้นคงเป็นไปไม่ได้อีกต่อไปแล้ว เพราะว่าที่ประกาศภาวะฉุกเฉินนั้นเจ้าหน้าที่ที่มีความรับผิดชอบเขาจะดำเนินการดับชนวน ก็จะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ทั้งหมดนี้คิดว่าในบ้านเมืองของเราถ้าเราอยู่ด้วยความมีเหตุผลเราก็คงอยู่ดีมีสุขกันได้ แต่ว่าด้วยความไม่มีเหตุผล อันนี้ผมขอย้ำเลยว่า ไม่แตะต้องต่อคนที่ก่อให้เกิดเหตุยุ่งยากต่อบ้านเมืองเลย แต่มารุกล้ำย้ำเอากับคนที่ทำงานแก้ปัญหาบ้านเมือง ผมรับหน้าที่นี้อยู่ครับ ผมจึงต้องเลือกเอาวิธีที่จะทำให้บ้านเมืองกลับสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว ส่วนเรื่องที่ใครจะคิดอะไรไม่ดีอย่างไรเป็นสิทธิเสรีภาพของท่านที่จะแสดงได้

ผมยืนยันว่าเป็นการร่วมมือกันอย่างที่มันหาอะไรที่สนับสนุนได้ยากเต็มที คือบรรดาสหภาพทั้งกว่า 40 แห่ง ที่ต้องการให้เกิดความปั่นป่วนกับบ้านเมือง โดยอยากจะร้องถามท่านเท่านั้นว่ามันอะไรกันนักหนา คนชื่อ สมัคร สุนทรเวช มันเลวอย่างไร ถึงจะร่วมมือกันเหยียบให้มันจมลงไป และถ้าท่านทำอย่างนั้นและถ้ามันหายไป เสร็จแล้วบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร มันจะมีใครมาทำหน้าที่แทน มันจะมีวิธีการเข้าออกอย่างไร ใครจะมาเป็นรัฐบาล มันไม่ได้ทั้งนั้น มันไม่จบ คนที่ก่อการอยู่เขาก็บอกว่าอย่างนี้ก็ไม่ได้หรอก ลาออกก็ไม่จบ เลือกตั้งใหม่ก็ไม่ได้ เลือกตั้งไม่พอใจเขาก็จะออกมาอีก เขาประกาศกันเสร็จเรียบร้อยแล้วว่าจะเอาระบอบการปกครองใหม่เข้ามา เขาต้องการล้มล้างระบอบการปกครองที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ทำไมผู้คนในบ้านเมืองไม่เข้าใจว่าเขาแสดงทุกอย่างหมด เราจึงส่งไปให้ศาลท่านดู ศาลท่านจึงออกหมายมาได้ ก็คิดว่าจะยุติและสู้กันด้วยกระบวนการทางกฎหมาย ไม่คิดอะไรอื่นเลยคิดว่าต้องได้ประกันได้ต่อสู้ แต่ปรากฏว่ามันไม่เป็นไปในลักษณะอย่างนั้น”

* พันธมิตรฯ ยืนยัน ไม่ออกจากทำเนียบ นายกฯ จะขีดเส้นตายอะไรหรือไม่

“ผมไม่ขีดหรอก เพราะเจ้าหน้าที่เขาดูเรื่องนี้อยู่ ส่วนจะใช้เวลาเท่าไรในเรื่องนี้ทางคณะกรรมการที่ดูแลจะเป็นคนกำหนดเอง ซึ่งขณะนี้กรรมการชุดนี้มีประธาน รองประธาน เป็นคนดำเนินการ”

* การห้ามชุมนุมเกิน 5 คน จะมีผลต่อม็อบ นปช. และม็อบพันธมิตรฯ หรือไม่
“มันต้องมี ใครทำอย่างนั้นก็ต้องมีผล ผมต้องการให้เลิกเร็ว เพราะไม่อยากให้ชุมนุมนานเกินไปเดี๋ยวจะมาตีความกันอีก”

* จะใช้วิธีการใดที่จะให้ผู้ชุมนุมเลิกโดยเร็ว

“ผมอธิบายหยกๆ ว่า มีคณะกรรมการดูแลเรื่องนี้ กรรมการเป็นคนจัดการ ส่วนจะมีการใช้กำลังเข้าสลายหรือไม่ก็ต้องไปถามทางคณะกรรมการ”

* ส.ส. พรรคพลังประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมกับ นปช. หรือไม่

“อันนี้ก็เป็นข่าว ก็ไปหาข่าวกันมาดู ก็ไม่ได้เป็นปัญหา มันไม่มีปัญหาอะไร เขาจะหน้าที่อย่างไรก็มีคณะกรรมการดูแล รวมทั้งการสอบสวนในการเกิดเหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมาด้วย”

* เรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่บอกว่าให้สื่อเสนอข่าวให้เป็นกลาง ไม่สร้างความแตกแยก คืออย่างไร
“เรื่องนี้เป็นวิจารณญาณของสื่อเอง ก็มีวิจารณญาณแค่เสนอข่าวตามปกติ ก็ไม่มีปัญหาอะไร คณะกรรมการเขาก็คนดูแล”

* หลังจากใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วยืนยันได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ
“ผมจะยืนยันได้อย่างไร ใครจะไปเกิด ตาย ที่ไหนอย่างไร ผมยืนยันไม่ได้หรอก แต่ผมยืนยันได้ว่าเราจะไม่เป็นคนก่อให้เกิดเหตุ เราจะป้องกันทุกวิถีทางที่จะไม่ให้มีเรื่องอย่างที่เกิดขึ้น ก็จะไม่ให้เกิดขึ้นอีก”

* มีการชี้แจงกับทางต่างประเทศหรือไม่
“ต่างชาติก็ดูอยู่ เมื่อวานไปที่สถานทูตได้คุยกับทูต แต่ผมไม่จำเป็นต้องบอกว่าคุยอะไรกัน และเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศที่จะดำเนินการเอง ในการชี้แจงกับทางทูตต่างประเทศ”

* เป็นทางที่ชอบแล้ว?
“ผมทำเพื่อบ้านเมือง ไม่ได้ทำเพื่อตัวผม ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะรับผิดชอบแน่นอน ผมประกาศชัดเจนทั้งในสภาและนอกสภา ทั้งหมดอยู่ในความรับผิดชอบของผม”

* เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืน (2 ก.ย.) ใครจะรับผิดชอบ และรัฐบาลจะมีการเข้าไปดูแลคนที่ได้รับบาดเจ็บเรื่องนี้อย่างไรหรือไม่
“ก็ตั้งกรรมการสอบมาดู ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าเป็นอย่างไร ก็เคราะห์ดีที่ได้ถ่ายไว้ทั้ง 2 ด้าน ทางข้างหน้า ตรงกลาง ข้างหลัง ดูแล้วง่าย ส่วนการดูแลเขามีวิธีการเยียวยาแน่นอน ขณะนี้กำลังพิสูจน์ว่าใครเป็นใคร ตรงนี้ผมพยายามตะแคงหูฟังว่าคนทั้งหมดที่บาดเจ็บกับคนที่ตายไปหนึ่งคนเป็นใคร อย่างไร กรรมการกำลังจะชี้ว่าเป็นพวกไหน อย่างไร”

* ในพรรคร่วมรัฐบาลมีการพูดคุยถึงการเคลื่อนไหวของ นปช. หรือไม่
“ได้มีการพูดกันเมื่อวาน ซึ่งสมาชิกพรรคออกความเห็นตรงกันหมด ผมก็เลยบอกว่าถ้าเกิดว่าหัวหน้าพรรครัฐบาลยังอยู่จะต้องช่วยสนับสนุนกันให้ดี ถ้าไม่ช่วยกันสนับสนุนก็จะเดินไปไม่ได้ ผมเป็นหัวหน้ารัฐบาล ผมก็ต้องแสวงหาความรู้สึกอันนี้ต่อ ผมได้รับคำตอบมาแปลว่าทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้ ในสภาก็พูดจาในแบบที่เรามองเขาในสภาได้ แต่ว่าส่วนของ ส.ว. แนะนำอย่างนี้ พรรคประชาธิปัตย์แนะนำอย่างนี้ เราต้องรู้ว่าเขาคิดอย่างไร ดังนั้นที่ไปพูดกันเขาก็เป็นหัวหน้าของพวกนั้นทั้งหมด และฟังความคิดเขายืนยันว่าทุกอย่างเป็นอย่างที่เขาแสดงความคิดเห็นมา”

* แสดงว่ารัฐบาลอยู่เบื้องหลัง นปช.
“จะไปอยู่ได้อย่างไร ผมอยู่ของผมตรงนี้ เมื่อเกิดเหตุก็ต้องแก้ไข และทำไม นปช. อยากรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง และที่ยึดทำเนียบกันอยู่นั้นไม่เห็นมีใครอยู่เบื้องหลัง ไม่เห็นสื่อไปตามซักตามล้วงเลยว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง ทำไมพอเกิดเหตุเมื่อคืนจึงอยากรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง ทำไมความรู้สึกไม่เหมือนกัน”

* ในฐานะที่เป็น รมว.กลาโหม สามารถจัดการแก้ปัญหาเองได้ ทำไมถึงต้องมอบหมายให้กับคณะกรรมการ

“คุณไม่รู้จักวิธีการสั่งการหรืออย่างไร คนที่เป็นหัวหน้าเขาไม่ลงไปลุยเองหรอก เขามีเบอร์สองคือแม่ทัพ ถ้าจะรบเองต้องถึงขั้นสุดท้ายแล้ว ก่อนอื่นจะต้องมีการดำเนินการเป็นขั้นตอน”