WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 25, 2008

"โกวิท" ไม่หวั่นพธม.ชุมนุมยืดเยื้อบอก "ละครสนุกต้องดูหลายตอน" ตร.ขู่เล่นงานแกนนำพันธมิตรหลายคดี

"โกวิท" เชื่อสถานการณ์จะคลี่คลาย บอกละครสนุกต้องดูหลายตอน ย้ำสุวรรณภูมิไม่กังวลเป็นหน้าที่ตร.-ทหาร ดูแล รอง ผบช.น. ขู่เล่นงานพันธมิตรหลายคดีทั้งตัดน้ำ-ไฟ ยึดรถ กั้นถนน ชี้สร้างเงื่อนไขให้เกิดความรุนแรง "ตร.-ทอ." โยนกันไปมาไม่รู้ใครกันแน่ดูแลดอนเมือง

"โกวิท"บอกละครสนุกต้องดูหลายตอน

หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนจากทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว (สนามบินดอนเมือง) ไปยัง กองบัญชาการกองทัพไทย แล้วเคลื่อนต่อไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน เมื่อเวลา 16.00 น. พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ให้เป็นผู้ดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร เดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อหารือกับ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น) ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง หลังการหารือผู้สื่อข่าวสอบถามว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นอย่างไรบ้าง พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า ไม่มีอะไร เรื่องสนามบินสุวรรณภูมิก็ไม่ต้องกังวล เป็นหน้าที่ของตำรวจ ทหาร ต้องดูแล


เมื่อถามว่าหากการชุมนุมยังยืดเยื้อจะดำเนินการอย่างไร พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า "ละครสนุกก็ต้องดูหลายตอน"

พล.ต.อ.โกวิทกล่าวว่า มีผู้ชุมนุมอยู่ที่ดอนเมืองจำนวนหนึ่ง และน่าจะลดลงเรื่อยๆ เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลาย และไม่กังวลที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนไปชุมนุมที่ต่างๆ ใครอยากไปไหนก็ไป และพอใจกับการทำหน้าที่ของตำรวจที่มีความอดทนอดกลั้น แม้จะถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม การดูแลสถานการณ์หลังจากนี้ จะดูแลอย่างเต็มที่ เมื่อถามว่าจะยึดทำเนียบชั่วคราวที่ดอนเมืองคืนหรือไม่ พล.ต.อ.โกวิท หัวเราะ ก่อนเดินขึ้นกลับทันที

ด้านพล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า ที่พันธมิตรจะไปสนามบินสุวรรณภูมิ ได้ประสาน พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผบช.ภ.1 และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการรับมือแล้ว โดยจะจัดกำลังเสริม และไม่มีอะไรน่าหนักใจ ที่ดอนเมืองก็พยายามป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาทำร้ายกลุ่มพันธมิตร ตำรวจยังทนได้ ขอให้เราเจ็บดีกว่าประชาชนเจ็บ ส่วนตำรวจที่ถูกทำร้ายร่างกายนั้น ขอให้ทุกคนอดทน ขอกันกินมากกว่านี้ อย่าไปเครียด ถือว่าเดินชนเสา อย่าไปคิดอะไรมาก เมื่อถามว่าช่วงเช้าที่ผ่านมามีการมอบรางวัลให้ตำรวจที่จับกุมผู้ที่ยึดรถประจำทาง พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า ก็มอบรางวัลตามปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ


ตร.ขู่ดำเนินคดีพันธมิตร

ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 13.45 น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. ในฐานะรองโฆษก บช.น. แถลงว่า พล.ต.ท.สุชาติ มอบหมายให้มาเปิดเผย 2–3 เรื่อง เรื่องแรกคือ การที่กลุ่มพันธมิตรไปตามสถานที่ต่างๆ ผิดกฎหมายหลายบท ต่างกรรมต่างวาระ ขณะที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 63 จะต้องชุมนุมอย่างสงบและปราศจากอาวุธ ตำรวจสามารถสลายการชุมนุมได้ หากมีการกระทำเกินกรอบของกฎหมาย การปิดล้อม ตัดน้ำ ตัดไฟ การยึดรถประจำทาง หรือการปิดกั้นถนน การบุกยึดสถานที่ราชการ การทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะพ.ต.อ.พชร บุญญสิทธิ์ รอง ผบก.น.4 ลงไปนอนกับพื้นและถูกกระทืบซ้ำ ถือว่าทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน เหตุการณ์เหล่านี้ผิดกฎหมายทั้งสิ้น ทุกเหตุการณ์ในทุกสถานที่ต่างกรรมต่างวาระจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด

"เหตุการณ์บุกยึดทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวที่ดอนเมือง ในพื้นที่ บก.น.2 เหตุการณ์ยึดรถประจำทาง ที่สน.นางเลิ้ง ซึ่งได้ปืน ระเบิด มีด สนับมือและอาวุธต่างๆ ฉะนั้นถือว่าการชุมนุมครั้งนี้ ไม่สงบ ไม่ปราศจากอาวุธ โดยจะมีการถอดเทป และสอบสวน หากโยงไปถึงแกนนำพันธมิตร เช่น แกนนำเป็นคนสั่ง ก็จะดำเนินคดีด้วย " พล.ต.ต.อำนวยกล่าว


ผบ.ตร.ชี้"ดอนเมือง" พื้นที่ ทอ.

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่าไม่หนักใจการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร และยึดกฎหมายเป็นหลัก ยึดตามคำสั่งศาลปกครอง ส่วนข่าวที่ว่ารัฐบาลไม่พอใจการทำหน้าที่ของตำรวจที่ปล่อยให้พันธมิตรบุกทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว ที่สนามบินดอนเมืองได้นั้น ต้องไปถาม พล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวชช์ รองผบ.ตร.ที่รับผิดชอบ

"พื้นที่ดอนเมืองมีทหารอากาศรับผิดชอบพื้นที่โดยตรง มีสิทธิที่จะให้หรือห้ามใครเข้าก็ได้ แม้แต่ตำรวจจะเข้าไปทำคดียังต้องได้รับการอนุญาตจากทหารเจ้าของสถานที่ก่อน การอนุญาตให้ใครกลุ่มไหนบุกเข้าไปขึ้นอยู่กับความยินยอมของเจ้าของสถานที่ ตำรวจทำอะไรไม่ได้ ส่วนการดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการต้องให้เจ้าของสถานที่เป็นผู้เสียหายมาแจ้งความ" ผบ.ตร.ระบุ


ตร.ชี้พันธมิตรสร้างเงื่อนไขรุนแรง

พล.อ.พัชรวาทย์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เป็นอย่างนี้นาน ๆ ไม่ดี กลางคืนก็ต้องระวังเหตุระเบิด ที่จะสร้างความรุนแรง ยอมรับว่าระเบิดที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ คล้ายกับระเบิดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีปัจจัยทำให้จับกุมคนทำได้ยาก

เมื่อถามที่ว่า แกนนำพันธมิตรที่มอบตัวและได้รับการประกันตัวออกไป แต่ยังมีพฤติกรรมตามข้อหา ตำรวจสามารถยื่นศาลถอนประกันได้หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า เป็นแนวทางหนึ่งที่คิดอยู่ ตำรวจมีหน้าที่เสนอ แต่การตัดสินใจอยู่ที่ดุลพินิจของศาล ส่วนการดำเนินคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมที่ผ่านมานั้น ได้ตั้งให้ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต ที่ปรึกษา (สบ10) และพล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วยผบ.ตร. เป็นหัวหน้าและรองหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน คณะใหญ่กว่า 100 นาย รวบรวมสำนวนคดีทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องดำเนินคดีทันที สามารถดำเนินได้ภายหลัง ตามพยานหลักฐาน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มีการวิเคราะห์ถึงแผนดาวกระจายของกลุ่มพันธมิตร ที่ไปไปตามสถานที่สำคัญและกำลังจะเปลี่ยนเป้าหมายไปยังบ้านพักบุคคลสำคัญ ซึ่งตำรวจจัดกำลังรองรับอยู่แล้ว โดยพันธมิตรมีเป้าหมายสร้างเงื่อนไขความรุนแรงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนภายในบริเวณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมรถดับเพลิง เครื่องปั่นไฟ เครื่องขยายเสียงขนาดใหญ่ ยางรถยนต์ และกำลังตำรวจจากค่ายนเรศวร เพื่อรับมือม้อบดาวกระจายของพันธมิตร


ทอ.โยนตร.ดูทำเนียบฯดอนเมือง

น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ในฐานะรองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากองทัพอากาศไม่ส่งกำลังทหารมาป้องกันกลุ่มพันธมิตรมาบุกทำเนียบรัฐบาล ที่สนามบินดอนเมือง ว่า สถานที่ทำงานของครม. ที่สนามบินดอนเมืองอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือทอท. จากการประชุมร่วมกันทั้ง ทอท. เตำรวจ และกองทัพอากาศ ตกลงกันว่าการดูแลรับผิดชอบด้านการรักษาความปลอดภัย เป็นหน้าที่ของ ตำรวจ ร่วมกับ ทอท. กองทัพอากาศไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ แต่หากเจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอกำลังทหารให้เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน กองทัพอากาศพร้อมจัดส่งกำลังไปช่วยดูแล

"ผู้บัญชาการทหารอากาศสั่งให้ทุกหน่วยขึ้นตรงติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังเหตุร้ายตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งจัดส่งกำลังสารวัตรทหารเข้าไปตั้งจุดตรวจตามพื้นที่เสี่ยงต่างๆ รวมกับกำลังพล 3 เหล่าทัพ ” รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าว