WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 26, 2008

เหลว!อนุพงษ์กดดันรัฐบาลยุบสภา วอนพธม.สลายม็อบ หากไร้ผลจะอารยะขัดขืน ไม่มีฝ่ายไหนเล่นด้วย

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
26 พฤศจิกายน 2551

อนุพงษ์เสนอผ่าทางตันวิกฤตการเมือง รัฐบาลต้องยุบสภาคืนอำนาจประชาชน ส่วนพันธมิตรต้องยุติยึดสนามบินและทำเนียบ หากรัฐบาลไม่ยอมจะเพิ่มมาตรการอารยะขัดขืนไม่เชื่อฟังรัฐบาล น่าสังเกตว่า"สุรพล"อธิการมธ.มีบทบาทชี้นำในข้อเสนอนี้ แต่คาดทั้งรัฐบาล-พธม.ไม่เล่นด้วย เหตุฝ่ายรัฐบาลก็อยากให้จัดการพันธมิตรเด็ดขาดตามกฎหมายไม่ใช่มากดดันให้ยุบสภา ส่วนฝ่ายพันธมิตรก็ยืนกรานนายกฯสมชายต้องออกสถานเดียว ไม่ใช่ยุบสภาเลือกตั้งใหม่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก แถลงผลการประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ อธิการบดีมหาสิทยาลัย และสมาคมเอกชนว่า มีมติร่วมกันแก้ไขปัญหา ดังนี้


1.ต้องแก้ไขด้วยวิธีการประชาธิปไตย
2.ไม่แก้ไขด้วยความรุนแรง
3.จะเสนอรัฐบาลยุบสภา จัดการเลือกตั้งใหม่
4.เสนอให้พันธมิตรยุติการยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสถานที่ต่างๆให้ไวที่สุด

โดยจะทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรต่อรัฐบาล และพันธมิตร


เป็นที่น่าสังเกตว่า นอกจากพล.อ.อนุพงษ์แล้ว ก็มีนายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเข้าร่วมประชุมมีบทบาทสำคัญในการร่วมแถลง และอาจเป็นผู้มีบทบาทในการเสนอทางออกนี้ด้วย

นายสุรพลนั้นมีบทบาทหนุนฝ่ายทหาร และต่อต้านประชาธิปไตยเรื่อยมาในช่วงตั้งแต่ก่อนรัฐประหาร19กันยายนเป็นต้นมา และเคยได้รับแต่งตั้งจากคณะรัฐประหารให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

"ในที่ประชุมนั้นเราพูดถึงขั้นว่าหากรัฐบาลไม่ยอมยุบสภาตามข้อเสนอ ก็อาจเดินหน้าต่อไปด้วยการทำCivil disobidience หรือทำอารยะขัดขืน"นายสุรพลกล่าว

ก่อนหน้านั้นพล.อ.อนุพงษ์เคยกดดันให้รัฐบาลแก้ปัญหา แต่ไม่ระบุชัดเจนว่าให้ลาออกหรือยุบสภา แต่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ไม่ปฏิบัติตาม

คาดว่าข้อเสนอดังกล่าวจะมีปัญหาในทางปฏิบัติ เพราะว่า
1.ฝ่ายรัฐบาลจะจี้ให้ผบ.ทบ.ทำตามกฎหมาย คือจัดการกับกลุ่มพันธมิตรที่ยึดสนามบิน และยึดสถานที่ราชการอยู่ ไม่ใช่มากดดันให้รัฐบาลยุบสภา
2.ฝ่ายพันธมิตรก็ยังยืนกรานข้อเสนอของตนเองให้นายสมชายลาออก ไม่ใช่การยุบสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลไม่ยอมยุบสภา แต่จะแต่งตั้งให้จัดการพันธมิตรตามพรก.ฉุกเฉิน หากไม่ยอมก็จะปลดพล.อ.อนุพงษ์ แล้วหาคนอื่นมาเป็นแทน พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า วิธีการรุนแรงแก้ไขปัญหาไม่ได้ และจะไม่ปฏิวัติ เพราะปัญหาไม่จบ จะมีปัญหาอื่นตามมาอีกมาก

"ที่ว่าจะปลดผมนั้นมันไม่เป็นตรรกะครับ เพราะไม่เช่นนั้นผมก็ทำปฏิวัติไปแล้ว ผมจะได้ใหญ่ที่สุด แต่ปฏิวัติแล้วมันแก้ไขปัญหาไม่ได้ ก็เลยเสนอให้รัฐบาลยุบสภา และพันธมิตรก็ต้องเลิกการชุมนุมทันที"

สรุปแล้วไม่มีฝ่ายไหนเอาด้วย
หลังจากพล.อ.อนุพงษ์แถลงข่าว ปรากฎว่า ทั้ง2ฝ่ายได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับพล.อ.อนุพงษ์ โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกรัฐบาล และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ต่างก็ออกมากล่าวตามที่คาดไว้ คือฝ่ายโฆษกรัฐบาลบอกว่าพล.อ.อนุพงษ์ทำผิดบทบาทหน้าที่ แทนที่จะไปจัดการกับม็อบที่ก่อความเสียหายให้บ้านเมือง ก็กลับมากดดันรัฐบาล

ส่วนโฆษกพันธมิตรบอกว่า ข้อเรียกร้องคือให้นายสมชายลาออก ไม่ใช่ให้ยุบสภา ดังนั้นจะยึดสนามบินสุวรรณภูมิประท้วงต่อไป

จาก thaienews