WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, November 24, 2008

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ


คอลัมน์ : โต๊ะข่าวประชาทรรศน์

โดย เอกฉัตร

“ทุกคนทราบดีว่าพันธมิตรฯ ชุมนุมมา 6 เดือน และใช้เสรีภาพอย่างผิดกฎหมาย ทุกคนก็ทราบดีว่าม็อบนี้เป็นม็อบมีเส้น เพราะหากเป็นม็อบธรรมดาเรื่องจบไปนานแล้ว”

เป็นคำพูดของ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ชัดถ้อย ชัดคำ ชัดเจน ในการตอบกระทู้สดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของกระทู้สด ออกอาการดี๊ด๊า ดีใจออกนอกหน้า เปิดเกมรุกไล่ขยายผลให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ระบุว่า ใครคือเส้นที่อยู่เบื้องหลังม็อบ ทำให้ม็อบมีเส้น

ดูอาการที่ดีใจจนเนื้อเต้นของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ คงจะคิดว่า พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็นหมูในอวย เป็นเหยื่อน้ำลายอย่างแน่นอน

แต่คำตอบคือ ม็อบมีเส้น คือ แนวร่วมพันธมิตรฯ ทั้งหมด ใครช่วยพันธมิตรฯ ก็เป็นแนวร่วมทั้งนั้นชัดเจนไม่ต้องขยายความขยายผลกันต่อไป

ซึ่งก็ทราบกันดีแล้วมิใช่หรือ หลังเวทีพันธมิตรพันธมารในทำเนียบรัฐบาล แนวร่วมพันธมิตรฯ มีทั้งหัวหงอก หัวดำ หัวเกรียน ทั้งราษฎรเต็มขั้น และข้าราชการทหารตำรวจที่ยังรับราชการและเกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่ยังหวังจะได้รับบำเหน็จหากการทำสงครามสุดท้ายของพันธมิตรพันธมารประสบความสำเร็จตามที่ฝันกันไว้

จนถึงวันนี้ ผมยอมรับว่าในชีวิตทำข่าวอาชญากรรม ผมเสียดายที่ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวกับ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ทั้งๆ ที่ท่านเป็นเพื่อนรักร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 22 กับ พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ซึ่งผมสนิทสนมเคารพนับถือกันมานาน ตั้งแต่ยังเป็นนักข่าวตระเวน จนถึงปัจจุบัน

เหตุที่ผมไม่ได้รู้จักกับ พล.ต.อ.โกวิท อาจจะเป็นเพราะท่านเติบโตมาจากสายตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งตามปกติก็ไม่ค่อยได้สัมพันธ์กับนักข่าว ต่อมาเมื่อท่านขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ และเปลี่ยนเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผมก็ไม่ได้เป็นนักข่าวตระเวน และนักข่าวกรมตำรวจ หรือนักข่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำให้ผมไม่ได้รู้จัก พล.ต.อ.โกวิท เป็นการส่วนตัว และทำให้ผมเสียดายโอกาสอย่างที่กล่าว

ยิ่งได้ฟังคำตอบกระทู้ในสภากล่าวถึงม็อบพันธมิตรฯ ว่าเป็นม็อบมีเส้น ยิ่งทำให้ผมเสียดายมากขึ้นไปอีกเป็นทวีคูณ
ถึงแม้ว่าผมจะไม่รู้จักกับ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็นการส่วนตัว แต่ได้รู้ประวัติการทำงานของท่านมากพอสมควร จากการอ่านข่าวและคำบอกเล่าของเพื่อนรักเพื่อนซี้ของท่านที่ชื่อ พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์

เป็นที่รับรู้กันดีในแวดวงข้าราชการตำรวจว่า พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็นนายตำรวจที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน ทำงานรับใช้เบื้องยุคลบาทมาตลอด ไม่มีใครสามารถจะกล่าวหาบิดเบือนเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากบนเวทีพันธมิตรพันธมาร ที่สามารถกล่าวหาทุกคนที่ไม่ใช่พวก เป็นคนที่ไม่จงรักภักดี

ส่วนความซื่อสัตย์ สุจริต ซึ่งเป็นเรื่องแสลงของตำรวจไทย แต่เป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้กับ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ โดยไม่ต้องป่าวประกาศให้ใครสรรเสริฐเยินยอ ไม่เคยยกตนข่มท่าน คนอื่นเลวหมด ข้าดีคนเดียว ไม่เคยออกจากปากของ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ

การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินั้น ก็ก้าวขึ้นมาอย่างสง่าผ่าเผย ในรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งทราบกันดีว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามจะผลักดัน พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ซึ่งเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อาวุโสน้อยกว่า พล.ต.อ.โกวิท ให้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

แต่ไม่สามารถจะผลักดันได้สำเร็จ เพราะ พล.ต.อ.โกวิท ไม่มีจุดด้อยให้หยิบยกขึ้นมากล่าวอ้างได้ ทำให้ พล.ต.อ.โกวิท ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 4 เหนือความคาดหมายของคนในแวดวงสีกากี และเหนือความคาดหมายเหมือนกันที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เมื่อครั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งปลด พล.ต.อ.โกวิท พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทั้งๆ ที่ พล.ต.อ.โกวิท ก็เป็นหนึ่งในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. ที่ถูก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 6 เชิญมาเป็นคนสุดท้าย หลังจากทำรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองเรียบร้อยแล้ว

แต่การปลด พล.ต.อ.โกวิท ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด ไม่สามารถทำได้อย่างสะดวกสบาย เมื่อถูก พล.ต.อ.โกวิท ฟ้องศาลปกครอง ทำให้ พล.ต.อ.โกวิท ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจนถึงวันเกษียณ แม้ไม่ได้ทำงานในหน้าที่จนถึงวันเกษียณอายุราชการก็ตาม เพราะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ขึ้นมารักษาการแทนตามคำสั่งของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์

วันนี้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ทำงานมากกว่าพูด เพราะพูดออกมาแต่ละครั้งไม่ดังไม่ใช่ อย่างที่พูดคำว่า “ม็อบมีเส้น” เข้ากับสถานการณ์ที่ม็อบพันธมิตรพันธมารเปิดสงครามครั้งสุดท้าย ออกจากฐานที่มั่นในทำเนียบรัฐบาล อาละวาดไปยังหน่วยงานต่างๆ อย่างเหิมเกริม โดยที่ตำรวจและทหารทำหน้าที่ได้เต็มที่แค่ยืนทำปริบๆ เพราะตำรวจมีเฉพาะโล่ไว้ป้องกันตัวเอง จะไปทำอะไรมากไม่ได้ ผมจึงเสนอให้ตำรวจพก “ผ้าขาว” เป็นอาวุธประจำกายไว้กราบไหว้ “ม็อบมีเส้น” ขอร้องอย่าบุกเผาสถานที่ราชการเลยพ่อคู้ณ