WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 27, 2008

ฉิบหาย!ศก.พังยับ-ท่องเที่ยวสูญแสนล้าน


เศรษฐกิจชาติพังย่อยยับ นักธุรกิจท่องเที่ยวโอด พันธมิตรฯ ทำการท่องเที่ยววอดนับแสนล้าน ขณะที่ ผอ.สุวรรณภูมิ ยันหากยังมีการชุมนุมยืดเยื้อจะเกิดความเสียหายอย่างน้อยวันละ 500 ล้านบาท ไม่รวมผลกระทบที่เกิดกับแต่ละสายการบิน หวังขออำนาจศาลปกครองคุ้มครอง ขณะเดียวกันขายขี้หน้าไปทั่วโลก ต่างชาติดาหน้าประกาศเตือนภัยเมืองไทย

กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่เย็นวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ประกอบกับกลุ่มพันธมิตรฯจำนวน 30คน เข้ายึดหอบังคับการบินสุวรรณภูมิ เป็นเหตุให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำเป็นต้องประกาศงดเที่ยวบิน ทั้งหมด 402 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินขาเข้าจำนวน 204 เที่ยวบิน เที่ยวบินขาออก 198 เที่ยวบิน ทั้งสาย การบินระหว่างและในประเทศ และได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวโดยรวมของไทย รวมถึงความไม่มั่นใจในการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติอย่างมหาศาล

โดยสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้โดยสารหลายพันคนติดค้างภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และหลายคนได้ให้สัมภาษณ์แสดงความโกรธแค้น และบอกว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ไม่มีเจ้าหน้าที่บอกสาเหตุใดๆเลย ขณะที่ผู้โดยสารที่ทราบว่า มีการยกเลิกเที่ยวบินก็รีบเดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิทันที เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

ขณะเดียวกันประเทศต่างๆได้ออกมาเตือนประชาชนถึงการเดินทางมาประเทศไทย และที่อยู่ในประเทศไทยให้ระมัดระวังตัว โดยออสเตรเลีย แจ้งประชาชนที่อยู่ในประเทศไทยให้อยู่ห่างจากสถานที่ เสี่ยงต่ออันตราย และสถานทูตสหรัฐเตือนชาวอเมริกันให้อยู่ห่างจากสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ประกาศงดเที่ยวบินทุกเที่ยวตั้งแต่เวลา 04.00 น. วานนี้ จึงได้สั่งการให้ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ทั้งหมด คือ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานเชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ เตรียมพร้อมรองรับเที่ยวบินที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงมาลงที่ท่าอากาศยานดังกล่าว

อย่างไรก็ตามได้มีเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 402 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินขาเข้าจำนวน 204 เที่ยวบิน เที่ยวบินขาออก 198 เที่ยวบิน จากปกติมีเครื่องบินขึ้นลงประมาณวันละ 700 เที่ยว ซึ่งได้ประเมินความเสียหายจากค่าธรรมเนียมลงจอด และค่าธรรมเนียมหลุมจอด พบว่าทอท.สูญเสียรายได้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมความเสียหายในส่วนของสายการบินที่ต้องระงับไป

ขณะที่รายงานข่าวจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่ออกเดินทางจากและเดินทางมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สำหรับเส้นทางบินในประเทศและเส้นทางบินระหว่างประเทศทุกเส้นทางบิน รวมจำนวน 106 เที่ยวบิน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุได้สั่งการให้นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ฟ้องศาลแพ่ง เพื่อขอคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขะพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักเลขานุการบริษัทฯ ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ประเมินว่า หากยังไม่สามารถเปิดทำการบินที่สนามบินสุวรรณภูมิได้ก็จะทำให้บริษัทสูญเสียรายได้ถึงวันละประมาณ 500 ล้านบาท ทั้งรายได้หลักจากตั๋วโดยสาร บริการคาร์โก้ และ ครัวการบิน

ทั้งนี้แม้จะมีการย้ายเที่ยวบินส่วนใหญ่ไปใช้ที่สนามบินดอนเมือง แทนสนามบินสุวรรณภูมิ แต่สำหรับเส้นทางระหว่างประเทศยังคงต้องเลื่อนไฟล์ทไปก่อน เพราะยุ่งยากในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์

นายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ ฟาร์อีสท์ จำกัด กล่าวว่า หุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับผลกระทบเต็มๆจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิโดยเฉพาะทอท.ซึ่งจะถูกกระทบอย่างหนัก รวมถึงจะกระทบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยวเต็มๆ

“นอกเหนือจากตัวธุรกิจสายการบินแล้วจะกระทบในส่วนของธุรกิจโรงแรม จากการที่ผลเสียหายครั้งนี้ยังไม่สามารถจะประเมินค่าได้ อย่างทอท. การที่ไม่มีไฟล์บินเข้ามา เพราะจะเก็บค่าธรรมเนียมก็จะมีรายได้ต่อวันประมาณ 50 ล้านบาทต่อวัน แต่ก็จะมีอีกหลายส่วน เกี่ยวกับเรื่องของความเสียหายที่ผู้โดยสารยังตกค้างไม่สามารถจะบินได้คิดว่าจะกระทบต่อธุรกิจและภาพลักษณ์ของทอท.ที่ไม่มีมาตรการอะไรเข้ามาสกัดกั้นตรงจุดนี้คงจะมีผลอย่างแน่นอน”

ด้านนายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)ระบุว่า กรณีกลุ่มพันธมิตรฯบุกปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิได้ผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวของไทยไม่ต่ำกว่า 6 เดือน โดยเฉพาะระยะนี้ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว ซึ่งการปิดสนามบินสุวรรณภูมิมีผลกระทบมากกว่าการปิดสนามบินทางภาคใต้ที่ผ่านมา

อีกทั้งในช่วงฤดูท่องเที่ยวโดยปกติแล้วไทย จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุดของปี ในช่วงเดือนพ.ย.- ก.พ. หรือคิดเป็น 40% ของรายได้ท่องเที่ยวทั้งหมด หรือประมาณ 2 แสนกว่าล้านบาท แต่เมื่อเหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่ารายได้น่าจะหายไปครึ่งหนึ่ง หรือราวแสนล้านบาท

นายเฉลิมชาติ นครังกุล รองประธานหอการค้า จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการลงทุนการท่องเที่ยว และจะส่งผลให้ผู้นำประเทศต่างๆ ที่จะเดินทางมาประชุมอาเวียนซัมมิทที่ จ.เชียงใหม่ ต้นเดือนหน้าขาดความเชื่อมั่น ขณะที่หอการค้า จ.สงขลา และหอการค้า จ.นครราชสีมา เห็นตรงกันว่า การชุมนุมปิดสนามบินกระทบต่อการท่องเที่ยวและการลงทุน และทำให้นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจในความปลอดภัย

นายอภิชาติ สังฆอารี นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว(แอตต้า) กล่าวว่า การปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของกลุ่มดังกล่าว ได่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และจากการชุมนุมที่ยืดเยื้อมานานกว่า 6 เดือน และมีความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคการท่องเที่ยวของประเทศสูญเสียรายได้ไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท โดยเฉพาะช่วง 2 เดือนสุดท้าย ระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค. ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว

เช่นเดียวกับนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า ภาคธุรกิจได้รับผกระทบหลายด้านทั้งด้านการท่องเที่ยว ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเข้า-ออกประเทศไทยผลกระทบด้านขนส่งสินค้าทางอากาศ ส่งผลเสียต่อการนำเข้าและส่งออก ซึ่งหากส่งออกไปนอกประเทศไม่ได้เศรษฐกิจภาพรวมกระทบแน่ และหากสถานการณ์เลวร้ายการปิดสนามบินยืดเยื้อออกไป จะกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนคู่ค้าอาจถึงขั้นยกเลิกการทำธุรกรรมกับประเทศไทย เพราะกลัวการส่งมอบสินค้าไม่ได้ ทั้งนี้อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจใหม่จากเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากกรมศุลกากร เปิดเผยว่า คลังสินค้าที่บริเวณสุวรรณภูมิเป็นอีกจุดหนึ่งทีได้รับความเสียหาย เนื่องจากในแต่ละวันจะมีสินค้าเข้าออกทางอากาศที่สนามบินสุวรณภูมิ และรอการดำเนินการพิธีการศุลกากรวันละกว่า 12,000 ล้านบาท โดยเป็นสินค้าขาเข้า 5,000 ล้านบาท และสินค้าขาเข้า 5,000 ล้านบาท

“การที่ไม่มีสายการบินมาลงได้ นอกจากกระทบต่อการท่องเที่ยวแล้ว ยังกระทบเรื่องการส่งสินค้าอีกด้วย เพราะปกติ สุวรรณภูมิ คือ จุดที่มีสินค้ามาลงจุดใหญ่ที่สุดในประเทศ และการขนส่งสินค้าทางอากาศเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะระยะเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งการปิดเส้นทางการบินอาจจะกระทบกับออร์เดอร์ส่งออก ที่ไปไม่ตรงตามเวลาที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งอาจจะกระทบกับภาพรวมของการส่งออกในอนาคต”

นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเข้าบุกยึดและปิดสนามบินสุวรรณภูมิของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า ส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของประเทศเสียหายอย่างมาก เพราะเป็นประตูแรกในการเดินทางเข้าประเทศของนักลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงกระทบต่อความเชื่อมั่นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะปัญหาด้านรายได้จากการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกเที่ยวบินเข้าประเทศ จึงขอวิงวอนกลุ่มพันธมิตรฯ ให้เลิกกระทำการดังกล่าว

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจการบริการและการท่องเที่ยวที่จะยิ่งชะลอตัวลงไปอีก ขณะที่นักลงทุนจะหันไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านแทน ทำให้ขณะนี้มั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะขยายตัวได้ไม่ถึงร้อยละ 5 ตามที่คาดหมายไว้