WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 13, 2009

กัมพูชาให้ทูตไทยกลับประเทศใน 48 ชม. ไทยโต้วิธีเดียวกัน ด้าน รบ.เรียก "กษิต" หารือด่วน

ที่มา ประชาไท




(12 พ.ย.) สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่าทางการกัมพูชาได้ตอบโต้การที่ไทยสั่งทบทวนการให้เงินกู้ รวมถึงระงับความช่วยเหลือที่ให้กับกัมพูชาหลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตนรีกัมพูชา และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา ได้ไปบรรยายพิเศษให้กับนักเศรษฐศาสตร์กัมพูชาเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ด้วยการประกาศให้นายคำรบ ปาลวิวัฒน์ไชย เลขานุการเอก ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา (Persona Non Grata) โดยขอให้เดินทางออกจากกัมพูชาภายใน 48 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กัมพูชาส่งตัวเลขานุการเอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ กลับประเทศไทยว่า ประเทศไทยก็จะทำในลักษณะเดียวกับกัมพูชา โดยขณะนี้ได้ยื่นความประสงค์ไปยังกัมพูชาให้รับทราบเหมือนกันว่า ไทยต้องการให้เลขานุการเอกอัคราชทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย เดินทางกลับไปกัมพูชาด้วยเช่นกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่กระทำเหมือนเป็นการตอบโต้ระหว่างทั้งสองประเทศ จะกระทบกับความช่วยเหลือด้านต่างๆ หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องที่กัมพูชาอาจดำเนินมาตรการการทูตบางอย่างกับไทย ซึ่งทางไทยได้ประเมินแล้ว และตั้งใจจะสานสัมพันธ์ให้เป็นไปได้ด้วยดี ถือเป็นเรื่องน่าเสียใจ เพราะไทยพยายามหลีกเลี่ยงอย่างเต็มที่ แต่เมื่อทางกัมพูชาดำเนินการใช้มาตรการทางการทูตแบบนี้ ก็ต้องใช้วิธีเดียวกันในการตอบโต้ แต่ยังไม่ถึงขั้นต้องปิดสถานทูต จะพยายามรักษาความสัมพันธ์เต็มที่ ส่วนระดับความรุนแรงทางการทูตจะเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ เป็นเรื่องของการปรับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ เรื่องไหนหลีกเลี่ยงได้ก็จะพยายามทำจะไม่ดำเนินการอะไรที่ไม่จำเป็น ซึ่งทางการทูตสถานการณ์ขณะนี้เป็นเรื่องปกติ เพราะยังสามารถดำเนินการได้


เมื่อถามว่า มาตรการเรียกเลขานุการเอกอัคราชทูตไทยกลับมาเช่นนี้ จะขัดต่อหลักปฏิบัติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ไทยไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มก่อน ถือเป็นเรื่องน่าเสียใจที่กัมพูชาดำเนินการก่อนเพราะทางการทูตถือว่าเป็นหลักปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน และหวังว่า ในอนาคตจะมีมาตรการอื่น ที่สามารถยกระดับความสัมพันธ์ของสองประเทศให้ดีขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มี จึงต้องมีการปรับระดับความสัมพันธ์ให้เท่าเทียมกัน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้พูดชัดเจนแล้วในที่ประชุม สมช. ว่า จะดำเนินการทางการทูตที่เหมาะสมและเป็นขั้นตอน โดยยึดหลักผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ที่สำคัญนายกรัฐมนตรีได้เน้นถึงการรักษาความปลอดภัย และให้ความมั่นใจกับประชาชนที่อยู่บริเวณแนวชายแดน ซึ่งเรื่องนี้ทางทหารให้ความมั่นใจว่า จะรักษาความสงบสุข


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีการเรียกนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่ปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับการประชุมเอเปคที่ประเทศสิงคโปร์ เดินทางกลับด่วนในเวลา 22.00 น. เพื่อเตรียมหารือกับทางรัฐบาล เกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว



ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์, คมชัดลึก