WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 2, 2008

คณะนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตยและสันติวิธี แถลงประณามพันธมิตร


คอลัมน์ : ฮ๊อตสกู๊ป

พันธมิตรประชาชนเพื่อทำลายประชาธิปไตย ยังคงเคลื่อนไหวสร้างปัญหาให้กับบ้านเมืองไม่หยุดหย่อน คณะนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตยและสันติวิธี (คปส.) ซึ่งเป็นองค์กรของนักวิชาการที่มีจุดยืนปกป้องประชาธิปไตย และมีบทบาทในการขับเคลื่อนเพื่อท้วงติง วิพากษ์วิจารณ์ จับตาคัดค้านเผด็จการมาอย่างต่อเนื่อง ได้มีคำแถลงเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯที่ผ่านมาดังต่อไปนี้

คำแถลงคณะนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตยและสันติวิธี (คปส.)
“ข้อแนะนำต่อองค์กรภาคประชาชนเพื่อรักษาประชาธิปไตยและการหลีกเลี่ยงยุทธวิธีสงครามกลางเมืองแบบพันธมิตรฯ”
แถลง ณ โรงแรมรัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ
วันเสาร์ที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๑

ข้อเท็จจริงตั้งแต่การบุกยึดสถานที่ราชการและการบุกขัดขวางการทำงานของ NBT ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ส่อแสดงถึงเจตนาในการก่อการจลาจล ซึ่งขณะนี้มีแกนนำรัฐวิสาหกิจจำนวนหนึ่งเข้าร่วมในหลายจังหวัดร่วมกับเครือข่ายแกนนำพันธมิตรฯ ที่บุกยึดทำเนียบรัฐบาล

สภาพการณ์ตั้งแต่เช้าวันนี้จนถึงปัจจุบันแสดงถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะล่อลวงกลุ่มประชาชนผู้บริสุทธิ์และกลุ่มองค์กรผู้คัดค้านพันธมิตรฯ ให้บันดาลโทสะ เคลื่อนไหวออกไปทำลายสถานที่ราชการและเข้าปะทะกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อเป็นข้ออ้างป้ายความผิดตั้งแต่ต้นให้แก่กลุ่มบุคคลที่พันธมิตรฯ เห็นว่าเป็นปฏิปักษ์ขัดขวางความพยายามยึดอำนาจของตนและพรรค/พวกที่หนุนหลัง

การชุมนุมโดยสงบของประชาชน เพื่อแสดงความเห็นสนับสนุนหรือคัดค้านการกระทำของพันธมิตรฯ อาจกระทำได้ตามกรอบกฎหมายแต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะเป็นการตอบโต้ต่อมวลชนกลุ่มอื่นหรือต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ และหากมีกลุ่มพลังมวลชนที่อ้างว่าตนเป็นฝ่ายประชาธิปไตยเข้ากระทำการรุนแรงต่อมวลชนฝ่ายพันธมิตรฯ จะถือได้ว่าตกเป็นผู้เสียรู้เสียทีต่อฝ่ายพันธมิตรฯ ที่ต้องการให้เกิดการจลาจล หรือการทำลายล้างต่อบุคคลและทรัพย์สินด้วยความรุนแรง

คณะนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตยและสันติวิธี
คำแถลงคณะนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตยและสันติวิธี (คปส.)
“กรณีการบังคับคดีรื้อถอนเวทีพันธมิตรฯ สะพานมัฆวานรังสรรค์
เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๑ และการขัดขวางการรื้อถอน”
แถลง ณ โรงแรมรัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ
วันเสาร์ที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๑

นักวิชาการ คปส.ศึกษาภาพเหตุการณ์การบังคับรื้อถอนและการขัดขวางการรื้อถอนเวทีพันธมิตรฯ ข้างต้น โดยอาศัยเทปบันทึกภาพเหตุการณ์ ที่นายวัชระ เพชรทองนำไปให้สถานีโทรทัศน์ NBT แพร่ภาพในรายงานข่าวภาคดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา นักวิชาการ คปส. ใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระเบียบวิธีวิจัยทางนิเทศศาสตร์ตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง ได้ข้อสรุปการวิเคราะห์ความจริงว่า

ภาพเหตุการณ์ที่ปรากฏในบันทึกเทปข้างต้นยืนยันว่า รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ใช้อำนาจสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการบังคับคดีรื้อถอนโดยไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการใช้อาวุธหรือความรุนแรงนอกเหนือไปจากการใช้โล่กำบังผลักดันประชาชนให้ถอยร่น

ภาพเหตุการณ์ที่ปรากฏแสดงให้เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการ ๑ คน (จากจำนวนตำรวจชุดปฏิบัติการทั้งหมดประมาณ ๔๐๐ นาย) กระทำการแตกต่างไปจากเจ้าหน้าที่ตำรวจคนอื่นๆ ตามข้อ ๑ ข้างต้น ซึ่งเป็นกรณีที่ผู้บังคับบัญชาควรสอบสวนข้อเท็จจริงแถลงต่อสาธารณชน เพื่อป้องกันการยุยงก่อความไม่สงบโดยกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อประชาชนต่อไป
ทั้งนี้ คปส. จะได้แถลงเหตุผลและข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ข้อสรุปข้างต้นในห้องแถลงข่าวต่อไป

รองศาสตราจารย์ ดร.วรพล พรหมิกบุตร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เสถียรวิพรมหา
คณะนักวิชาการฯ